Thông tin được Thủ tướng Phạm Minh Chính nói tại buổi tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ ngày 15/12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Cần Thơ, ngày 15/12. Ảnh: VGP
Theo Thủ tướng, tại Kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác như phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hoá; thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; tiếp tục thực hiện Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành…; đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030; tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025…
Trong năm 2025, Chính phủ xác định phấn đấu tăng trưởng GDP khoảng 8%, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa; tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm.
Đồng thời, phải tập trung làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng) và thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, các ngành, lĩnh vực mới nổi; khai thác các không gian phát triển mới như không gian vũ trụ, không gian biển, không gian ngầm.
Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện lại, nhất là phát triển cả 5 phương thức giao thông vận tải (đường bộ, hàng không, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa).
Phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành 3.000 km đường cao tốc và trên 1.000 km đường ven biển, trong đó khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phải phấn đấu hoàn thành 400-500 km đường cao tốc.
Về các đề xuất, kiến nghị của cử tri, ngoài nội dung phản hồi của lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương, Thủ tướng đã trả lời thêm một số nội dung cụ thể và cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh triển khai các đề án lớn về phát triển Đồng bằng sông Cửu Long nhanh, bền vững như các dự án chống sạt lở, sụt lún, xâm nhập mặn; đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp; đào tạo nhân lực; triển khai Dự án Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến nông sản; triển khai các dự án lớn về phát triển hạ tầng giao thông cả về đường bộ cao tốc, các cảng hàng không, cảng biển lớn, đường thủy nội địa và đường sắt.
Về đường sắt, Thủ tướng cho biết cùng với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Hà Nội vào TP.HCM, Chính phủ và các cơ quan đang nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ và kéo dài xuống tận Cà Mau.
Thủ tướng nhấn mạnh, cùng với chủ trương, chính sách của Trung ương, sự vào cuộc của các bộ, ngành, thì các địa phương cần tích cực, chủ động hơn nữa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần tự lực, tự cường và lắng nghe ý kiến người dân để triển khai với kết quả cao nhất các công việc, nhiệm vụ nói trên, đáp ứng mong mỏi của đồng bào, cử tri về phát triển TP. Cần Thơ, Đồng bằng sông Cửu Long và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
-
Đề xuất kéo dài đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD đến Cần Thơ
Sáng ngày 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
-
Cần Thơ gấp rút khởi công dự án gần 7.300 tỷ đồng mở rộng hơn 7km quốc lộ huyết mạch
Đoạn quốc lộ 91 với chiều dài hơn 7km đi qua địa bàn TP. Cần Thơ sẽ được nâng cấp, mở rộng với tổng kinh phí lên đến gần 7.300 tỷ đồng. UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị liên quan để sớm khởi công dự án này trong đầu năm 2025....
-
Mô hình TOD: Lực đẩy cho bất động sản tăng tốc
TOD (Transit Oriented Development) - mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị sẽ là tương lai phát triển của thị trường bất động sản. Sự đột phá về hạ tầng giúp tăng giá trị và thanh khoản ...
-
Bộ GTVT chỉ đạo khẩn về vấn đề “sống còn” ảnh hưởng đến các dự án hạ tầng giao thông
Để hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu xây dựng....