Sau hơn chục năm lận đận, cao ốc sở hữu vị trí “vàng” tại trung tâm TP.HCM là Saigon One Tower đang có những dấu hiệu hồi sinh sau khi về tay chủ mới. Nhiều thông tin đồn đoán cho rằng chủ nhân mới đang làm “sống lại” dự án đình đám này có liên quan đến tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn mạng bất động sản bất ngờ xuất hiện hình ảnh sa bàn của một dự án sang trọng sắp ra mắt giữa trung tâm TP.HCM. Ngay lập tức nhiều người nhận ra đây là sa bàn của dự án Saigon One Tower bởi hình dáng quen thuộc. Những thông tin bàn luận ai là chủ nhân mới sẽ làm hồi sinh Saigon One Tower cũng được bàn luận sôi nổi.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi tại công trường dự án những ngày đầu tháng 12.2021, đã xuất hiện nhiều nhóm công nhân hối hả làm việc. Một số đang dọn dẹp lại công trường ở phần khối đế, số khác tất bật dựng lại cổng, bảng hiệu và tôn chắn quanh dự án. Phía trên các tầng cao có vài nhóm kĩ sư, chuyên gia xuất hiện để kiểm tra hiện trạng của dư án. Chiếc cần cẩu “đứng bánh” suốt nhiều năm qua nay đã di chuyển lên xuống đều đặn. Tên gọi của Saigon One Tower đã được thay đổi thành IFC One.

Theo tìm hiểu chủ nhân mới của dự án này là Công ty cổ phần đầu tư phát triển Viva Land, một doanh nghiệp chỉ mới được thành lập trong năm 2020. Viva Land có trụ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Singapore. Dù tuổi đời còn rất non trẻ, nhưng Viva Land tự giới thiệu đang quản lý quỹ đất lên đến 800ha với hơn 17.000 căn hộ, trị giá khoảng 5 tỉ USD.

Một trong những dự án tiêu biểu của Viva Land đang thực hiện tại TP.HCM gồm IFC Onee, Project GP (Nguyễn Trãi, quận 5), Waterfront Saigon (Tôn Đức Thắng, quận 1), Saigon Peninsula (phường Phú Thuận, quận 7).

Dù vẫn còn khá bí ẩn, song với những thông tin giới thiệu và căn cứ vào các dự án mà Viva Land công bố nhiều thông tin đồn đoán trên thị trường bất động sản cho rằng chủ nhân mới của Saigon One Tower là một thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Dù chủ mới của Saigon One Tower là ai thì việc dự án này được “sống lại” sau hơn chục năm thăng trầm là một tin cực vui cho người dân TP.HCM. Dự án từng được xem như “vết sẹo” làm xấu bộ mặt thành phố sắp được chữa lành để tạo nên thêm một biểu tượng mới của Sài Gòn hoa lệ, xứng đáng với vị trí vô cùng đắc địa của nó.

Nằm trên khu đất “vàng”, ngay trục đường lớn Hàm Nghi – Tôn Đức Thắng – Võ Văn Kiệt (quận1), nhưng hơng chục năm qua Saigon One Tower vẫn đang là khối nhà dang dở, là nỗi khắc khoải của cả người dân lẫn chính quyền thành phố.

Dự án này trước đây do Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C làm chủ đầu tư, là liên doanh giữa Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), Công ty cổ phần M&C, Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á và Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á.

Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 6.672m2, bao gồm một khối bệ làm trung tâm thương mại dịch vụ cao 6 tầng (diện tích 23.000 m2), một khối văn phòng cao 34 tầng (diện tích 49.000 m2) và khối căn hộ gồm 133 căn hộ cao cấp, cùng các dịch vụ tiện ích khác.

Saigon One Tower được khởi công năm 2009 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2011. Với tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ (238 triệu USD), sau khi hoàn thành Saigon One Tower sẽ là tòa nhà cao thứ 3 tại TP.HCM, xếp sau Bitexco Financial Tower 68 tầng và The One 55 tầng. Thế nhưng khi công trình đã hoàn thiện khoảng 80% thì dự án bị ngưng thi công và nằm phơi sương nắng cho tới nay.

Năm 2018, Công ty Quản lý tài sản (VAMC) thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá dự án Sài Gòn One Tower với mức khởi điểm là 6.110 tỉ đồng. Sài Gòn One Tower cũng từng lọt vào danh sách 3 dự án làm xấu bộ mặt Sài Gòn theo ý kiến của một lãnh đạo của TP.HCM. Khối bê tông không lồ Saigon One Tower cũng từng khiến cho rất nhiều người dính vào vòng lao lý, trong đó có hàng loạt lãnh đạo của ngân hàng.

  • Khối bê tông khổng lồ khiến hàng loạt lãnh đạo nhà băng “dính chàm”

    Khối bê tông khổng lồ khiến hàng loạt lãnh đạo nhà băng “dính chàm”

    CafeLand – Nằm vị trí đắc địa bậc nhất tại khu trung tâm TP.HCM nhưng số phận của dự án Sài Gòn One Tower vẫn lận đận suốt nhiều năm. Đến nay, toà nhà này vẫn chỉ là khối bê tông khổng lồ xám xịt và khiến cho nhiều người phải dính vòng lao lý. Trong đó, có lãnh đạo của các ngân hàng.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.