CafeLand - Đại dịch Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn với đời sống con người cũng như làm suy thoái nền kinh tế thế giới. Các nhà lãnh đạo trên toàn cầu vẫn đang tìm hiểu tác động lâu dài của dịch bệnh đối với ngành bất động sản.

Bên cạnh các tác động tiêu cực, Covid-19 cũng thúc đẩy sự phát triển nhiều xu hướng khác, bao gồm số hóa, thay đổi hình thức làm việc và mua sắm trực tuyến

Mới đây, một báo cáo có tên “Các xu hướng bất động sản toàn cầu mới nổi trong năm 2021” được Viện Đất đai của Mỹ (ULI) phát hành đã lưu ý rằng: “Các nhà lãnh đạo trong ngành đang tìm kiếm những xu hướng mới nổi trên toàn cầu, và hy vọng nền kinh tế phục hồi sẽ dẫn đến mức chi tiêu cho bất động sản cao hơn vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, phần lớn sự thay đổi vẫn sẽ phụ thuộc vào quá trình triển khai vắc-xin phòng chống dịch bệnh”.

Các chuyên gia cho biết thị trường châu Á đang có nhiều điều kiện để phục hồi hơn các quốc gia phương Tây. Điều đó đã thúc đẩy nhiều nhà đầu tư toàn cầu tăng cường phân bổ vốn vào các khu vực khác nhau.

Dưới đây là một số xu hướng được nêu bật trong báo cáo của ULI:

Bất động sản tiếp tục thu hút vốn. Lãi suất thấp đang thúc đẩy sự quan tâm của các nhà đầu tư trên toàn cầu với lĩnh vực bất động sản. “Hầu hết những người lãnh đạo trong ngành tin rằng sức hút của bất động sản trong năm nay còn cao hơn năm trước, thậm chí là cao hơn với thời điểm trước khi đại dịch bùng phát”, theo báo cáo của ULI. Tỷ lệ cung cầu thuận lợi đã khiến các nhà đầu tư tăng cường phân bổ vào thị trường nhà ở, một xu hướng chỉ được đẩy nhanh bởi đại dịch Covid-19.

Tương lai chưa rõ ràng của phân khúc văn phòng. Đây là phân khúc rất khó để đưa ra dự đoán. Việc thay đổi hình thức làm việc cũng như con người ngày càng quan tâm tới sức khỏe trong cộng đồng đã gây ra những tác động tiêu cực tới phân khúc này. Ngay cả những tập đoàn lớn trên thế giới như Twitter, Google,… cũng quyết định cho nhân viên có thể làm việc tại nhà trong thời gian dài. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia dự đoán ngành văn phòng sẽ sớm hồi phục, nhưng cần sự đổi mới. Một trong những xu hướng đã và đang xuất hiện trong thời gian gần đây chính là không gian văn phòng kết hợp. Các tòa nhà cổ điển giờ đây đã lỗi thời và cần được thay thế bởi các khu văn phòng kết hợp với nhiều tiện ích khác nhau.

Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp (ESG) là chủ đề hàng đầu tại những chương trình nghị sự lớn. Tác động của khí thải từ môi trường xây dựng vẫn là một vấn đề cấp bách đối với nhiều công ty. Do đó, các chương trình nghị sự về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp đang ngày càng được chú trọng hơn. “Mặc dù các vấn đề về biến đổi khí hậu đã được đề cập trong nhiều năm qua, nhưng chỉ trong vòng 18 tháng gần đây, những vấn đề này mới được đưa lên trang nhất đối với lĩnh vực bất động sản. Áp lực đang đến từ nhiều phía và hy vọng chính phủ các nước sẽ tăng cường các quy định khác nhau trong những năm tới. Ngoài ra, các công ty cũng bắt đầu tập trung vào phát triển năng lượng sạch để giảm thiểu khí thải carbon”, báo cáo của ULI lưu ý.

Định hình lại phân khúc bán lẻ. Trên thực tế, ngành bán lẻ truyền thống đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ thương mại điện tử, đặc biệt là sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không ngại tìm kiếm cơ hội mới trong phân khúc này, đặc biệt là khi họ nhận thấy giá cả trong lĩnh vực này đang có xu hướng giảm. Từ đó, phân khúc bán lẻ có thể được mua lại và định hình dưới dạng các phương thức bán lẻ tiện dụng hơn hoặc chuyển đổi thành một thứ gì đó hoàn toàn khác, chẳng hạn như khu dân cư hoặc kho bãi.

Anh Nguyễn (Magazine Realtor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.