CafeLand - UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 (ga Hồ Gươm) thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 của Hà Nội.

Văn bản nêu rõ thiết kế tổng mặt bằng ga ngầm C9, tuyến hầm có phần nằm trong khu vực bảo vệ Hai nhưng hoàn toàn nằm ngoài và không xâm phạm khu vực bảo vệ Một - là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Cụ thể, tuyến hầm đi qua bên dưới gian trước của đền Bà Kiệu, cách gò đá chân Tháp Bút 1m. Nhưng đây là đi ngầm, đỉnh hầm cách mặt đất 12,3 m, đáy hầm cách mặt đất 18,8 m. Điều này hoàn toàn không xâm phạm vùng bảo vệ Một, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về di sản văn hóa, bảo tồn văn hiến Thủ đô.

Theo UBND TP. Hà Nội, phương pháp thi công ga ngầm và tuyến hầm là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Ngoài ra, phương án thiết kế, thi công nhà ga cũng bảo toàn giá trị vật thể, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn.

“Việc xây dựng tuyến tàu điện là sự chuyển đổi theo hướng phát triển với hình thức giao thông công cộng văn minh, hiện đại hơn góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông, cải thiện môi trường, cảnh quan, góp phần khai thác và phát huy giá trị của di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm”, văn bản của TP nêu rõ.

Đồng thời cho rằng, việc xây dựng ga ngầm C9 và tuyến hầm tại khu vực không phải là phá hỏng cảnh quan môi trường khu di tích, không phải là đánh đổi Hồ Gươm lấy phát triển hệ thống giao thông công cộng.

UBND TP. Hà Nội cũng khẳng định, tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm đã tuân thủ Luật Di sản văn hóa như cảnh báo trước đó của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội đề nghị Thủ tướng xem xét lại các ý kiến của UB VHGDTNTN&NĐ, chấp thuận và chỉ đạo bộ trưởng Bộ VH-TT&DL tiếp tục xem xét có văn bản đồng ý với quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm liên quan tại khu vực Hồ Gươm để dự án đảm bảo tiến độ.

Cũng tại văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho hay dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia, sử dụng vốn vay của Nhật Bản, được UBND TP. Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi hồi tháng 11-2008. Dự án có chiều dài 11,5 km, trong đó có 2,6 km đi trên cao (ga C1-C3) và 8,9 km đi ngầm (ga C4-C10). Riêng ga ngầm C9 được thiết kế cạnh Hồ Gươm, đặt tại dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội.

  • Lo ngại đặt ga đường sắt ngầm cạnh Hồ Gươm

    Lo ngại đặt ga đường sắt ngầm cạnh Hồ Gươm

    Việc đặt nhà ga ngầm đường sắt đô thị ven Hồ Gươm đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia, nhà khoa học, tuy nhiên đơn vị quản lý dự án vẫn chưa tiếp thu, điều chỉnh…

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.