Để mua được nhà, những người trẻ đều có cách của riêng mình. Có người từ bỏ mọi thói quen chi tiêu, có người làm quần quật từ sáng tới tối, có người “thắt lưng buộc bụng” để tiết kiệm từng số tiền nhỏ.

Đi làm từ 4 giờ sáng, dùng điện thoại “cùi”

Bằng lựa chọn tự nấu ăn ở nhà thay vì ra ngoài ăn.

Thời gian đầu đặt chân đến TP.HCM, vợ chồng Hứa Vũ Bằng (SN 1993, Đồng Tháp) chỉ thuê một phòng trọ nhỏ khoảng 12m2. Chỗ sinh hoạt, ăn, uống, ngủ, vệ sinh cùng chung một không gian, khá bất tiện. Nhưng vì nghĩ đây chỉ là nơi kiếm tiền nên không quan trọng chỗ ở.

Bằng cho biết, mỗi ngày anh làm việc từ 18-20 tiếng với đủ mọi công việc, từ bán hàng, đi giao trái cây đến thiết kế, viết content.

“Mình bắt đầu đi làm từ 4 giờ sáng cho đến 23 giờ đêm. Thu nhập mỗi tháng rơi vào khoảng 35-40 triệu đồng/tháng từ năm 2014. Vì chưa có con nhỏ, tiền thuê phòng lại rẻ nên sau khi trừ hết mọi chi phí, mình dư được hơn 30 triệu đồng. Để duy trì được số tiền này hàng tháng mình không mua sắm gì, điện thoại cũng chỉ dùng “cục gạch” và không uống bất kì loại đồ uống nào bên ngoài” – Vũ Bằng chia sẻ.

Đến năm 2017, vợ Bằng sinh em bé và sau đó 2 năm tiếp tục sinh đứa con thứ hai, việc sinh hoạt trong căn trọ trở nên bất tiện hơn. Lúc này, vợ chồng Bằng suy nghĩ đến việc mua nhà.

Căn hộ được bố trí gon gàng, tạo không gian rộng rãi.

Làm việc quần quật từ sáng tới đêm đã giúp Bằng tích góp được một khoản tiền kha khá. Anh bắt đầu tìm hiều các dự án căn hộ phù hợp với tài chính.

“Vì kinh tế hạn hẹp và cũng là cái duyên nên mình chọn được một căn 50m2 ở Quận 8, TP.HCM. Hai vợ chồng hai bé ở căn 50m2 không quá rộng rãi, nhưng ít ra khi bản thân mình chấp nhận nó là đủ thì sẽ hạnh phúc.

Lúc đặt bút ký hợp đồng mua nhà, mọi người nói vợ chồng mình liều lĩnh khi mua dự án chỉ mới xây xong phần móng. Vợ chồng mình cũng chỉ biết chờ đợi và hi vọng thôi. Đến lúc nhận được nhà, cả hai đã không cầm được nước mắt. Cảm giác bồi hồi đến mức mình gác hết mọi công việc trong hai tuần để làm nội thất và hoàn thiện để sớm được chuyển đến nhà mới” – Vũ Bằng bày tỏ.

Chàng trai 9X cho rằng mua nhà trước tuổi 30 không khó nếu người trẻ có kế hoạch rõ ràng và quan trọng hơn hết là phải tiết kiệm tiền. Ngoài ra, nên lựa chọn nhà đầu tư uy tín và không gian sống chất lượng. Mua nhà là cách tích lũy tài sản cho bản thân vì giá trị căn nhà đang lên mỗi ngày.

Lên kế hoạch càng chi tiết càng tốt

Lên kế hoạch mua nhà càng chi tiết càng tốt.

Với mục tiêu phải an cư lạc nghiệp trước khi kết hôn, cô nàng 9X Nguyễn Thanh Xuân (Quảng Bình) đã cùng chồng lên kế hoạch mua nhà vô cùng chi tiết.

Xuân cho biết tổng thu nhập của hai vợ chồng mỗi tháng là 30 triệu đồng, nhưng nhờ thực hiện theo kế hoạch đã vạch ra họ đã mua được căn nhà chỉ sau 3 năm thực hiện.

“Đầu tiên, mình xác định ngôi nhà cần mua có giá trị bao nhiêu. Với mức lương 30 triệu đồng/tháng, vợ chồng mình chỉ tìm những căn hộ có giá khoảng 1,5 tỉ đồng. Sau đó là lên kế hoạch tiết kiệm.

Cụ thể, chúng mình dành ra 60% thu nhập (khoảng 18 triệu đồng) để tiết kiệm. 40% còn lại (12 triệu đồng) chi cho tiền trọ (2,5 triệu đồng), điện nước (500-600 nghìn đồng), ăn uống (4-5 triệu đồng) còn lại là chi phí sinh hoạt, phát sinh. Như vậy, cộng cả tiền thưởng ngày lễ, Tết, sau 3 năm vợ chồng mình đã tiết kiệm được số tiền 700 triệu đồng, phần còn lại vay họ hàng và sử dụng đòn bẩy tài chính” – Xuân cho hay.

Căn nhà hiện tại Xuân sở hữu rộng 52m2, có giá 1,6 tỉ đồng tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Cô nàng 9X cho biết, vợ chồng cô không quan trọng nhà to hay nhà nhỏ mà quan trọng phù hợp với tài chính, không bị áp lực trả nợ.

“Có nhà rồi, tích góp dần, tích góp thêm 1 năm, 2 năm, 5 năm nữa đủ đổi một căn nhà rộng rãi hơn thì vợ chồng mình sẽ đổi” – Xuân cho biết thêm.

  • Mua nhà tại thành phố có phải là thước đo của thành công?

    Mua nhà tại thành phố có phải là thước đo của thành công?

    "An cư lạc nghiệp" là quan điểm của ông bà ta từ xa xưa nhưng đến thời hiện đại vẫn luôn là một áp lực lớn, thậm chí có thể được xem là thước đo cho sự thành công của mỗi người, đặc biệt là những người trẻ.

  • Muốn mua nhà phải có “máu liều” và biết chịu khổ

    Muốn mua nhà phải có “máu liều” và biết chịu khổ

    Chị Linh Xuân (33 tuổi) từng có những ngày tháng khổ sở thuê trọ. Tuy nhiên nhờ sự liều lĩnh cộng với việc quyết tâm thắt chặt chi tiêu, vợ chồng chị đã sở hữu một căn nhà mặt đất với diện tích 30m2 và sau đó là căn hộ chung cư gần 2 tỉ đồng tại Hà Nội.

Bảo Minh (Ảnh NVCC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.