Trong quý 1/2024, lượng tiền mặt nắm giữ và phải thu ngắn hạn của Quốc Cường Gia Lai tăng lần lượt 4% và 24%, lên 30 tỷ đồng và 546 tỷ đồng.

Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCGL, mã chứng khoán QCG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với doanh thu gần 39 tỷ đồng, giảm 77% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu từ mảng bán hàng hóa và bán điện gần như đi ngang, duy có doanh thu mảng bất động sản giảm mạnh 95% còn gần 7 tỷ đồng.

Trong phần giải trình, Quốc Cường Gia Lai cho biết doanh thu quý 1 giảm mạnh do thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý dự án vẫn còn chồng chéo, đang trong quá trình góp ý sửa đổi để hoàn thiện, dẫn đến thủ tục triển khai dự án không được giải quyết.

Dù vậy, trong quý công ty ghi nhận doanh thu tài chính đạt hơn 6,4 tỷ đồng, cùng kỳ âm hơn 65 triệu đồng. Phần lớn doanh thu tài chính của Quốc Cường Gia Lai là khoản lãi 6,4 tỷ đồng từ chuyển nhượng phần vốn góp.

Trước đó, HĐQT Quốc Cường Gia Lai thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ 31,39% cổ phần đang nắm giữ tại công ty liên kết Công ty CP Quốc Cường Liên Á.

Lợi nhuận gộp tương ứng giảm mạnh chỉ còn chưa đến 6 tỷ. Khấu trừ các chi phí, quý đầu năm 2024 Quốc Cường Gia Lai lãi ròng hơn 1,3 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm 31/3/2024, tổng tài sản của doanh nghiệp phố núi này ở mức 9.516 tỷ đồng, chủ yếu nằm tại hàng tồn kho với hơn 7.033,5 tỷ, trong đó hơn 6.500 tỷ là bất động sản dở dang.

Do đã chuyển nhượng Quốc Cường Liên Á, giá trị đầu tư vào công ty liên kết, liên doanh của Công ty chỉ gần 548 tỷ đồng, giảm 20%. Chiều ngược lại, lượng tiền mặt nắm giữ và phải thu ngắn hạn tăng lần lượt 4% và 24%, lên 30 tỷ đồng và 546 tỷ đồng.

Nợ phải trả của Quốc Cường Gia Lai vào mức 5.161 tỷ đồng, trong đó có khoản phải trả ngắn hạn lên đến 4.304 tỷ đồng (bao gồm 2.883 tỷ đồng nhận tiền từ Sunny cho dự án Phước Kiển).

Trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) hơn 677.000 tỷ đồng, TAND TP.HCM khi xét xử sơ thẩm đã tuyên Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai hoàn trả hơn 2.882 tỷ đồng đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan để đảm bảo thi hành nghĩa vụ cho bị cáo Lan.

Đồng thời, tòa tuyên tiếp tục kê biên 475 bất động sản liên quan đến Công ty Quốc Cường Gia Lai để đảm bảo nghĩa vụ của công ty.

Theo Tuổi Trẻ, mới đây Công ty Quốc Cường Gia Lai đã có kháng cáo một phần bản án sơ thẩm, liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của công ty.

Quốc Cường Gia Lai cho rằng hội đồng xét xử cấp sơ thẩm tuyên buộc công ty hoàn trả số tiền 2.882, 2 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan để bảo đảm khoản thi hành án là chưa đúng và chưa khách quan.

Bên kháng cáo cho rằng đây là số tiền Công ty Sunny Island thanh toán theo Hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển và tháng 12/2020.

Giữa Công ty Quốc Cường Gia Lai và Công ty Sunny Island đã có tranh chấp và được Trung Tâm Trọng Tài VIAC giải quyết, theo đó Quốc Cường Gia Lai được công nhận là bên tuyên bố chấm dứt hợp đồng hoàn toàn hợp pháp do lỗi vi phạm nghĩa vụ thanh toán của Công ty Sunny Island.

Từ đó căn cứ theo hợp đồng, Công ty Quốc Cường Gia Lai chỉ có nghĩa vụ trả lại cho Công ty Sunny Island 1.444,1 tỷ đồng.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Dự án Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai