Bộ Công thương vừa có cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại đối với sản phẩm liên quan tới mặt đá thạch anh xuất khẩu của Việt Nam.

Mới đây, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đã có cảnh báo về nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại những sản phẩm liên quan tới mặt đá thạch anh khi xuất khẩu sang Mỹ.

Theo đó, các doanh nghiệp tránh sử dụng sản phẩm mặt đá thạch anh hoặc tấm đá thạch anh nhập khẩu từ các thị trường đang bị Mỹ điều tra, áp thuế phòng vệ thương mại, đặc biệt là từ thị trường Trung Quốc.

Nếu doanh nghiệp có sử dụng mặt hàng liên quan đến đá thạch anh nhập khẩu từ thị trường đang bị Mỹ điều tra, áp thuế phòng vệ thương mại trong sản xuất các mặt hàng thì cần lưu ý về việc khai báo đầy đủ thông tin và nộp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với phần mặt đá thạch anh theo đúng quy định của Mỹ.

Cảnh báo nguy cơ Mỹ điều tra phòng vệ thương mại với sản phẩm đá thạch anh xuất khẩu

Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng cần thực hiện truy xuất nguồn gốc, góp phần tăng khả năng chứng minh sản phẩm hoặc nguyên liệu sử dụng không thuộc phạm vi áp thuế của Mỹ. Trong trường hợp xảy ra vụ việc điều tra phòng vệ thương mại, các doanh nghiệp cần chủ động trong công tác ứng phó; chủ động liên lạc, trao đổi và cập nhật thông tin với Cục Phòng vệ thương mại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Thời gian qua, Mỹ đã và đang tiến hành điều tra nhiều vụ việc phòng vệ thương mại liên quan tới sản phẩm mặt đá thạch anh nhập khẩu.

Trong đó, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã chính thức áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với sản phẩm mặt đá thạch anh nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ ngày 11/7/2019. Mức thuế chống bán phá giá dao động trong khoảng từ 265,81% đến 333,09%, mức thuế chống trợ cấp dao động trong khoảng từ 45,32% đến 190,99% tùy từng doanh nghiệp Trung Quốc.

Tương tự, DOC cũng đã áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm mặt đá thạch anh nhập khẩu từ Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 22/6/2020. Cụ thể, mức thuế chống bán phá giá đối với doanh nghiệp Ấn Độ là từ 2,67% đến 5,15% và với doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ từ 0% đến 5,17%. Các biện pháp có hiệu lực trong vòng 5 năm kể từ ngày áp dụng.

Hồi tháng 10/2022, DOC đã kết luận, khi xuất khẩu sang Mỹ, sản phẩm mặt đá thạch anh sản xuất tại Malaysia có sử dụng nguyên liệu là tấm đá thạch anh nhập khẩu từ Trung Quốc. Do đó, sản phẩm bị áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp như mức thuế đang áp dụng với doanh nghiệp Trung Quốc.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.