18/09/2024 4:59 PM
Ngày mai (19/9), TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 33 bị cáo khác về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài trong 1 tháng.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa ngày 5/3.

Vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đang bước vào giai đoạn hai, với 35.824 bị hại và 534 tổ chức, cá nhân có quyền lợi liên quan, theo Pháp luật TP.HCM.

Trước phiên tòa, TAND TP.HCM đã yêu cầu những người có tên trong danh sách bị hại đối chiếu thông tin và điều chỉnh sai sót nếu cần trước ngày 18/9.

Theo cáo buộc, Trương Mỹ Lan và các đồng phạm đã phát hành 25 mã trái phiếu khống thông qua 4 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng. Số tiền này sau đó bị rút khỏi SCB và sử dụng vào nhiều mục đích, dẫn đến việc không thể chi trả cho người mua trái phiếu.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian 2012-2020, các công ty thuộc Vạn Thịnh Phát đã chuyển tổng cộng 4,5 tỷ USD qua biên giới trái quy định, trong đó 1,5 tỷ USD ra nước ngoài và 3 tỷ USD ngược lại. Các bị cáo cũng bị truy tố về tội rửa tiền với số tiền lên đến 445.000 tỷ đồng.

Trước đó, theo báo Thanh Niên đưa tin, ở giai đoạn 1, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình về tội tham ô tài sản, 20 năm tù về tội đưa hối lộ và 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tổng hợp hình phạt là tử hình. Liên quan vụ án này, 85 bị cáo đồng phạm còn lại, HĐXX tuyên từ 3 năm tù treo đến tù chung thân.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.