Ảnh minh hoạ
Theo báo cáo của YouNet ECI và YouNet Media, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam có thể đạt gần 50 tỷ USD vào năm 2028. Tuy nhiên, giữa làn sóng số hóa mạnh mẽ, các mặt bằng bán lẻ truyền thống không hề lép vế mà vẫn giữ vai trò quan trọng trong hệ sinh thái mua sắm hiện đại.
Các chuyên gia của Savills nhận định rằng bán lẻ truyền thống vẫn nắm giữ lợi thế nhờ mang đến trải nghiệm trực quan, dịch vụ tư vấn trực tiếp và tạo dựng lòng tin với khách hàng. Những “ông lớn” trong ngành đã nhanh chóng thích nghi bằng cách kết hợp giữa thương mại điện tử và cửa hàng vật lý. Mô hình này không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô, tối ưu hóa chi phí mà còn đảm bảo mang lại trải nghiệm mua sắm toàn diện cho người tiêu dùng.
Thực tế, tại Việt Nam, các trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ vẫn duy trì công suất thuê ở mức cao. Báo cáo quý 4/2024 của Savills cho thấy, công suất mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội ổn định ở mức 85%, trong khi TP. HCM đạt mức 93,5%. Điều này cho thấy nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn rất lớn, đặc biệt là từ các thương hiệu quốc tế.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Việt Nam nhận định: “Việc kết hợp hai giữa bán lẻ trực tuyến và cửa hàng truyền thống sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi thế của cả hai, vừa tận dụng được công nghệ số để mở rộng quy mô, vừa đảm bảo trải nghiệm toàn diện cho người tiêu dùng. Các thương hiệu lớn đang đầu tư mạnh vào mô hình tích hợp này nhằm mang đến sự tiện lợi cho khách hàng mà vẫn duy trì giá trị của không gian bán lẻ vật lý”.
Giám đốc Savills cũng cho biết, Việt Nam có văn hóa bán lẻ truyền thống đặc trưng, trong đó các cửa hàng tạp hóa hay không gian bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày của người dân. Không gian bán lẻ không chỉ là nơi giao dịch hàng hóa mà còn là điểm kết nối và xây dựng cộng đồng. Do đó, các cửa hàng bán lẻ vẫn sẽ giữ vị trí nhất định trong thị trường.
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao của Savills Việt Nam, nhấn mạnh rằng thương mại điện tử chưa đủ sức làm suy giảm nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ, đặc biệt là tại Việt Nam – một thị trường bán lẻ còn rất trẻ. Các thương hiệu nước ngoài khi gia nhập Việt Nam vẫn cần không gian vật lý để xây dựng nhận diện thương hiệu trước khi mở rộng trên nền tảng số. Bên cạnh đó, mặt bằng bán lẻ hiện đại tại Việt Nam vẫn còn hạn chế về số lượng và chất lượng so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore hay Malaysia.
Dự báo trong giai đoạn 2025 - 2027, nguồn cung mặt bằng bán lẻ sẽ có sự tăng trưởng đáng kể. Riêng tại Hà Nội, đến cuối năm 2025, thị trường sẽ đón thêm 140.700 m² diện tích bán lẻ từ bốn trung tâm thương mại và ba khối đế bán lẻ. Từ năm 2026 - 2027, con số này tiếp tục tăng thêm 174.100 m² từ bảy dự án lớn. Các dự án nổi bật như Hanoi Centre (175 Nguyễn Thái Học) và Starlake B1CC1 & B1CC2 được kỳ vọng sẽ nâng tầm chất lượng thị trường bán lẻ tại Thủ đô. Trong khi đó, TP. HCM cũng sẽ chào đón 12 dự án mới với tổng diện tích 165.429 m², tăng trưởng trung bình 3% mỗi năm.
Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á nhờ dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng. Để tận dụng tối đa cơ hội này, các nhà đầu tư cần nhanh chóng cải tiến mô hình kinh doanh, nâng cao chất lượng mặt bằng bán lẻ và tích hợp công nghệ vào trải nghiệm mua sắm. Thay vì đối đầu với thương mại điện tử, sự kết hợp giữa bán lẻ truyền thống và kỹ thuật số sẽ là chìa khóa để thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục bứt phá trong kỷ nguyên số.
-
Thị trường bán lẻ nóng lên tại Hà Nội, năm 2026 sẽ xuất hiện hai tên tuổi mới gia nhập cuộc đua
Thị trường bán lẻ Hà Nội đang bước vào giai đoạn bùng nổ với sự tham gia của nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước. Đáng chú ý, hai cái tên Thiso Retail và Toshin Starlake dự kiến gia nhập cuộc đua vào năm 2026 tại khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây. Đứng sau hai dự án này là những tập đoàn lớn trong ngành bất động sản và bán lẻ: Thiso Retail thuộc Thaco Group và Toshin Development từ Nhật Bản.
-
Trong cuộc phỏng vấn với Nikkei Asian Reivew vào giữa tháng 2/2025, ông Yoshio Murata, Chủ tịch tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Takashimaya, đã khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm trong chiến lược mở rộng của tập đoàn.
-
Đại gia bán lẻ Nhật Bản Aeon Mall triển khai dịch vụ logistics chi phí thấp tại Việt Nam
Nhà phát triển trung tâm thương mại Nhật Bản, Aeon Mall, đang triển khai dịch vụ logistics tối ưu dành cho các cửa hàng trong trung tâm thương mại tại Việt Nam, với mục tiêu cắt giảm chi phí vận chuyển lên tới 60%, tờ Nikkei Asia Review đưa tin.








-
Giá cả Tết Nguyên đán 2025 ổn định, không có biến động lớn
Thị trường Tết 2025 không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa hay tăng giá đột biến. Người dân có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn, trong khi mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến.
-
Thách thức nào cho động sản bán lẻ cao cấp Việt Nam?
Mặc dù được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn với những động lực phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp tại Việt Nam cũng đối mặt với một số thách thức trong ngắn hạn....
-
Một tuyến đường tại TP.HCM vào top những đại lộ bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới
Đường Đồng Khởi tại TP.HCM đứng thứ 13 trong bảng xếp hạng những đại lộ bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới, theo Cushman & Wakefield.