CafeLand - Thị trường bất động sản 2020 đã khép lại sau một năm nhiều bất ổn. Bước sang 2021, bất động sản vẫn được đánh giá là một kênh đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, câu chuyện của thị trường năm 2021 là câu chuyện của chính sách và khả năng phục hồi sau đại dịch.

TS. Vũ Đình Ánh: Một số phân khúc sẽ chững lại

Rủi ro bất động sản trong năm 2021 sẽ lIên quan đến 2 yếu tố là những dự án chưa đủ điều kiện về mặt pháp lý và tiềm lực chính của những nhà đầu tư các dự án lớn không đủ để thực hiện dự án.

- TS. Vũ Đình Ánh

Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19 nhưng bất động sản vẫn là một kênh đầu tư tốt trong năm 2020. Bước sang năm 2021, lĩnh vực này được dự đoán sẽ tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư do thu nhập người dân ngày một tăng lên, nhu cầu ở ngày càng bức thiết. Không những vậy, nguồn cũng bất động sản ngày càng đa dạng và được nâng cao về chất lượng, các doanh nghiệp trong ngành này hoạt động chuyên nghiệp hơn nên đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ở nhiều phân khúc khác nhau. Giỏ hàng hoá bất động sản trong năm 2021 sẽ mang tính toàn quốc chứ không chỉ tập trung ở một vài đô thị như trước nữa. Tất cả các phân khúc đều có tiềm năng, vấn đề nằm ở chỗ một số phân khúc sẽ chững lại hoặc thậm chí là tiềm năng đó sẽ không thể hiện ở năm 2021.

Hiện nay, bất động sản du lịch đang chững lại vì chưa biết bao giờ dịch bệnh mới kết thúc. Bất động sản thương mại hay nhà giá thấp hiện đang phải chờ chính sách từ phía cơ quan nhà nước mới có thể thay đổi được. Phân khúc bất động sản công nghiệp

cũng còn phải chờ những tín hiệu rõ ràng từ các nhà đầu tư nước ngoài cũng như trong nước vì từ đầu năm, chúng ta đã nghe nói đến việc chuyện dịch chuyển dòng vốn đầu tư, nhưng phải thêm một thời gian nữa thì mới quan sát được dòng vốn ấy quy mô đến đâu, có thực sự dịch chuyển, mới có thể nhận biết khả năng phát triển của bất động sản công nghiệp.

So với các kênh đầu tư khác, rủi ro bất động sản trong năm 2021 sẽ liên quan đến 2 yếu tố. Rủi ro lớn nhất liên quan tới những dự án chưa đủ điều kiện về mặt pháp lý. Rủi ro thứ hai liên quan tới tiềm lực tài chính của những nhà đầu tư các dự án lớn không đủ để thực hiện dự án.

Theo tôi, các nhà đầu tư cá nhân muốn tham gia vào thị trường bất động sản trong bối cảnh hiện tại phải chọn lựa đúng phân khúc. Bên cạnh đó, phải có những thông tin tốt về những nhà đầu tư, những nhà phát triển bất động sản để tránh các rủi ro liên quan đến quy định về pháp lý hay thực lực của các nhà đầu tư bất động sản. Một vấn đề nữa cũng rất cần quan tâm đó là diễn biến của dịch bệnh vì nó tác động trực tiếp tới bất động sản cũng như gián tiếp đối với thị trường bất động sản.

Ông Phan Công Chánh – Tổng giám đốc Phú Vinh Group: Chính sách và mức độ phục hồi của thị trường

Năm 2021, ba phân khúc lúc nào cũng giữ vai trò dẫn dắt trong xu hướng thị trường là căn hộ để ở, nhà phố, đất nền xây nhà. Hai phân khúc làm cho thị trường bật lên là bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp

- Ông Phan Công Chánh

Xét về lâu dài, bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn và tạo ra nhiều lợi nhuận nhất. Đặc biệt, khi thị trường bất động sản đã bước vào một chu kỳ ổn định và tăng trưởng nhiều lần so với dự kiến thì việc người dân quan tâm sử dụng tiền để sinh lời là một nhu cầu rất thiết yếu. Mặt khác, rủi ro trong đầu tư bất động sản tuy có nhưng vẫn là một kênh đầu tư khá bền vững và ổn định so với những kênh khác. Chẳng hạn như so với kênh chứng khoán thì căn bản tốt hơn. Tuy nhiên, tính bền vững và ổn định trên thị trường về mặt thời gian thì kênh bất động sản vẫn chiếm ưu thế hơn. Rõ ràng về lâu dài, nhà đầu tư vẫn muốn có trong tay một số bất động sản.

Dự báo trong năm 2021, có hai bài toán được quan tâm đó là chính sách và mức độ phục hồi của thị trường. Nếu dịch bệnh được kiểm soát, thị trường còn phụ thuộc vào vắcxin và độ mở của chính sách. Đây là hai nhân tố quyết định tới thị trường của năm 2021. Ví dụ, khi các chính sách có độ mở lớn như vấn đề pháp lý dự án tồn đọng ở các thành phố lớn được giải quyết thì nguồn cung sẽ tăng lên, thị trường sẽ sôi động trở lại.

Xét về phân khúc, tôi nghĩ, phân khúc gần nhất với nhu cầu thực sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2021, ví dụ một số phân khúc như căn hộ để ở, nhà phố, đất nền xây nhà,.. Theo tôi, đây là ba phân khúc lúc nào cũng giữ vai trò dẫn dắt trong xu hướng thị trường hiện nay. Tôi cũng kỳ vọng khi dịch bệnh qua đi, sẽ có hai thị trường bật lên đó là bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp.

Có bốn yếu tố nhà đầu tư cần lưu ý khi tham gia vào thị trường trong năm 2021.

Thứ nhất, đó là vấn đề về pháp lý. Nên đầu tư khi pháp lý đã hoàn chỉnh và tại dự án của các công ty đã khẳng định được uy tín trên thị trường.

Thứ hai, kỳ vọng của nhà đầu tư phải là kỳ vọng dài hạn, chứ trong giai đoạn này thì không thể ngắn hạn được.

Thứ ba, là giá trị nội tại của bất động sản, được thể hiện bởi các chỉ số hiện tại chứ không phải chỉ số tương lai như mật độ dân cư, trường học, bệnh viện,...

Thứ tư là về vốn. Tôi cho rằng giai đoạn này của các nhà đầu tư cá nhân không nên sử dụng đòn bẩy tài chính quá nhiều. Tỷ lệ lý tưởng tôi nghĩ là 50% nhưng ở giai đoạn này thì nên dùng ở mức khoảng 30%.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Công ty bất động sản Hanhud – Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS)

Điểm sáng của năm 2021, chung cư tại các đô thị lớn vớI cơ cấu nguồn cung ổn định đáp ứng được phần lớn nhu cầu của thị trường. Đối với các tỉnh, đất nền vẫn là phân khúc chủ đạo và sẽ có sự tăng trưởng trong giai đoạn tớI nhờ một số chính sách khuyến khích phát trIển loại hình này.

- Ông Nguyễn Văn Đính

Trong năm 2021, về bản chất thì thị trường vẫn đang có nhịp nóng, do nhu cầu tăng lên trong khi nguồn cung hạn chế. Việc giải quyết ồ ạt đầu ra của các dự án đủ điều kiện ra thị trường chưa cao dẫn đến sự cải thiện của nguồn cung trong năm 2021 sẽ không đáng kể. Chính vì thế, thị trường vẫn rơi vào tình trạng lệch pha cung – cầu. Do đó, sẽ khó có việc giảm giá, những dự án “hot” sẽ vẫn xảy ra tình trạng khan hàng.

Trong bối cảnh đó, thị trường có nhiều khả năng sẽ xuất hiện hiện tượng dự án ma để trục lợi. Chính vì thế các nhà quản lý thị trường và các nhà đầu tư phải hết sức tỉnh táo để tránh rơi vào những vấn đề tiêu cực của thị trường.

Điểm sáng của năm 2021 có lẽ là chung cư tại các đô thị lớn với cơ cấu nguồn cung ổn định, hài hoà hơn, đáp ứng được phần lớn nhu cầu của thị trường.

Đối với các tỉnh, đất nền vẫn là phân khúc chủ đạo và sẽ có sự tăng trưởng trong giai đoạn tới nhờ một số chính sách khuyến khích phát triển loại hình này.

Những địa phương đang có lợi thế về du lịch sẽ phải chờ 1-2 năm nữa thị trường mới có thể hồi phục. Thị trường này có nhiều cơ hội khi giá của phân khúc này đang ở mức thấp. Hơn nữa, theo chiến lược của Chính phủ, Việt Nam đang phát triển theo hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Do đó, hoạt động lưu trú sẽ được khai thác hiệu quả, thúc đẩy thu hút khách du lịch, tạo đà cho bất động sản nghỉ dưỡng phát triển. Đối với người đầu tư bất động sản cần có một số điểm lưu ý như sau:

Đầu tiên, vẫn là câu chuyện pháp lý dự án. Trong bối cảnh thị trường đang có sự tăng trưởng khá nóng, nhiều dự án muốn tranh thủ làn sóng này để tung hoành nên phải giải quyết nhanh gọn đầu ra, trong đó có cả những dự án chưa hoàn thiện pháp lý. Khi mà các nhà đầu tư xác định không thể có đủ điều kiện pháp lý và không thể đưa ra thị trường thì giá trị bất động sản sẽ tụt rất thê thảm.

Thứ hai, phải xem xét mức giá của bất động sản muốn đầu tư, so sánh lịch sử gần nhất của nó trong giai đoạn vừa trải qua xem giá như thế nào. Nếu như giá nhỉnh ở mức độ vài phần trăm thì cũng có thể coi là xu thế đang tăng. Thế nhưng nếu biên độ tăng quá lớn, tỉ lệ lên đến vài chục phần trăm thì phải cân nhắc trước khi tham gia. Vì rõ ràng khi tăng trưởng kinh tế giảm xuống thì thu nhập của người dân cũng giảm, nhưng bất động sản lại có chiều hướng tăng giá. Điều này không đúng với bản chất của quy luật thị trường. Có rất nhiều khả năng giá sẽ sụp đổ trong giai đoạn ngắn nếu giá đó không thực chất.

Thứ ba, vấn đề chất lượng của bất động sản. Ví dụ như chất lượng tương lai, uy tín thương hiệu, vị trí địa lý, chất lượng hạ tầng, dịch vụ, kết nối giao thông, kết nối vùng, kết nối các khu vực kinh tế và các khu vực đã hoàn thiện về hạ tầng... Nếu những điều kiện này tốt thì yên tâm, còn nếu bất động sản ấy đang “lẻ bóng”, một mình chạy một kiểu thì khả năng giao dịch chủ yếu ảo.

Luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn Luật sư TP.HCM: Thị trường sẽ thiết lập mặt bằng giá mới.

Năm 2021, những nhân tố tác động tiêu cực sẽ vẫn còn đó. Tuy nhiên, do ổn định về tâm lý và có kịch bản thích ứng nên thị trường dự báo sẽ tích cực hơn.

- Luật sư Trần Đức Phượng

Năm 2020, thị trường bất động sản trải qua nhiều biến động với sự xuất hiện của dịch Covid-19, dẫn đến nhiều tác động tiêu cực đến nền kinh tế, xã hội và đời sống. Trong đó, các yếu tố ảnh hưởng ngay lập tức đến thị trường bất động sản. Nhiều nhà đầu tư cũ giảm tỷ trọng đầu tư và lớp người đầu tư mới chưa đủ thời gian hình thành.

Về nhu cầu nhà ở thực tế để sử dụng, mặc dù luôn trong tình trạng cầu nhiều cung ít, nhưng những nhu cầu có tính giao dịch (mua, thanh toán tiền sử dụng) cũng giảm sút do phụ thuộc vào tình hình kinh tế.

Ngoài ra, tại một thị trường bất động sản sôi động như TP.HCM, nhiều dự án đang vướng thủ tục pháp lý. Từ giữa năm 2019, có rất ít dự án nhà ở hoàn thành thủ tục pháp lý để cung cấp sản phẩm ra thị trường. Do đó, các dự án pháp lý tốt thường bán hết hàng khi mở bán. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang tìm đến các sản phẩm tại các địa bàn phụ cận TP.HCM. Nếu kéo dài tình trạng này, thì vài năm nữa sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường như giá cả tăng do tâm lý, giá tăng vì nhiều dự án bị đình trệ thời gian dài. Bước sang năm 2021, những nhân tố tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản năm 2020 sẽ vẫn còn đó. Tuy nhiên, do ổn định về tâm lý và chuẩn bị các kịch bản thích ứng nên thị trường được dự báo sẽ đi theo chiều hướng tích cực hơn. Có thể điểm ra ba xu hướng đầu tư bất động sản trong năm 2021:

Thứ nhất, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, một số nhà đầu tư cũ sẽ rời khỏi thị trường, cơ cấu thu hẹp đầu tư. Thị trường cũng sẽ xuất hiện những nhà đầu tư mới, nhà đầu tư còn tiềm lực, những người mua nhà với một mức giá hợp lý để sử dụng. Quá trình thay thế nhà đầu tư này sẽ liên tục diễn ra, nhưng dự báo số lượng sẽ không nhiều trong năm 2021. Mặt khác, năm 2021 cũng khó xảy ra kịch bản thị trường sốt vì nội tại thị trường trước hết cần có sự thay thế những nhà đầu tư cũ.

Thứ hai, những dự án có pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín, vị trí tốt vẫn có tình trạng cháy hàng vì những dự án này phản ánh đúng nhu cầu và có giá trị trong sử dụng để ở. Tại những điểm sốt này, nhà đầu tư bình thường có thể cảm thấy mâu thuẫn nhưng những nhà đầu tư am hiểu quy luật thị trường sẽ nắm rõ nguyên tắc. Do vậy, dù thị trường không sôi động, họ vẫn săn đón các dự án này bởi mức độ an toàn, mức sinh lợi chắc chắn không phụ thuộc vào tình hình thị trường.

Thứ ba, với nhà đầu tư lướt sóng thì thời điểm và tính nhạy bén luôn là giá trị. Đánh giá mang tính cảm tính sẽ quyết định trong đầu tư nhưng cần tránh việc quá tự tin luôn cho mình đúng sau vài lần lướt sóng. Với nhà đầu tư lâu dài, yếu tố vững chắc và lâu dài nên tìm đến những sản phẩm có pháp lý vững chắc, giao dịch truy đến nguồn gốc bất động sản và đặc điểm sản phẩm đó phải khác biệt để tạo nhiều lợi nhuận tích lũy trong thời gian đầu tư.

Tựu chung lại, dù hoàn cảnh nào về kinh tế, xã hội thì bất động sản luôn là kênh đầu tư hấp dẫn vì chính tính đặc thù, giới hạn về số lượng, không có nhiều trong sự thay thế, bất di dời nên bảo đảm luôn về quyền sở hữu, không sợ bị mất. Do đó, thị trường bất động sản năm 2021 vẫn luôn là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm.

  • Sáu xung lực mang tính đòn bẩy cho thị trường bất động sản 2021

    Sáu xung lực mang tính đòn bẩy cho thị trường bất động sản 2021

    CafeLand - TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, chỉ ra những xung lực chờ đón thị trường bất động sản năm 2021 và nhiều năm tới.

  • Bất động sản vùng ven sẽ lên ngôi trong năm 2021

    Bất động sản vùng ven sẽ lên ngôi trong năm 2021

    CafeLand - Tại buổi tọa đàm "Toàn cảnh bất động sản 2021: Nhận diện xung lực mới" diễn ra ngày 5/1, những người trong ngành dự báo thị trường bất động sản vùng ven sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư, một phần là nhờ cơ sở hạ tầng phát triển giúp việc đi lại thuận tiên hơn.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.