Úc và New Zealand là hai nước Đối tác chiến lược của Việt Nam tại châu Đại Dương. Đây cũng là hai thành viên của Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Úc - New Zealand (AANZFTA) vừa được nâng cấp hồi tháng 8/2023.
Chuyến thăm không chỉ thể hiện sự coi trọng của Việt Nam với Úc và New Zealand nói riêng, châu Đại Dương nói chung mà còn mang ý nghĩa thúc đẩy, tăng cường hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam với khu vực, nhất là trong lĩnh vực thương mại.
Úc và New Zealand là hai nước Đối tác chiến lược của Việt Nam tại châu Đại Dương.
Với Úc, kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 13,8 tỉ USD, trong đó xuất khẩu đạt 5,2 tỉ USD và nhập khẩu đạt 8,5 tỉ USD.
Hiện Úc là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Úc. Trong đó về nông sản, Úc đã mở cửa cho quả vải, xoài, thanh long, nhãn, tôm đông lạnh của Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, cam, quýt, cherry, nho, đào và xuân đào của Úc đã được cấp phép vào nước ta. Hiện Việt Nam đang thúc đẩy Úc cho phép nhập khẩu chanh leo, bưởi.
Về đầu tư, tính đến hết tháng 12/2023, Úc có 621 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 2 tỉ USD, đứng thứ 20/143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong đó tập trung ở các lĩnh vực chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú, y tế, trợ giúp xã hội và nông, lâm, thủy sản.
Việt Nam có 92 dự án đầu tư sang Úc với tổng vốn đầu tư là 552,7 triệu USD, đứng thứ 11/80, chủ yếu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, bán buôn bán lẻ, chế biến chế tạo. Tiêu biểu là các dự án của Tập đoàn TH (135 triệu USD), Tập đoàn An Viên (18 triệu USD) ở Bắc Úc, VinFast (20 triệu USD) ở Melbourne, VietJet ký thỏa thuận đầu tư hạ tầng sân bay ở Melbourne...
Với New Zealand, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,3 tỉ USD năm 2023 và đang hướng tới mục tiêu nâng lên 2 tỉ USD trong năm nay.
Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 14 của nước này. Trong đó, Việt Nam là nhà xuất khẩu đứng thứ 13 vào thị trường New Zealand với những mặt hàng như điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, thủy sản, hạt điều, giày dép.
Việt Nam cũng là nhà nhập khẩu đứng thứ 17 của New Zealand cho các sản phẩm như sữa và các sản phẩm từ sữa, hoa quả, gỗ, nguyên liệu phụ liệu dệt may, da giày, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, phế liệu sắt thép, sắt thép các loại...
Tính đến tháng 11/2023, New Zealand có 52 dự án đầu tư với tổng số vốn 208,35 triệu USD, tập trung vào các ngành kinh doanh bất động sản, giáo dục và đào tạo, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản...
-
Thủ tướng: Kinh tế tháng 1 tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực
Sáng 1/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 1 - tháng đầu tiên của năm 2024.
-
Infographic: Kinh tế Việt Nam 7 tháng đầu năm 2019 qua các con số
CafeLand - 7 tháng đầu năm 2019, nền kinh tế Việt Nam có nhiều điểm sáng với cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 1,8 tỷ USD; vốn FDI giải ngân được 10,6 tỷ USD, tăng 7,1% cùng hơn 79 nghìn doanh nghiệp mới thành lập,......
-
Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 7, bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước
Sáng 20/5, kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khai mạc. Kỳ họp chia làm hai đợt và sẽ bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội ngay trong ngày làm việc đầu tiên.
-
TP.HCM đứng đầu cả nước về xuất khẩu năm 2023 với 42,4 tỷ USD
Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 của Bộ Công thương được công bố ngày 16/5, trong 63 tỉnh/thành của cả nước, có 9 địa phương đạt tổng kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên, trong đó TP.HCM đứng đầu cả nước về xuất khẩu....
-
Việt Nam đặt mục tiêu có 10 doanh nhân lọt danh sách tỷ phú USD thế giới
Đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á, do tổ chức uy tín bình chọn.
-
Khách du lịch đổ xô đi “chữa lành”, phòng lưu trú ven biển lấp đầy đến 100%
Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.