Nền kinh tế phục hồi là dấu hiệu cho sự trở lại của thị trường nhà đất trong thời gian tới.

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 5 tại nước này đã giảm xuống còn 13,3% khi các tiểu bang và một vài thành phố nới lỏng lệnh giãn cách xã hội, khiến những công nhân phải nghỉ việc có thể đi làm trở lại.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm có tác động tích cực đến thị trường nhà đất. Danielle Hale, chuyên gia kinh tế của Realtor cho biết: “Chúng tôi dự đoán mùa hè sẽ là mùa sôi động của thị trường bất động sản tại Mỹ”.

Mùa hè thường là thời điểm mà nhiều người cố gắng ổn định chỗ ở trước khi con cái của họ bước vào năm học mới trong mùa thu. Tuy nhiên, năm nay có lẽ sẽ có ngoại lệ khi có quá nhiều thứ tác động tới nền kinh tế số 1 thế giới. Mặc dù vậy, khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng, có lẽ nhiều điều tích cực sẽ đến.

“Sở dĩ chúng tôi cho rằng thị trường nhà đất hồi phục là vì nhu cầu bị dồn nén thời gian qua của người mua có thể sẽ bùng nổ trong thời gian tới, nhiều khả năng là vào mùa hè”, Hale cho biết.

“Mọi người tin rằng đây là thời điểm tốt để mua nhà”, cô nói thêm. “Lãi suất thế chấp thấp có thể là một yếu tố giúp cho sự phục hồi của lĩnh vực bất động sản”. Trên thực tế, số lượng đơn xin đăng ký vay thế chấp để mua nhà cũng đã tăng lên 17,5% trong tuần cuối cùng của tháng 5

Các điều lệnh cho phép những người gặp khó khăn được quyền hoãn thanh toán thế chấp cũng đã có chiều hướng giảm khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Theo báo cáo của Black Knight, một công ty công nghệ và phân tích dữ liệu, số lượng đơn xin hoãn trả các khoản lãi vay thế chấp đã giảm từ 4,76 triệu trong tuần trước xuống 4,73 triệu trong tuần này. Đây là lần đầu tiên số lượng đơn xin hoãn trả các khoản lãi giảm kể từ khi đại dịch bùng phát.

Việc số lượng người mua tăng lên cũng đã khiến giá nhà tăng. Theo Realtor, giá nhà đã tăng lên 3,1% trong nửa cuối tháng 5 vừa qua. Trước đó, vào thời điểm đầu tháng 5, giá nhà chỉ ghi nhận mức tăng nhẹ là 1,5%.

“Nhiều người thực sự rất ngạc nhiên khi biết giá nhà tăng lên bất chấp nền kinh tế gặp suy thoái”, Hale cho biết. Sự khác biệt lần này đến từ tình trạng thiếu nguồn cung.

“Giá nhà tăng khi số lượng nguồn cung bị hạn chế. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến các cuộc chiến trong những buổi đấu thầu nhà đất”, Hale nói thêm.

Sự thiếu hụt nguồn cung về nhà ở tại Mỹ đã xảy ra trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Sau đó, đại dịch tiếp tục khiến nhiều người rút tài sản của mình khỏi thị trường do lo ngại về sự không chắc chắn.

Tuy nhiên trong vài tuần qua, mọi thứ đang bắt đầu thay đổi. “Số lượng người đăng bán nhà đất đã bắt đầu tăng lên trong tháng qua”, Hale cho biết.

Điều này khá tương đồng so với thị trường bất động sản tại Việt Nam. Trong quý 1/2020, bất chấp những tác động xấu mà Covid-19 gây ra, giá nhà ở tại thị trường Việt Nam vẫn không hề giảm.

Theo báo cáo của Hiệp hội Môi giới bất động sản, giá nhà ở tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM đã tăng từ 5-10% trong 3 tháng vừa qua. Bên cạnh đó, thị trường đã ghi nhận khoảng hơn 50,000 sản phẩm được giao dịch thành công trong quý đầu tiên của năm 2020.

Mặc dù vậy, theo một số báo cáo, số lượng dự án mới tại Việt Nam được các cơ quan chức năng phê duyệt tính đến thời điểm hiện tại chỉ bằng 20% so với năm 2019. Đây là điều có thể hiểu được khi đại dịch Covid-19 đã khiến hàng loạt dự án bị trì hoãn và hàng triệu công nhân viên buộc phải nghỉ việc hoặc làm việc từ xa.

Việc nhiều khách hàng có tâm lý chung là sẽ chờ đến khi đại dịch được kiểm soát, giá nhà giảm xuống và khi đó sẽ mua các tài sản có thể sẽ gây ra những tác động ngược lại. Vì hiện tại, nguồn cung giảm, cùng với đó là nhu cầu của nhiều người tăng cao có thể sẽ khiến thị trường nhà đất sốt trở lại trong thời điểm mùa hè hoặc cuối năm 2020.

Chuyên gia kinh tế Danielle Hale cũng cảnh báo rằng mặc dù tỷ lệ thất nghiệp giảm nhưng nền kinh tế sẽ không thể phục hồi nhanh chóng. Mới chỉ có khoảng 10% số lượng công việc được phục hồi. Và trong khi nhiều người đang bắt đầu quay trở lại làm việc, thì tình trạng mất viêc vẫn có thể xảy ra nếu đại dịch bùng phát trong thời gian tới .

“Mọi nỗ lực để phục hồi nền kinh tế nói chung và thị trường nhà ở nói riêng sẽ tiêu tan nếu đại dịch tiếp tục bùng phát mạnh. Vì vậy, chúng ta không được phép chủ quan”, Danielle Hale phát biểu.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Anh Nguyễn (Realtor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.