Chị Linh Xuân (33 tuổi) từng có những ngày tháng khổ sở thuê trọ. Tuy nhiên nhờ sự liều lĩnh cộng với việc quyết tâm thắt chặt chi tiêu, vợ chồng chị đã sở hữu một căn nhà mặt đất với diện tích 30m2 và sau đó là căn hộ chung cư gần 2 tỉ đồng tại Hà Nội.

5 năm thắt chặt chi tiêu

Được biết, chị Xuân kết hôn khá sớm khi chỉ bước sang tuổi 23, nên cuộc sống vô cùng chật vật. Thời điểm đó, Xuân là nhân viên văn phòng mới đi làm được một năm với mức lương ba cọc, ba đồng. Còn chồng cô là kỹ sư, thu nhập cũng không đáng là bao.

Trong khi tài chính không có, tài sản cũng không, vợ chồng Xuân lại sinh con sớm, khiến cuộc sống càng rơi vào bế tắc. Ba vợ chồng, con cái “chui rúc” trong một căn trọ vỏn vẹn 15m2.

"Nghĩ đến cảnh nuôi con ăn học ở mảnh đất thành thị là vô vàn khó khăn, tốn kém, vợ chồng mình lo lắm, nhưng cứ mãi chui rúc trong căn phòng trọ chật chội này cũng chẳng thể thay đổi được gì. Nên vợ chồng mình quyết tâm tìm một phòng trọ rộng rãi hơn. Bởi thời điểm đó, tài sản vợ chồng mình đang có là cuốn sổ tiết kiệm hơn 200 triệu đồng. Số tiền này không thể mua nổi được một mảnh đất chứ đừng nói đến một căn hộ chung cư” - Chị Xuân chia sẻ.

Căn nhà cấp 4 ở thời điểm mua khá cũ kĩ, không có điện nước, cây cối um tùm.

Để có số tiền đó vợ chồng chị Xuân phải thắt chặt chi tiêu suốt 5 năm: không một bộ quần áo mới, không tiệc tùng kể cả ngày sinh nhật của con cũng chỉ một chiếc bánh kem, thậm chí gặp bạn bè đi uống một cốc nước cũng không. Bởi mức lương hai vợ chồng cộng lại chỉ khoảng 10 triệu đồng, trong khi đó tiền trọ, điện nước đã hết 1,5 triệu đồng, còn lại là tiền ăn uống, tiền bỉm sữa, xăng xe, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu…

Một lần tâm sự cùng một người bạn, Xuân được gợi ý những căn chung cư giá rẻ chỉ dao động khoảng 400-500 triệu đồng. Cô không tin nhưng vẫn thử tìm hiểu và hỏi nhiều người bạn làm trong bất động sản. Hầu hết mọi người đều xác nhận làm gì có căn chung cư nào giá rẻ như vậy.

“Nghe mọi người nói vậy mình gác lại ước muốn mua nhà, nhưng sau đó ít ngày anh họ mình gọi điện báo có căn nhà cấp 4 ở vùng ven Hà Nội có giá 480 triệu đồng. Nhà chỉ rộng 30m2, đường chính dẫn vào là đi qua một con đê, ngõ vào nhà là đường đất, hai bên cây cối um tùm, nói chung là thưa thớt người. Mình cũng khá sợ, vì nhà xa trung tâm, xung quanh lại vắng vẻ, đèn điện cũng chập chờn, nhưng nếu không mua bây giờ thì chắc sẽ không bao giờ có cơ hội nữa. Vợ chồng mình ngồi lại lên danh sách những người có thể vay được, những người có thể cho mượn lâu dài. Cuối cùng cũng có căn nhà đầu tiên vào cuối năm 2016” – Xuân chia sẻ.

Phải liều và biết chịu khổ

Căn hộ thứ hai của vợ chồng chị Xuân.

Chia sẻ về phương án tài chính lúc đó, chị Xuân cho biết, ngoài 200 triệu tích góp, chị vay ngân hàng 300 triệu đồng. Lãi suất ngân hàng năm đầu là 9%, năm thứ hai là 11%, chị Xuân vay trong thời gian 10 năm, mỗi tháng trả cả gốc lãi khoảng 5,2 triệu đồng.

Sau khi mua nhà, chị Xuân phải vay thêm bạn bè, người thân mỗi người vài chục triệu đồng để tu sửa. Đồ đạc thì thiếu gì mua đó và ưu tiên những đồ thiết yếu.

“Vay nợ ngân hàng việc chi tiêu của gia đình mình lại càng phải thắt chặt hơn nữa mới có thể vừa trả nợ, vừa nuôi con ăn học. Thu nhập của vợ chồng mình ở thời điểm mua nhà là khoảng 20 triệu đồng, đôi khi có thêm những khoản thưởng, phụ cấp nhưng không nhiều. Mình phân chia lương mình 7 triệu đồng là để trả nợ và mua bỉm sữa cho con, còn lương chồng là ăn uống, học phí đi nhà trẻ, các khoản phát sinh như đám hiếu, đám hỉ” – Chị Xuân cho biết thêm.

Để tiết kiệm và quản lý chi tiêu tốt hơn, hàng ngày chị giới hạn tiền ăn chỉ khoảng 150.000 đồng/ngày cho gia đình 3 người (một tháng khoảng 4,5 triệu đồng). Tận dụng nguồn thức ăn ở quê mẹ gửi lên để cắt giảm một số khoản không cần thiết.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm mua nhà, chị Xuân cho rằng: "Nếu chờ đủ tiền để mua nhà chắc khó lắm, giá nhà, đất thì ngày một tăng trong khi tiền lương thì cố định, nên nhiều khi chúng ta phải liều, phải chấp nhận khó khăn để có cuộc sống ổn định hơn về sau".

Ở được 3 năm, khi con chị Xuân vào lớp 1 một phần vì trường học khá xa, một phần cũng muốn cho con có một môi trường tốt hơn nên chị quyết định bán căn nhà đang ở để mua chung cư gần trung tâm hơn.

“Thời điểm bán nhà cũ là khoảng tháng 10/2019. Cùng lúc vừa làm thủ tục bán nhà và mua nhà khi không có sẵn tiền khá phức tạp. Trước khi sửa sang chuyển đến nhà mới, gia đình mình phải ở trọ bên ngoài khoảng 2 tháng, tức đến tháng 12/2019 mình chính thức chuyển đến ở căn nhà thứ hai. Tuy phải gánh một khoản nợ khá lớn, nhưng cảm giác đang ngủ trong phòng rộng 4m2 chuyển sang căn phòng rộng 13m2 thật thoải mái” – cô nàng 9X bày tỏ.

Chủ đề: 9X mua nhà,
  • Liều mua nhà khi trong tay chỉ có 120 triệu đồng

    Liều mua nhà khi trong tay chỉ có 120 triệu đồng

    “Thời còn độc thân tôi xem việc chuyển phòng trọ là niềm vui, là trải nghiệm, nhưng khi đã có gia đình, có con cái sự ổn định mới là quan trọng nhất, nên dù có trong tay hơn 100 triệu đồng, tôi vẫn liều mình mua nhà để có tổ ấm riêng” - Hoàng Trung (32 tuổi, Hà Tĩnh) chia sẻ.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.