CafeLand – Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ tiếp tục được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV diễn ra chiều nay (ngày 8/6).

Sau khi thảo luận về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Thủy lợi vào buổi sáng, chiều nay, Quốc hội sẽ thảo luận 2 nội dung chính. Đó là việc Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017. Nội dung này sẽ do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều khiển.

Một nội dung quan trọng khác cũng sẽ được đưa ra bàn bạc là về dự án sân bay Long Thành.

Cụ thể, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành Dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nội dung này do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều khiển.

Kết thúc phiên họp chiều, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa sẽ giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Về nội dung này, trước đó Quốc hội cũng đã thảo luận ở tổ vào chiều 1/6 sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa trình bày Tờ trình.

Theo Tờ trình của Chính phủ, việc tách nội dung thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành một dự án riêng, độc lập với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm sớm ổn định cuộc sống của người dân có đất bị thu hồi, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Dự kiến, tổng diện tích đất sẽ thu hồi là hơn 5.600 ha từ hơn 4.700 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức với tổng kinh phí bồi thường dự kiến khoảng hơn 23 nghìn tỷ đồng nên Chính phủ đề xuất tách riêng dự án này.

Nếu Quốc hội cho phép tách riêng dự án ngay tại kỳ họp này thì sớm nhất là đến năm 2020 tỉnh Đồng Nai có thể bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và đến năm 2025, sân bay Long Thành sẽ được đưa vào khai thác theo như Nghị quyết của Quốc hội.

Còn trong trường hợp Quốc hội không đồng ý tách riêng dự án thì thời gian để Đồng Nai bàn giao mặt bằng sạch có thể sẽ muộn hơn nữa.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.