27/09/2024 5:08 PM
Việc triển khai dự án xây dựng Khu công nghiệp Nam Pleiku tại tỉnh Gia Lai hiện đang gặp nhiều khó khăn và vướng mắc, đặc biệt là vấn đề liên quan đến đất đai và các thủ tục pháp lý, khiến tiến độ thực hiện bị chậm trễ so với kế hoạch.

Theo báo cáo từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Gia Lai, dự án đã được phê duyệt và triển khai từ năm 2020 với kế hoạch hoàn thành trong vòng 4 năm. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã gặp phải những khó khăn liên quan đến việc giải quyết đất đai tại hai công trình trọng điểm là Tuyến đường D3 và Hệ thống thoát nước ngoài Khu công nghiệp. Diện tích đất cho các công trình này chưa được UBND tỉnh cập nhật trong kế hoạch sử dụng đất năm 2021-2025, gây khó khăn cho việc tiếp tục thực hiện dự án.

Ngoài ra, việc thay đổi các quy định pháp luật liên quan đến Luật Đầu tư và Luật Xây dựng, có hiệu lực từ đầu năm 2021, cũng là một yếu tố khiến dự án bị kéo dài. Nhà đầu tư dự án đang gặp nhiều vướng mắc trong việc hoàn tất thủ tục pháp lý, đặc biệt là về quyền thẩm định và phê duyệt dự án.

Tiến độ thi công giai đoạn 1 và những bước tiếp theo

Dự án Khu công nghiệp Nam Pleiku hiện đã hoàn thành giai đoạn 1 với tổng giá trị đầu tư đạt hơn 84,5 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục như san lấp mặt bằng và xây dựng tuyến giao thông nội bộ. Giai đoạn 2 của dự án, dự kiến bắt đầu từ tháng 1/2024, sẽ bao gồm việc xây dựng 108,36 ha đất và các hạng mục quan trọng khác. Tuy nhiên, do các vấn đề pháp lý và đất đai, tiến độ thực hiện đang bị chậm trễ khoảng 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Trước tình hình này, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Gia Lai đã đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc. Đặc biệt, việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của các huyện Chư Sê và Chư Prông sẽ được đẩy mạnh để đảm bảo quyền sử dụng đất hợp pháp cho các công trình của dự án.

Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan phối hợp chặt chẽ hơn với nhà đầu tư để hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết, nhằm đảm bảo việc triển khai dự án đúng tiến độ. Sở Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ cập nhật các kế hoạch sử dụng đất và bổ sung các hạng mục liên quan đến hệ thống thoát nước, giao thông ngoài Khu công nghiệp, đảm bảo phù hợp với quy hoạch tổng thể của tỉnh.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Nam Pleiku được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1118/QĐ-TTg ngày 3/9/2019 với tổng vốn đăng ký sau điều chỉnh là 476,62 tỷ đồng trên diện tích 191,55 ha. Dự án do Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê làm chủ đầu tư.

Khu Công nghiệp Nam Pleiku cách trung tâm TP. Pleiku 18 km, có các trục giao thông lớn như quốc lộ 14, 19, 25 và đường Hồ Chí Minh nối Gia Lai với các tỉnh khu vực Tây Nguyên, các tỉnh duyên hải miền Trung và vùng Đông Bắc Campuchia, Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y tiếp giáp với Campuchia và Lào.

Bên cạnh đó, KCN này cách Cảng Quy Nhơn khoảng182 km, Cảng Vũng Rô (Phú Yên) 220 km… Đây là những điều kiện thuận lợi giúp KCN Nam Pleiku thu hút được các nhà đầu tư quan tâm đăng ký.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.