Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chương trình tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, chiều 15/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ, trao đổi với Liên minh Doanh nghiệp Hoa Kỳ - APEC.

Cuộc trao đổi có sự tham dự của ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ-ASEAN và đại diện lãnh đạo hàng chục doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hoa Kỳ.

Trong đó có nhiều tên tuổi nổi bật trong nhiều lĩnh vực như: Apple Inc., Boeing, BowerGroupAsia, Cargill, Chubb, Citi, Crowell & Moring International, East West Bank, FedEx, Google, KKR, Mayer Brown, Meta Platforms, Microsoft, Moody's, Organon, Pfizer, Procter & Gamble,…

Doanh nghiệp Mỹ mong muốn mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao thành tựu và tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam; bày tỏ mong muốn tăng cường tìm kiếm cơ hội đầu tư và mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Đề xuất những ý tưởng, lĩnh vực Việt Nam cần tập trung cải thiện để thu hút nhiều hơn nữa vốn đầu tư nước ngoài, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị Việt Nam cần tăng cường đầu tư, phát triển các cảng hàng không và hệ thống cơ sở hạ tầng cứng, hạ tầng số, đẩy mạnh cải cách, thông quan điện tử...

Bên cạnh đó, quyết tâm hơn nữa trong triển khai các chính sách về chuyển đổi số, thanh toán một chạm, các giải pháp quản lý chi tiêu của Chính phủ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em…

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thông báo đến các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hoa Kỳ về những chính sách và định hướng chiến lược của Việt Nam trong phát triển kinh tế.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ, trao đổi với Liên minh Doanh nghiệp Hoa Kỳ - APEC. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước nêu rõ, Việt Nam là một điểm đến đầu tư hấp dẫn, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Việt Nam đang nỗ lực không ngừng trong cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng đầu tư vào Việt Nam đạt hiệu quả cao, đem lại lợi ích cho chính các doanh nghiệp và người dân Việt Nam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên khuôn khổ Đối tác Chiến lược toàn diện là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp và nhất là các địa phương của Việt Nam, đặc biệt là trên các lĩnh vực là thế mạnh của Hoa Kỳ, như đổi mới sáng tạo, phát triển cơ sở hạ tầng, y tế, nghiên cứu và phát triển…

Chủ tịch nước nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa hai bên chỉ thực sự có hiệu quả khi có sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ với các địa phương của Việt Nam.

Về một số vấn đề còn đang là trở ngại trong hợp tác giữa hai nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ cùng có tiếng nói để Chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận cơ chế kinh tế thị trường của Việt Nam; sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách hạn chế hỗ trợ chất bán dẫn để tạo điều kiện cho các chương trình, dự án hợp tác giữa hai bên.

Việt Nam là quốc gia nằm trong chiến lược kinh doanh đặc biệt của Apple

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn Apple và Tiến sĩ Brendan Nelson, Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing toàn cầu.

Tiếp ông Tim Cook, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Apple nêu rõ, Việt Nam là quốc gia nằm trong chiến lược kinh doanh đặc biệt của Apple. Hiện nay, hãng đang có một số sản phẩm được sản xuất ở Việt Nam, như Macbook, Ipad, Apple Watch, thu hút hàng nghìn lao động tại chỗ.

Giám đốc Điều hành Tập đoàn Apple đánh giá nền kinh tế số của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Nhiều hãng điện tử, công nghệ hàng đầu thế giới và Hoa Kỳ đã triển khai các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam với số lượng ngày càng lớn. Việt Nam sở hữu đội ngũ kỹ sư, nhân viên công nghệ trình độ cao.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và CEO Apple Tim Cook. Ảnh: TTXVN

Khuyến nghị một số vấn đề trong phát triển ở Việt Nam, ông Tim Cook cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện hệ thống các tiêu chuẩn ứng dụng công nghệ 5G.

Cùng với đó, tích cực hoàn thiện khung pháp lý phục vụ phát triển kinh tế số, nhất là yếu tố đảm bảo an ninh, an toàn và tính riêng tư của người dùng. Ngoài ra, cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam cần cân nhắc kỹ các yếu tố trong ứng dụng, phát triển trí tuệ nhân tạo.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hoan nghênh các đề xuất và chiến lược kinh doanh của Apple coi trọng thị trường và năng lực sản xuất của Việt Nam. Ông mong muốn Apple thúc đẩy việc đầu tư vào các địa phương, nhất là tỉnh, thành phố lớn đang phát triển rất năng động của Việt Nam.

Ngoài ra, Apple cũng có thể tham gia vào phát triển và ứng dụng công nghệ 5G tại Việt Nam.

Boeing cam kết xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam

Tiến sĩ Brendan Nelson, Phó Chủ tịch Cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing toàn cầu, cho rằng việc phát triển ngành hàng không sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho đất nước và người dân. Đồng thời khẳng định, Boeing cam kết xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam; trong đó chú trọng việc xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không, đào tạo nhân lực, xây dựng sân bay, cơ sở sửa chữa, bảo trì máy bay.

Ông mong muốn, với kinh nghiệm của mình, Boeing sẽ hỗ trợ Việt Nam đào tạo phi công, kỹ thuật viên, đội ngũ phục vụ bay; hỗ trợ về quy định an toàn bay và đội ngũ quản lý an toàn bay; xây dựng, vận hành trung tâm bảo dưỡng, bảo trì máy bay.

Đánh giá cao kết quả hợp tác kinh doanh giữa Boeing và các doanh nghiệp hàng không Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng được thúc đẩy và phát triển với những công việc cụ thể.

Chủ tịch nước mong muốn sẽ ngày càng có nhiều hơn hoạt động hợp tác giữa Boeing với các doanh nghiệp Việt Nam trong tương lai. Việc hợp tác tạo ra hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam là rất quan trọng và đây cũng là lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu bởi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân Việt Nam ngày càng gia tăng.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.