Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến kế hoạch quản lý, khai thác tuyến đường Vành đai 3 TPHCM, theo Tuổi trẻ Online.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, việc quản lý khai thác toàn tuyến Vành đai 3 cần được nghiên cứu, giao cho một cơ quan chủ trì để bảo đảm tính đồng bộ, đặc biệt liên quan đến việc vận hành các công trình phục vụ khai thác, thu phí (hệ thống giao thông thông minh, thu phí tự động…).
Để thuận lợi và đồng bộ trong công tác quản lý, bảo trì dự án và công tác thu phí đường bộ sau này, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, có ý kiến thống nhất đề xuất giao UBND TP.HCM quản lý khai thác toàn bộ tuyến đường Vành đai 3, gồm cả cầu Nhơn Trạch.
Trên cơ sở ý kiến của phía Đồng Nai, UBND TP.HCM sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, giao TPHCM quản lý, khai thác toàn tuyến Vành đai 3 theo quy định.
Cầu Nhơn Trạch thuộc đường vành đai 3 TP.HCM đã hoàn thành
Bộ Xây dựng cho biết, dự án thành phần 1A đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM.
Dự án thành phần 1A nối với dự án thành phần 1 do UBND TP.HCM đầu tư và nối với dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư.
Đến nay, dự án thành phần 1A do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành và đang triển khai các thủ tục nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng ngày 19/8 tới.
Công trình sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên kết giữa TP.HCM và Đồng Nai, đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối với sân bay Long Thành. Các dự án thành phần còn lại của Vành đai 3 TP.HCM đang chạy đua tiến độ về đích vào cuối năm 2025.
Bộ Xây dựng cho biết, tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM khi hoàn thành sẽ là tuyến đường cao tốc liên kết các địa phương lân cận khu vực TP.HCM.
Triển khai nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, Chính phủ cũng đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài chính, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án.
Trong đó, nghiên cứu tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường cao tốc theo cơ chế giá vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, đến nay chưa xác định nhiệm vụ quản lý khai thác đối với toàn tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM.
Bộ Xây dựng dẫn Luật Đường bộ năm 2024 và nghị định liên quan quy định UBND cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý quốc lộ đi qua đô thị loại đặc biệt, quốc lộ khi được phân cấp.
“Căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, để thuận lợi cũng như đồng bộ trong công tác quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ hành lang, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và công tác thu tiền dịch vụ sử dụng tuyến đường Vành đai 3, việc giao UBND TP.HCM quản lý khai thác toàn bộ tuyến đường Vành đai 3 là phương án tối ưu”, Bộ Xây dựng cho biết.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM được khởi công từ tháng 6/2023, là một trong các dự án hạ tầng quy mô nhất cả nước hiện nay, đang chạy nước rút về đích. Tuyến đường này dài hơn 90km, đi qua TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Nai - được xem là “trục xương sống” kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Dự án có tổng vốn hơn 75.000 tỷ đồng, chia thành 8 dự án thành phần, gồm xây lắp và giải phóng mặt bằng. Tuyến đường được thiết kế với quy mô 6-8 làn xe, giai đoạn 1 sẽ triển khai trước 4 làn, hai bên xây dựng đường song hành không liên tục.
Sau khi hoàn thành, toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM sẽ mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại và chi phí logistics. Công trình cũng được kỳ vọng sẽ là động lực mới hứa góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng đô thị, tăng sức hút đầu tư, thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực.
-
Lối mới từ cầu Nhơn Trạch lên cao tốc TP.HCM - Long Thành sắp mở, nhưng sẽ kèm điều kiện này
Từ ngày 19/8, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ có thêm lối ra vào tại nút giao Vành đai 3 (nối cầu Nhơn Trạch), kèm trạm thu phí mới, giúp người dân có thêm sự lựa chọn đi lại.
-
Ngày 19/8: Sẽ khánh thành cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM - Đồng Nai
Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (qua TP.HCM và Đồng Nai) dài 8,22km đến cuối tháng 7 đã đạt gần 98% sản lượng thi công, sẽ được thông xe vào ngày 19/8. Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A của Vành đai 3 TP.HCM cũng sẽ được thông xe cùng ngày.
-
Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch và nút giao Vành đai 3 với cao tốc TP.HCM - Long Thành
Là đoạn nối giữa TP.HCM và Đồng Nai trên tuyến Vành đai 3, cầu Nhơn Trạch giữ vai trò then chốt trong mạng lưới giao thông liên vùng. Công trình càng có ý nghĩa khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác từ đầu năm 2026.
-
Cầu Nhơn Trạch chuẩn bị đưa vào khai thác: Bất động sản khu vực này sắp “sốt” trở lại?
Cầu Nhơn Trạch là cây cầu duy nhất nối TP.HCM với Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, chuẩn bị thông xe vào ngày 19/8 tới đây. Công trình không chỉ có ý nghĩa giao thông mà còn được kỳ vọng tạo “cú hích” lớn cho thị trường bất động sản khu vực này.








-
TP.HCM có động thái mới thúc tiến độ dự án Vành đai 3 hơn 75.000 tỷ đồng
UBND TP.HCM vừa thành lập Tổ công tác để đẩy nhanh tiến độ nguồn cấp vật liệu cho các dự án thành phần thuộc công trình đường Vành đai 3 TP.HCM.
-
Sắp kết nối với TP.HCM bằng cầu lớn, những ai có đất Nhơn Trạch sắp đón ngày vui
Bộ Xây dựng yêu cầu hoàn tất các thủ tục để khai thác tạm dự án thành phần 1A, gồm hạng mục cầu Nhơn Trạch từ 19/8 tới. Là cây cầu duy nhất nối TP.HCM với Nhơn Trạch, công trình không chỉ tháo nút thắt giao thông liên vùng mà còn được kỳ vọng tạo “cú...
-
Tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai
Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 11km, điểm đầu giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, điểm cuối giao với mố B cầu Nhơn Trạch. Đến nay, đã thực hiện giải ngân gần 236 tỷ đồng trên tổng số vốn hơn 549 tỷ đồ...