Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 18/BDN ngày 14/01/2025.
Theo đó, nội dung kiến nghị như sau: “Đề nghị quan tâm đầu tư và kết nối đồng bộ dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có các hợp phần để thông suốt đến các thành phố lớn, trong đó có thành phố Cần Thơ, nhằm đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành trong cả nước”.
Về nội dung kiến nghị của cử tri như nêu trên, Bộ Xây dựng cho biết: Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (thành phố Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh) có chiều dài 1541km, khổ đường 1435mm, dự kiến khởi công 2027, phấn đấu hoàn thành năm 2035.
Hiện nay, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các địa phương dọc tuyến đường sắt tốc độ cao đều cơ bản đã định hướng phát triển các tuyến đường sắt đô thị kết nối với đường sắt tốc độ cao, lộ trình đầu tư phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực.
Đối với tuyến đường sắt kết nối đường sắt tốc độ cao với Thành phố Cần Thơ, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1435mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang triển khai công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, phấn đấu hoàn thành khai thác đồng bộ với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi được trình lên Bộ Giao thông Vận tải vào năm 2023, hướng tuyến của tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài 174,42km. Quy mô xây dựng bao gồm 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe, chỉnh bị.... được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi - khổ 1435mm - điện khí hóa.
Về phương án tổ chức, tàu khách được tổ chức từ Tân Kiên và ga Bình Triệu đến ga Cần Thơ; bố trí thêm một số đoàn tàu ngoại ô từ ga Tân Kiên đến ga Tam Hiệp. Tày hàng sẽ vận hành từ Tân Kiên đến ga ga An Bình và Cần Thơ.
Với phương án thiết kế, quy mô như trên, dự kiến yêu cầu tổng mức kinh phí khoảng là 9,07 tỉ USD (khoảng 213.948 tỉ đồng).
Ban quản lý dự án đường sắt, đề xuất huy động nguồn vốn đầu tư dự án theo hình tức PPP (đối tác công – tư). Trong đó ngân sách Nhà nước chi trả chi phí GPMB, nhà đầu tư huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước theo hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ).
Trong buổi tiếp xúc cử tri tại TP. Cần Thơ vào cuối năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành mạng lưới giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, có việc nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ và kéo dài xuống đến Cà Mau.
-
Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ
Trong buổi tiếp xúc cử tri tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành mạng lưới giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, có việc nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ và kéo dài xuống đến Cà Mau.
-
Nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ và tới Cà Mau
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ không dừng lại ở TP.HCM mà phải xuống tới TP Cần Thơ và Cà Mau.
-
Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ gần 9 tỉ USD
Dư án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ được nghiên cứu đầu tư với chiều dài hơn 175km, tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 205.085 tỉ đồng (tương đương khoảng 8.57 tỉ USD).








-
Chưa từng có: 7 Phó Thủ tướng đồng loạt xuống địa phương, chuyện gì đang xảy ra?
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra do 7 Phó Thủ tướng dẫn đầu, nhằm rà soát và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm dự kiến hoàn thành vào năm 2025....
-
Nhà bị nứt do việc làm đường: Người dân có được bồi thường hay không?
Trong thời gian gần đây, việc thi công các công trình như làm đường, đào hầm ngầm đã gây ra tình trạng nứt nẻ và hư hỏng cho nhiều ngôi nhà của người dân.
-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về tuyến đường sắt gần 8,4 tỷ USD
Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, các tỉnh thành có dự án đường săt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đi qua khẩn trường hoàn tất thủ tục liên quan để sớm khởi công dự án quan trọng này.