CafeLand - Đại dịch đã tác động không nhỏ đến lĩnh vực bất động sản. Với số lượng nhân viên làm việc tại nhà tăng vọt, nhu cầu về không gian văn phòng đã giảm bớt. Đồng thời, tăng trưởng thương mại điện tử bùng nổ khiến hoạt động kinh doanh bán lẻ truyền thống tiếp tục bị gián đoạn.

Khi đại dịch Covid-19 tiếp tục để lại hệ quả tiêu cực tới thị trường bất động sản, các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho những xu hướng sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Văn phòng

Tương lai ngắn hạn đối với không gian văn phòng là tương đối trái chiều. Có nhiều công ty vẫn tiếp tục thuê thêm không gian văn phòng bất chấp người lao động có thể làm việc tại nhà. Tuy nhiên, xu hướng chủ yếu vẫn là tập trung vào việc tái thiết kế không gian văn phòng và giảm thiểu các chi phí không cần thiết. Ngoài ra, các biện pháp điều chỉnh phù hợp và giảm thiểu rủi ro hiệu quả của có thể sẽ giúp ngành văn phòng đi đúng hướng trong thời gian tới.

Logistics

Khi thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ và nhu cầu mua sắm hàng hóa thông qua hình thức trực tuyến tăng lên, việc xây dựng các trung tâm phân phối và kho bãi mới sẽ được đẩy nhanh. Đây được dự báo sẽ tiếp tục trở thành tác nhân giúp ngành thương mại điện tử tăng trưởng cao hơn trong năm tiếp theo.

Biến các trung tâm thương mại thành địa điểm phân phối

Khi những gã khổng lồ trong ngành thương mại điện tử mong muốn mở rộng cơ sở phân phối và tìm cách để giao hàng một cách nhanh nhất, họ có thể biến các trung tâm thương mại thành những nơi phân phối. Đại dịch đã khiến nhiều trung tâm thương mại lớn trên toàn cầu buộc phải đóng cửa để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, điều khó khăn chính ở đây là những đơn vị đã thuê không gian bán hàng trong các trung tâm thương mại lại phản đối việc chuyển đổi hình thức này. Vì vậy đòi hỏi các nhà chức trách phải nghiên cứu và đánh giá lại việc sử dụng sao cho hợp lý các trung tâm thương mại trong thời gian tới.

Giảm giá thuê và đóng cửa một số trung tâm mua sắm

Khi những người thuê trung tâm mua sắm bán lẻ đóng cửa hàng hoặc ngừng kinh doanh, các đơn vị quản lý có thể giảm giá thuê nhằm tăng sự thu hút trong thời gian ngắn trước khi đợi thị trường ổn định trở lại. Mặc dù vậy, việc những trung tâm mua sắm đang lao đao trong mùa dịch cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị của tài sản. Khi đó, một ý kiến hay đó là phá bỏ và tái phát triển thành các dự án hỗ hợp.

Các xu hướng hiện tại của lĩnh vực bất động sản thương mại sẽ còn tiếp tục được diễn ra trong thời gian sắp tới. Trong khi phân khúc văn phòng đối mặt với các dự định trái chiều thì các trung tâm phân phối và kho bãi sẽ phát triển nhanh chóng. Cả chính quyền địa phương và các nhà đầu tư nên nhìn vào thực tế để nắm bắt cơ hội đầu tư cũng như có những chính sách phù hợp.

Anh Nguyễn (Jdsupra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.