Cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai, dài hơn 2km, rộng 19,5m, là gói thầu chính của dự án thành phần 1A thuộc Vành đai 3 TP.HCM, được khởi công vào tháng 9/2022. Đây cũng là cây cầu lớn nhất trên tuyến vành đai này. Gói thầu còn lại của dự án 1A là đường dẫn hai đầu cầu, tổng chiều dài gần 6km.
Theo báo cáo từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng), tính đến cuối tháng 6/2025, lũy kế sản lượng dự án thành phần 1A bao gồm cầu Nhơn Trạch và đường dẫn đến nay đã đạt khoảng 97% tổng giá trị các hợp đồng xây lắp, cơ bản hoàn thành công tác thi công.
Cầu Nhơn Trạch dự kiến đưa vào khai thác ngày 19/8 tới đây
Cụ thể, gói thầu CW1 (xây dựng cầu Nhơn Trạch và một phần đường hai đầu cầu) sản lượng lũy kế đạt 99,24%. Hiện chỉ còn thi công một phần nhỏ bê tông nhựa, đèn chiếu sáng và hệ thống an toàn giao thông.
Trong khi đó, gói thầu CW2 (xây dựng đường dẫn phía TP.HCM và Đồng Nai) đã đạt 93,8%, các hạng mục còn lại của gói thầu gồm một phần bê tông nhựa, an toàn giao thông, điện chiếu sáng, trạm thu phí… cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.
Dự kiến toàn bộ công trình sẽ hoàn thành trước ngày 30/7, rút ngắn từ 1,5 đến 2,5 tháng so với kế hoạch ban đầu. Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, với tiến độ trên, dự án thành phần 1A có kế hoạch đưa vào khai thác, sử dụng vào ngày 19/8 tới đây.
Được biết, dự án thành phần 1A có tổng chiều dài hơn 8,2km, trong đó 6,3km đi qua tỉnh Đồng Nai và 1,92km qua TP.HCM.
Công trình có điểm đầu giao với tỉnh lộ 25B (tỉnh Đồng Nai), điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP.HCM). Ở giai đoạn 1, dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe và 2 làn hỗn hợp, tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.
Trước đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về phương án tổ chức giao thông, hệ thống an toàn giao thông dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.
Cụ thể, chủ đầu tư đề xuất chia 2 giai đoạn khai thác cầu Nhơn Trạch để phù hợp thực tế.
- Giai đoạn 1, từ tháng 8/2025 đến tháng 12/2026, dự án 1A sẽ khai thác như đường đô thị thông thường, cho cả ôtô, xe 2-3 bánh chạy qua, tùy đoạn.
Trong đó, phía Đồng Nai sẽ bố trí một làn ôtô và một làn hỗn hợp cho xe chạy từ đường ĐT.25B tới trước cầu Nhơn Trạch. Riêng xe máy không được qua cầu, chỉ di chuyển từ đường ĐT.25B đến Lý Tự Trọng.
Đối với đầu tuyến phía TP.HCM, các đơn vị sẽ tổ chức cho ôtô chạy từ cầu Nhơn Trạch rồi quay đầu vào các nhánh dẫn, đồng thời kết nối cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Riêng xe container tạm thời chưa được phép qua cầu do các điểm quay đầu chưa đảm bảo.
- Giai đoạn 2, cầu Nhơn Trạch sẽ khai thác như đường cao tốc, dự kiến áp dụng từ tháng 12/2026, khi các dự án thành phần khác thuộc Vành đai 3 TP.HCM kết nối với công trình đã hoàn thành.
Trong đó, cầu Nhơn Trạch sẽ tổ chức giao thông hỗn hợp, với 2 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, có dải phân cách nhằm đảm bảo an toàn.
Khi cầu Nhơn Trạch đi vào hoạt động, thời gian di chuyển từ Nhơn Trạch đến TP.HCM sẽ giảm còn khoảng 15-20 phút, giúp việc đi lại giữa 2 khu vực thuận lợi hơn. Do đó, cây cầu này không chỉ có vai trò chiến lược trong việc kết nối giao thông mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản khu vực này.
-
Ngày vui sắp đến cho những ai đầu tư đất Nhơn Trạch
Cầu Nhơn Trạch - mảnh ghép quan trọng của tuyến Vành đai 3 TP.HCM đang được gấp rút hoàn thiện trong tháng 6 và dự kiến khai thác từ tháng 8/2025. Là cây cầu duy nhất nối TP.HCM với Nhơn Trạch, công trình không chỉ tháo nút thắt giao thông liên vùng mà còn được kỳ vọng tạo “cú hích” lớn cho thị trường bất động sản khu vực.
-
Nhơn Trạch “trở mình” theo tiến độ “thần tốc” của sân bay Long Thành
Được tác động tích cực bởi tiến độ thi công bứt phá của cảng hàng không lớn nhất cả nước, Nhơn Trạch đang “trở mình”, thể hiện sức bật của một khu vực giàu tiềm năng, nắm giữ vị trí điểm giao kết nối quan trọng giữa TP.HCM với sân bay Long Thành.
-
Tin mới: Đồng Nai muốn xây cầu Cát Lái vào cuối năm 2025, kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch
Tại buổi làm việc với TP.HCM về tình hình triển khai các dự án giao thông kết nối giữa 2 địa phương, tỉnh Đồng Nai mong muốn khởi công dự án cầu Cát Lái vào cuối năm 2025.
-
Phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch mà Đồng Nai vừa đề xuất có gì đặc biệt?
Dự án xây dựng cầu Cát Lái có tổng chiều dài phần đường và cầu khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu hơn 3km, tĩnh không thông thuyền 55m. Quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang cầu 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp.








-
Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch để “nắn” tuyến đường ven sông tránh biệt thự 100 năm tuổi
UBND Đồng Nai điều chỉnh diện tích đất hơn 2.900m2 từ chức năng quy hoạch đất công viên cây xanh sang chức năng quy hoạch đất giao thông để “nắn” tuyến đường ven sông Đồng Nai đoạn đi qua khu vực biệt thự cổ Võ Hà Thanh....
-
Đơn giá thuê đất tại Đồng Nai sắp có thay đổi lớn
Tỉnh Đồng Nai đang lấy ý kiến về việc điều chỉnh tỷ lệ phần trăm tính đơn giá thuê đất áp dụng trên địa bàn, bao gồm: đất trả tiền thuê hàng năm không qua đấu giá, đất xây công trình ngầm và đất có mặt nước....
-
Dựng kịch bản xem đất, lừa khách từ TP.HCM xuống Đồng Nai mua “dự án ma”
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, đường dây lừa khách từ TP.HCM xuống Đồng Nai mua “dự án ma” đã lừa đảo 165 khách hàng, chiếm đoạt số tiền hơn 255 tỷ đồng.