Mới đây, một công ty bất động sản tại Đồng Nai vừa bị công An tỉnh bắt gọn khi đang dàn cảnh bán dự án không có thật. Trước tình huống này, nhiều người lại lắc đầu ngao ngán, bởi những chiếc bẫy quá quen thuộc, được cảnh báo liên tục trong thời gian qua tại sao vẫn có người sập.

Chiêu trò “quảng cáo bất động sản một nơi, dắt khách một nẻo” đã từng rộ lên trên thị trường bất động sản những năm gần đây, phổ biến tại Bình Phước, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu… nhất là trong thời điểm sốt đất. Tuy nhiên, hiện nay thị trường khó khăn, chiêu trò này lại có dấu hiệu bùng nổ và cách thức tinh vi hơn.

Tuyển nhân viên ở mọi lứa tuổi

Thay vì tuyển nhân viên có kinh nghiệm trên thị trường, các đối tượng lừa đảo hiện tại tuyển nhân viên ở mọi lứa tuổi, mọi lĩnh vực, có nhiều câu chuyện và phải “biết diễn”.

Theo chia sẻ của cô bạn Ngọc Linh (sinh viên năm 2), sau Tết giá phòng trọ, giá điện tăng nên cô tìm công việc làm thêm kiếm thu nhập. Lướt khắp các trang mạng xã hội, Linh thấy một người bạn chia sẻ một bài viết tuyển nhân viên đăng bài. Theo giới thiệu của người tuyển, công việc chỉ hàng ngày lên mạng tìm hình dự án rồi đăng bài lên các trang rao vặt bán dự án. Có khách liên hệ thì chốt ngày hẹn gặp là hoàn thành công việc và Linh không hề biết về những gì diễn ra sau đó.

Đa số khách mua bị sập bẫy vì nhẹ dạ cả tin, không kiểm chứng thông tin trước khi đi xem đất - Ảnh minh họa.

Tiến Đạt cũng là sinh viên làm thêm, nhưng công việc của anh khác với Linh. Sau khi Linh hẹn được khách hàng, Đạt sẽ vào vai người mua cùng khách hàng lên xe di chuyển đến dự án.

Chàng sinh viên sinh năm 2002 cho biết, khi chốt được hẹn với khách hàng, tất cả được đưa lên xe 52 chỗ, che kín kính cửa, rồi chở thẳng đi Đồng Nai chứ không phải ở Sài Gòn như đã được giới thiệu. Trên xe, sẽ có một người làm hoạt náo viên tổ chức trò chơi có thưởng để khách hàng phân tâm.

Theo đó, công việc của Đạt là tiếp cận khách hàng trong vai trò người mua. Đạt sẽ kể câu chuyện, mục đích mua nhà với khách hàng để tạo niềm tin. Khi các nhân viên môi giới mời gọi đặt cọc để được chiết khấu thì những người có vai trò như Đạt sẽ nhanh tay xuống tiền, kích thích những khách hàng đi cùng.

Khi các khách hàng đã cọc, họ được chia thành nhiều tốp đi xen lẫn với những diễn viên về lại công ty để tiếp tục tác động khách hàng đặt thêm tiền cọc 60-70% giá trị giao dịch trên lô đất đó. Nếu khách hàng muốn được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì buộc phải thanh toán hết số tiền còn lại mới được làm hợp đồng công chứng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, có nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng không phải lô đất đã được xem mà sẽ ở vị trí khác, cách đó hàng chục km và có giá trị thấp hơn. Nếu khách hàng khiếu nại, tố cáo thì nhân viên giao dịch chặn liên lạc.

Bình mới… nhưng rượu đã cũ

Sự kết hợp nhịp nhàng giữa Fomo và Sleepy sẽ là chiếc bẫy hoàn hảo để dụ người mua - Ảnh minh họa.

Những chiêu thức “lùa gà” này không còn xa lạ trên thị trường những năm gần đây. Các công ty môi giới đa phần sử dụng chiêu bài là dùng “chim mồi” để câu khách. Sau khi dụ được đến điểm tập trung, môi giới sẽ thiệu một dự án mới và đưa khách đi tham quan.

Trên chuyến xe và tại dự án, rất nhiều các chiêu trò chim mồi và hiệu ứng đám đông như chốt cọc liên tục, khách mua gần hết lô đẹp, chiết khấu giảm giá chỉ trong ngày duy nhất, rút thăm trúng thưởng, áp lực tâm lý,... làm người mua dễ rơi vào bẫy nhu cầu. Nghĩa là tự nhiên xuất hiện “nhu cầu muốn mua” mà chưa kịp tìm hiểu cặn kẽ, nhưng sau đó về nhà lại không hiểu tại sao mình lại quyết định như vậy.

Một số người khác dù biết bị lừa nhưng nghĩ mình tỉnh táo, cứ đi xem cho biết thôi, kiên quyết không cọc là được. Những cảnh người mua thi nhau chốt thì chỉ là dàn cảnh, bản thân không đi theo đám đông đó là được. Tuy nhiên, đó chỉ là bước khởi đầu trong cái ma trận gọi là Sheeple (hiệu ứng bầy cừu) hay bandwagon effect (hiệu ứng đám đông). Hiệu ứng này đặt vào bẫy Fomo (Mua ngay nếu không sẽ bị lỡ cơ hội) sẽ là chiếc bẫy hoàn hảo để “lùa gà”.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.