Mặc dù gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã chính thức được triển khai nhưng hầu hết các chi nhánh của các ngân hàng khi được hỏi đều lắc đầu vì chưa có hướng dẫn.

Còn chờ dài

Qua tham khảo.thấy mình có đủ điều kiện vay mua nhà ưu đãi lãi suất 6%, anh Nguyễn Minh Quang (Triều Khúc, Thanh Trì, Hà Nội) đã tới phòng giao dịch một NH nhờ tư vấn. Điểm đến đầu tiên của anh Quang là phòng giao dịch Agribank ngay gần nhà.

Hy vọng của anh đã bị dập tắt ngay sau khi nói chuyện với cán bộ ngân hàng, một nhân viên lắc đầu bảo chưa có thông tin cụ thể chờ hướng dẫn và cũng không hứa hẹn bao giờ có thông tin.

Nghĩ rằng phòng giao dịch nhỏ nên chưa có thông tin gì, anh Quang tiếp tục tới Agribank trên phố Ngụy Như Kom Tum, Hà Nội. Thái độ thờ ơ khi tư vấn cho khách hàng cũng là những gì người đi vay nhận được khi hỏi về gói tín dụng lãi suất 6%.

Vừa mới hỏi thông tin về gói tín dụng này, anh Quang đã bi "dội gáo nước lạnh" khi nhân viên NH cho biết không nắm rõ thông tin còn người phụ trách hiện không có ở phòng giao dịch.

Tương tự như vậy, tại Vietcombank chi nhánh Thanh Xuân, một cán bộ tư vấn cũng cho biết, Vietcombank nằm trong số các NH cho vay mua nhà lãi suất 6% nhưng đến thời điểm này cũng chưa có văn bản hướng dẫn.

"Nếu muốn vay thì phải chờ ít nhất 1 - 2 tháng nữa, anh cứ xem trên website của ngân hàng, bao giờ có họ sẽ thông báo", nhân viên này cho biết.

Hành trình vay tiền mua nhà của anh lại tiếp tục tại BIDV chi nhánh Thanh Xuân. Sau khi hỏi qua nhiều phòng ban, anh được giới thiệu lên tầng 7 của NH để được tư vấn thì được nhân viên phụ trách tín dụng cá nhân cho biết, hiện chưa nhận được hướng dẫn triển khai dịch vụ này từ hội sở nên chi nhánh chưa có thông tin cụ thể để tư vấn cho khách hàng và hẹn anh phải vài ngày tới quay lại.

"Đọc báo thấy gói tín dụng cho vay ưu đãi mua nhà này sẽ được triển khai từ 1/6 nhưng đến tận nơi thì ngân hàng nào cũng lắc đầu, không biết thế nào", anh Quang ngán ngẩm.

Anh Lưu Hải Hưng làm việc tại một Cục thuộc Bộ Giao thông vận tải cũng tắt hy vọng mua nhà khi tìm hiểu tại các NH.

"Thực sự mình không hiểu bên trên thế nào chứ các chi nhánh và phòng giao dịch ngân hàng đều bảo chưa có thông tin. Chưa kể khi nói đi vay mua nhà lãi suất thấp gặp ngay cái nhìn e ngại của nhân viên NH. Họ chỉ nhiệt tình khi mình vay tiền thôi, chứ còn vay lãi suất thấp chắc họ cũng không mặn mà cho lắm", anh Hưng kể.

Chị Nguyễn Thị Minh Tuyết ở Lào Cai chia sẻ: "Tôi có hỏi 2 ngân hàng NN&PTNT và Vietinbank về gói hỗ trợ này, điều kiện vay vốn, thủ tục... thì được nhân viên 2 NH này nói rằng chưa triển khai cho vay nguồn vốn đó, chưa có công văn hay chỉ thị nào cả. Họ còn bảo tôi chị xem ngân hàng nào đã triển khai thì hỏi chứ chỗ chúng tôi chưa có... Vậy rốt cuộc tôi biết hỏi ai?".

Theo một nhân viên tín dụng khách hàng cá nhân của Viettinbank, gói tín dụng này mới được triển khai, nhân viên NH còn đang phải đi tập huấn nên chưa triển khai ở tất cả các chi nhánh. Để được vay, thủ tục khá phức tạp, nhiều người gọi đến nhờ hỏi nhưng vì phải xét đúng đối tượng nên phía ngân hàng cũng mới chỉ dừng lại ở tư vấn, chưa giải quyết chắc chắn cho trường hợp nào.

Đủ điều kiện cũng phải chờ

Theo tư vấn của nhân viên tín dụng cá nhân, khách hàng phải đem hồ sơ gồm: hợp đồng mua nhà ở (diện tích dưới 70m2, giá tiền dưới 15 triệu đồng/m2) cùng một số giấy tờ khác (như hộ khẩu thường trú, giấy đăng ký kết hôn, xác nhận thu nhập của vợ, chồng...) tới ngân hàng.

Sau đó, ngân hàng sẽ xem xét chủ đầu tư công trình mà khách hàng đã đăng ký mua là ai và đến chủ đầu tư thẩm định. Nếu xét thấy chủ đầu tư đủ điều kiện, ngân hàng sẽ ký hợp đồng liên kết với chủ đầu tư. Lúc đó, cùng với hồ sơ đầy đủ của khách hàng, ngân hàng sẽ ký giải ngân khoản vay trực tiếp vào tài khoản của chủ đầu tư công trình... Chính vì thế, để được giải ngân khoản vay này, khách hàng cũng phải đi lên đi xuống và mất thời gian chờ đợi.

Trước đó, BIDV cho biết sẽ giải quyết hồ sơ khách hàng cá nhân trong 4 ngày, khách hàng doanh nghiệp không quá 20 ngày. Còn tại Agribank cũng đưa ra thời gian 5 ngày đối với khách hàng cá nhân, doanh nghiệp là 10 ngày. Vietcombank, Vietinbank và MHB cũng tuyên bố đã sẵn sàng "mở hầu bao".

Tại TP. Hồ Chí Minh, sau 3 ngày triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ, khi đến các điểm giao dịch của ngân hàng này tại để hỏi về thủ tục, điều kiện vay, thì đều được cho biết vẫn chưa có hướng dẫn từ ngân hàng mẹ nên vẫn chưa thể đưa ra quyết định cho vay hay không?.

Tình trạng này cũng diễn ra tương tự tại các chi nhánh Agribank, Vietinbank, MHB cũng đang trong tình trạng ngồi chờ hướng dẫn từ ngân hàng mẹ. Thậm chí việc nắm bắt về thông tư 11 của NHNN và thông tư 07 của Bộ Xây dựng đối với nhiều nhân viên tại các phòng giao dịch này vẫn còn nhiều chỗ mơ hồ.

Trong quá trình chờ đợi hướng dẫn từ ngân hàng mẹ, nhiều điểm giao dịch còn chuyển hướng cho người vay sang một gói tín dụng khác của ngân hàng đang triển khai. Cụ thể nhiều khách hàng muốn xem văn bản quy định của ngân hàng thì được cung cấp một bản giới thiệu chung mà không có dòng nào đề cập đến nhà ở xã hội hay nhà thương mại có diện tích nhỏ. Còn khi có một khách hàng đến hỏi để vay 30% vốn theo chương trình gói 30.000 tỉ nhân viên liền gợi ý khách chuyển sang vay gói khác của ngân hàng.

Theo trưởng phòng kinh doanh chi nhánh Gia Định của ngân hàng MHB thì hiện tại vẫn trong quá trình hoàn thiện hướng dẫn, việc giải ngân không phải một sớm một chiều. Khi đầy đủ hồ sơ thì ngân hàng sẽ giải ngân sau đó khoảng tuần.

Trong khi đó, Giám đốcPhòng giao dịch của một chi nhánh Vietinbank cho biết, khách hàng cá nhân được vay tới 80% số tiền mua nhà, nhưng ngân hàng sẽ thẩm định để đánh giá giá trị của căn nhà để làm căn cứ cho vay, chứ không căn cứ theo hợp đồng được ký kết giữa chủ đầu tư và người mua bởi ngân hàng đề phòng trường hợp chủ đầu tư huy động vốn làm nhiều đợt nhưng lại bỏ dở dang và không rõ thời gian hoàn thiện khiến cả người đi vay lẫn ngân hàng đều mắc kẹt.

Duy Anh - Nam Phong (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.