Việt Nam đang trở thành thị trường đầy tiềm năng đối với ác thương hiệu quốc tế.
Theo công bố từ Tổng cục Thống kê vào tháng 10/2024, GDP quý III/2024 ước tính tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu bởi ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với mức tăng 11,4%.
Nghiên cứu của Savills và Oxford Economics dự báo, dân số TP.HCM và Hà Nội sẽ vượt ngưỡng 10 triệu người vào năm 2028, củng cố sức hút của thị trường. Việt Nam cũng đang trong giai đoạn dân số vàng, với 21% dân số thuộc độ tuổi 10-24, theo Liên Hợp Quốc. Tầng lớp trung lưu mở rộng nhanh chóng, dự kiến đạt 23,2 triệu hộ gia đình vào năm 2030, theo World Bank, tạo động lực lớn cho tiêu dùng, đặc biệt trong phân khúc cao cấp.
Mặc dù các thương hiệu cao cấp đã gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam, quy mô thị trường vẫn còn khiêm tốn so với Bangkok hay Singapore. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa kinh tế ổn định, dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mở ra cơ hội để Việt Nam phát triển ngành bán lẻ cao cấp, hướng tới vị thế ngang tầm với các thị trường lớn trong khu vực. Nhất là trong năm 2024, thị trường chứng kiến thêm sự gia nhập của nhiều thương hiệu quốc tế lớn.
Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills Việt Nam, nhận định: “Năm 2024, nhiều thương hiệu mới từ các lĩnh vực đã tìm kiếm vị trí vàng, khiến thị trường mặt bằng trở nên rất sôi động”.
Trong bối cảnh đó, Trung tâm thương mại (TTTM) đang trở thành lựa chọn hàng đầu của các thương hiệu quốc tế tại Việt Nam nhờ lợi thế vượt trội về pháp lý, kỹ thuật và quản lý hiệu quả. So với mặt bằng phố, vốn gặp nhiều rào cản như quyền sở hữu không rõ ràng hay thời gian thi công hạn chế, TTTM được đánh giá là an toàn và thuận tiện hơn để các thương hiệu triển khai kế hoạch kinh doanh.
Tuy nhiên, chi phí thuê mặt bằng bán lẻ TTTM ở các quận trung tâm hiện đang cao hơn đáng kể so với các quận bán trung tâm, đặt ra không ít thách thức cho các thương hiệu mới gia nhập.
Bà Trần Phạm Phương Quyên, cho biết, giá thuê mặt bằng tại các quận trung tâm hiện nay trung bình đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba so với các quận bán trung tâm. Khi so với các thành phố khác, khoảng cách này lại còn lớn hơn nhiều.
Mặc dù vậy, theo chuyên gia Savills, thị trường bán lẻ và bất động sản bán lẻ tại Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu tích cực, nhờ nền kinh tế ổn định, dân số trẻ, và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng. Trong đó, HCMC và Hà Nội, với hạ tầng giao thông cải thiện và quy mô dân số lớn, tiếp tục dẫn đầu về nhu cầu không gian bán lẻ, thu hút sự quan tâm từ các thương hiệu quốc tế.
“Dù đối mặt với nguồn cung hạn chế và giá thuê cao tại trung tâm, các khu vực ngoài trung tâm đang mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư và thương hiệu. Những yếu tố này không chỉ phản ánh sức hấp dẫn hiện tại mà còn khẳng định triển vọng phát triển dài hạn của thị trường bán lẻ tại Việt Nam, hướng tới mục tiêu trở thành một điểm sáng trong khu vực”, bà Quyên cho hay.
-
Đại gia bán lẻ Nhật Bản Aeon Mall triển khai dịch vụ logistics chi phí thấp tại Việt Nam
Nhà phát triển trung tâm thương mại Nhật Bản, Aeon Mall, đang triển khai dịch vụ logistics tối ưu dành cho các cửa hàng trong trung tâm thương mại tại Việt Nam, với mục tiêu cắt giảm chi phí vận chuyển lên tới 60%, tờ Nikkei Asia Review đưa tin.
-
Đại gia bán lẻ Thái Lan thu về gần 28.000 tỷ đồng từ thị trường Việt Nam sau 9 tháng
Theo báo cáo tài chính quý III/2024 của Central Retail, doanh thu tại thị trường Việt Nam giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được cho là sức mua đình trệ và ảnh hưởng từ lũ lụt tại khu vực phía Bắc.








-
Nguồn cung mới dịch chuyển về vệ tinh, khu đô thị tích hợp thành chuẩn mực sống mới
Trong bối cảnh nguồn cung bất động sản dịch chuyển mạnh về các đô thị vệ tinh, mô hình khu đô thị tích hợp ngày càng được chú ý. Với việc đáp ứng đồng thời nhu cầu ở, học tập, làm việc và giải trí trong cùng một không gian, loại hình này đang dần trở...
-
Dòng tiền rẻ trở lại: Bất động sản đứng trước chu kỳ mới?
Sau giai đoạn dài trầm lắng, thị trường bất động sản đang đón nhận một tín hiệu tích cực: mặt bằng lãi suất giảm và dòng vốn giá rẻ bắt đầu chảy mạnh vào nền kinh tế. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây có thể là “mồi lửa” kích hoạt kỳ vọng về một chu kỳ ...
-
PGS-TS Phạm Thế Anh: Sốt giá BĐS khuếch đại sự chênh lệch giàu nghèo
PGS-TS Phạm Thế Anh (Trường đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng sốt giá bất động sản khuếch đại sự chênh lệch giàu nghèo trong xã hội, đồng thời làm giảm năng lực cạnh tranh của quốc gia.