11/03/2025 6:45 PM
Tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ được quy hoạch có chiều dài khoảng 174km, lộ trình đầu tư trước năm 2030. Đây là hạ tầng giao thông quan trọng, kết nối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD đang chuẩn bị được đầu tư.

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 18/BDN ngày 14/01/2025.

Theo đó, nội dung kiến nghị như sau: “Đề nghị quan tâm đầu tư và kết nối đồng bộ dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có các hợp phần để thông suốt đến các thành phố lớn, trong đó có thành phố Cần Thơ, nhằm đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành trong cả nước”.

Về nội dung kiến nghị của cử tri như nêu trên, Bộ Xây dựng cho biết: Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (thành phố Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh) có chiều dài 1541km, khổ đường 1435mm, dự kiến khởi công 2027, phấn đấu hoàn thành năm 2035.

Hiện nay, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các địa phương dọc tuyến đường sắt tốc độ cao đều cơ bản đã định hướng phát triển các tuyến đường sắt đô thị kết nối với đường sắt tốc độ cao, lộ trình đầu tư phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực.

Đối với tuyến đường sắt kết nối đường sắt tốc độ cao với Thành phố Cần Thơ, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1435mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang triển khai công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, phấn đấu hoàn thành khai thác đồng bộ với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi được trình lên Bộ Giao thông Vận tải vào năm 2023, hướng tuyến của tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài 174,42km. Quy mô xây dựng bao gồm 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe, chỉnh bị.... được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi - khổ 1435mm - điện khí hóa.

Về phương án tổ chức, tàu khách được tổ chức từ Tân Kiên và ga Bình Triệu đến ga Cần Thơ; bố trí thêm một số đoàn tàu ngoại ô từ ga Tân Kiên đến ga Tam Hiệp. Tày hàng sẽ vận hành từ Tân Kiên đến ga ga An Bình và Cần Thơ.

Với phương án thiết kế, quy mô như trên, dự kiến yêu cầu tổng mức kinh phí khoảng là 9,07 tỉ USD (khoảng 213.948 tỉ đồng).

Ban quản lý dự án đường sắt, đề xuất huy động nguồn vốn đầu tư dự án theo hình tức PPP (đối tác công – tư). Trong đó ngân sách Nhà nước chi trả chi phí GPMB, nhà đầu tư huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước theo hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ).

Trong buổi tiếp xúc cử tri tại TP. Cần Thơ vào cuối năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành mạng lưới giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, có việc nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ và kéo dài xuống đến Cà Mau.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.