CafeLand - Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành bất động sản công nghiệp trong thời kỳ đại dịch, nhiều chủ đầu tư mới đã tham gia thị trường, bao gồm cả các chủ đầu tư trong nước và nước ngoài.

Bất động sản công nghiệp đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia.

Báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2021 của CBRE cho biết, trong nửa đầu năm 2021, bất chấp những khó khăn về tình hình dịch bệnh, thị trường khu công nghiệp vẫn duy trì được diễn biến tích cực về cả giá thuê và tỷ lệ lấp đầy.

Tại quý 2, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại tỉnh và thành phố công nghiệp tại miền Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng) đạt khoảng 80%.

Nếu tính thêm các tỉnh lân cận (Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Giang) thì tỷ lệ lấp đầy của các dự án khu công nghiệp đạt 69%.

Nhóm nghiên cứu của CBRE cho hay, so với năm 2020, tốc độ tăng giá thuê của thị trường đất công nghiệp Việt Nam đã chậm lại ở cả miền Nam và miền Bắc.

Mức tăng của giá thuê trung bình tại các tỉnh và thành phố công nghiệp chính tại miền Bắc dao động từ 0% đến 5% trong nửa đầu năm 2021, thấp hơn so với mức tăng từ 4% đến 13% trong năm 2020.

Phần lớn giá thuê của các dự án khu công nghiệp vẫn giữ ở mức tương tự tại thời điểm quý 4/2020, trừ một số dự án có vị trí thuận lợi tại Bắc Ninh, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai hay Long An vẫn duy trì được mức tăng từ 5% đến 10% trong nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, hoạt động của kho và xưởng xây sẵn duy trì ở mức ổn định. Trong nửa đầu năm 2021, tỷ lệ lấp đầy trung bình của các tỉnh đều đạt được mức trên 90% do nguồn cung mới hạn chế.

Mặt bằng chung giá thuê của kho và xưởng xây sẵn được nửa đầu năm 2021 không chứng kiến nhiều biến động mạnh so với cuối năm 2020.

Theo CBRE, nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp chủ yếu đến từ các công ty thuộc các ngành sản xuất linh kiện điện tử, linh kiện ô tô, đóng gói và logistics.

Trong đó, sự tăng trưởng mạnh của các công ty logistics kể từ khi dịch Covid-19 bùng nổ đã thúc đẩy nhu cầu về không gian lưu trữ, làm tăng nhu cầu tìm kiếm quỹ đất để phát triển cơ sở hạ tầng kho vận, với số lượng yêu cầu hỏi thuê tăng từ 30% năm 2020 lên 39% trong nửa đầu năm 2021.

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành bất động sản công nghiệp trong thời kỳ đại dịch, nhiều chủ đầu tư mới đã tham gia thị trường, bao gồm cả các chủ đầu tư trong nước (Vinhomes, tập đoàn Thành Công) và các chủ đầu tư nước ngoài (JD.com, Fraser, ESR).

Ngoài ra, các quỹ đầu tư cũng đã tham gia đầu tư bằng cách hợp tác, rót vốn vào các dự án tiềm năng như quỹ đầu tư Actis.

Từ nay đến năm 2023, nguồn cung đất công nghiệp miền Bắc dự kiến tăng trung bình 7,4%/năm, trong khi nguồn cung kho và xưởng xây sẵn dự kiến cũng sẽ tăng lần lượt là 46% và 10%/năm.

“Sự gia nhập của các nhà đầu tư mới dự kiến sẽ làm gia tăng nguồn cung bất động sản công nghiệp cũng như sự cạnh tranh về dịch vụ và chất lượng trong thời gian tới”, nhóm nghiên cứu CBRE nhận định.

Cùng với đó, các dự án tương lai dự kiến sẽ có chất lượng tốt hơn, và sẽ chào ở mức giá thuê cao hơn mức trung bình của thị trường.

Nhu cầu của thị trường trong thời gian tới dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở cả ba mảng đất, kho và xưởng.

Tuy nhiên, nguồn cung lớn trong những năm tới sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh lớn ở tất cả các phân khúc, khiến giá chào thuê của các dự án hiện hữu dự kiến sẽ không có sự thay đổi mạnh.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh nhìn nhận, hiện nay, mặc dù chịu những tác động nghiêm trọng của làn sóng Covid-19 lần thứ 4, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn đảm bảo tăng trưởng. Điều đó mang đến kỳ vọng sẽ tạo ra sự tăng trưởng và phát triển bền vững trong 6 tháng cuối năm, khi dịch bệnh được kiểm soát.

“Có rất nhiều động lực trong việc tăng trưởng kinh tế, trong đó xuất khẩu tăng trưởng cao trong 6 tháng vừa qua. Đó là động lực rất lớn để chúng ta có thể tự tin rằng 6 tháng cuối năm xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trưởng và nền kinh tế sẽ đạt được ở mức cao hơn 7% trong nửa cuối năm này”, ông Thịnh cho hay.

Kéo theo đó, theo chuyên gia này việc phát triển của thị trường bất động sản sẽ tốt lên, hoạt động sản xuất kinh doanh có thể quay trở lại ngưỡng ổn định.

Bên cạnh đó, thu hút đầu tư nước ngoài thực tế trong thời gian vừa qua đạt rất tốt. Vốn đăng ký không nhiều nhưng vốn giải ngân tăng hơn 6 tháng đầu năm 2020 10%.

Như vậy, vốn thực tế đi vào nền kinh tế đang tốt cho nên thị trường bất động sản sẽ hồi phục tốt khi dịch bệnh được kiểm soát. Trong đó, hai phân khúc dự báo sẽ thu hút dòng tiền từ nay đến cuối năm là bất động sản công nghiệp và thị trường nhà ở.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.