Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-ASEAN (USABC) sẽ phá kỷ lục của chính mình về số lượng doanh nghiệp Mỹ tham gia phái đoàn thường niên tới Việt Nam.

Lĩnh vực công nghệ cao có thể đạt 1 nghìn tỉ USD trên toàn ASEAN vào năm 2030 và chiếm 30% nền kinh tế Việt Nam trong vài năm tới - Ảnh minh họa.

Cụ thể, từ ngày 18-21/3, đoàn doanh nghiệp cấp cao với hơn 50 công ty hàng đầu của Mỹ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Công nghệ, năng lượng, hàng không và quốc phòng, sản xuất, nông nghiệp và thực phẩm, dịch vụ tài chính, y tế, quỹ đầu tư… sẽ tới thăm và làm việc tại Việt Nam.

Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng đây sẽ là chuyến thăm quan trọng diễn ra sau khi nâng cấp quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững và nhân kỷ niệm 40 năm thành lập USABC.

Ông cho biết, các doanh nghiệp Mỹ tỏ ra rất quan tâm đến Việt Nam. Từ chỗ gần như không có quan hệ thương mại vào những năm 1990, hai bên đạt kim ngạch thương mại hai chiều đạt 138 tỉ USD vào năm 2022 và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.

Theo Osius, ba lĩnh vực thu hút nhà đầu tư Mỹ nhất là công nghệ, năng lượng và chăm sóc sức khỏe. Trong lĩnh vực công nghệ, Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành bán dẫn thông qua đầu tư phát triển lực lượng lao động cho Việt Nam.

Ông cho biết, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đang đầu tư 100 triệu USD vào phát triển lực lượng lao động và đã công bố chỉ vài ngày trước một cam kết bổ sung nhằm cải thiện trình độ lực lượng lao động thông qua Đại học Bang Arizona và cho biết các công ty Hoa Kỳ cũng rất quan tâm đến sự phát triển liên tục của lực lượng lao động Việt Nam.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường Jose Fernandez đến thăm Việt Nam gần đây cho biết, 15 công ty sẵn sàng đầu tư 8 tỉ USD vào ngành bán dẫn, nhưng sẽ có những thách thức khi họ muốn mua năng lượng sạch từ các nguồn như như khí tự nhiên sạch, năng lượng mặt trời, thủy điện và năng lượng gió. Vì vậy, USABC sẽ thảo luận với họ các biện pháp để giải quyết nhiệm vụ này vào tháng 3, ông nói thêm.

Bên cạnh đó, lãnh đạo USABC cũng ca ngợi sự cởi mở trong hợp tác kinh doanh giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao vì Việt Nam có nhiều nhân tài và tiềm năng lớn. Theo ông, lĩnh vực này có thể đạt 1 nghìn tỉ USD trên toàn ASEAN vào năm 2030 và chiếm 30% nền kinh tế Việt Nam trong vài năm tới. Ông nhấn mạnh, đây là bộ phận đang phát triển năng động của nền kinh tế Việt Nam và là khu vực hấp dẫn đối với các công ty Mỹ sẽ đồng hành cùng ông trong chuyến công du sắp tới.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.