Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để điều chỉnh lại diện tích của UBND quận Đống Đa đối với gia đình ông Đàm Quang Chiểu vừa không phù hợp với thực tế, vừa trái với quy định của pháp luật.

Thực tế phần đất này không phải là “đường nội bộ” như quận Đống Đa kết luận.

Đột nhiên bị kiện

Lấy lý do có khiếu kiện của tập thể dân phố và của trường Đại học Ngoại thương, ngày 17/8/2012, UBND quận Đống Đa ra Quyết định 4149 thu hồi sổ đỏ để cắt bớt đi một phần diện tích mà vợ chồng ông Đàm Quang Chiểu (trú tại số 8, B9 Tập thể Đại học Ngoại thương) được cấp và sử dụng ổn định hơn 20 năm nay.

Lý do thu hồi được nêu khá mập mờ: “Một phần diện tích đất mà ông Chiểu đã lấn ra đường nội bộ 24,09 m2. Phần diện tích này không thuộc trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

“Sổ đỏ đã cấp cho chúng tôi là hoàn toàn đúng theo quy định. Vì gia đình tôi được cấp đất ở hợp pháp ở đây từ năm 1992 và sử dụng ổn định lâu dài từ đó đến nay, khi làm sổ cũng đã được xác nhận trong hồ sơ là không có tranh chấp với ai. Nay đột nhiên lấy lý do có ý kiến của tập thể để thu hồi một cách trái pháp luật”- ông Chiểu bức xúc.

Ngay khi nhận được quyết định thu hồi của quận, ông Chiểu cho rằng quyết định này có nhiều biểu hiện “không bình thường” nên ông đã liên tiếp có đơn khiếu nại tới cơ quan đã ra quyết định thu hồi nhưng đến nay nội dung khiếu nại của ông vẫn chưa được UBND quận Đống Đa giải quyết theo quy định.

Theo luật sư Vũ Văn Vinh (đoàn luật sư Hà Nội) thì khiếu nại của ông Chiểu là có cơ sở. Mặc dù trong Quyết định của UBND quận Đống Đa nêu là họ căn cứ vào điều 42 Nghị định 181 để ra quyết định thu hồi sổ đỏ của ông Chiểu nhưng chiếu theo quy định nói trên thì sổ đỏ của ông không thuộc vào các trường hợp bị nhà nước thu hồi để điều chỉnh.

Trong trường hợp này nếu có tranh chấp giữa Trường Đại học Ngoại thương với gia đình ông Chiểu thì thẩm quyền giải quyết là của tòa án chứ không phải UBND quận Đống Đa.

Nhà trường không kiện đòi đất?

Danh nghĩa trường Đại học Ngoại thương có thể đã bị lợi dụng trong một tranh chấp mà họ không có ý thức để khởi kiện cán bộ trường mình vì đến nay, nhà trường vẫn là cơ quan chủ quản sử dụng đất tại vị trí mà chính quyền đang cố biến thành đất “có tranh chấp”.

Theo các tài liệu mà PLVN thu thập được cho thấy động cơ thu hồi sổ đỏ của gia đình ông Chiểu có nhiều biểu hiện khác thường. Trong Quyết định thu hồi của UBND quận Đống Đa viện lý do thu hồi là căn cứ vào Kết luận của Thanh tra quận về đơn của bà Nguyễn Thị Kim Loan. Nhưng trong một thông báo khác của Phòng TNMT trước đó thì lại nói rằng lý do thu hồi là do có khiếu nại của 35 hộ dân tổ dân phố 69 và công văn kiến nghị của trường Đại học Ngoại thương.

Còn trong một văn bản khác của chính trường Đại học Ngoại thương thì lại cho hay, bà Nguyễn Thị Bạch Tần và bà Nguyễn Thị Miền mới là người có đơn đề nghị Nhà trường kiến nghị thu hồi phần đất mà ông Chiểu đang sử dụng.

Theo ghi nhận của phóng viên, phần diện tích mà UBND quận cho rằng là “đường nội bộ” trên thực tế chỉ là phần đất giáp ranh giữa gia đình ông Chiểu và một gia đình khác. Từ năm 1998, phần diện tích này ông Chiểu đã sử dụng và đã được Cty Địa chính Hà Nội đo vẽ và ký xác nhận.

Lãnh đạo Trường Đại học Ngoại thương cũng khẳng định, cuối năm 2004, trường đã xác nhận vào hồ sơ kỹ thuật thửa đất của hộ ông Chiêu để tiến hành cấp sổ đỏ với diện tích là 116,9m2 (trong đó phần diện tích “đường nội bộ” theo cách gọi của UBND quận Đống Đa) là đất sử dụng ổn định.

Việc xác nhận là dựa vào thực tế hồ sơ kỹ thuật thửa đất được Cty Địa chính do vẽ ngày 22/10/1998, trước thời điểm hình thành khu C5 (khu dân cư này ra đời theo Quyết định 336 ngày 13/1/1999 của UBND TP. Hà Nội). Đáng nói hơn hồ sơ này được tổ công tác (trong đó có bà Tần và bà Miền làm đại diện) trình lên. Chủ hộ liền kề là ông Nguyễn Chí Tụng cũng đã xác nhận “không có tranh chấp” và phần lối đi chung không ai có ý kiến gì.

Lãnh đạo trường Ngoại thương cũng giải thích thêm sở dĩ có ý kiến trong công văn 628 ngày 28/7/2009 là do UBND phường Láng Thượng yêu cầu, và ý kiến của họ không mang tính quyết định trong việc thu hồi hay không thu hồi sổ đỏ của ông Chiểu.

Tại sao đất người dân sử dụng ổn định, đã được cấp sổ đỏ 8 năm nay không có tranh chấp với ai nay bỗng dưng bị chính quyền biến thành đất có tranh chấp để ra quyết định thu hồi?. Việc thu hồi này có động cơ gì, nhằm phục vụ cho ai? Thiết nghĩ UBND TP. Hà Nội cần có chỉ đạo kiểm tra, làm rõ theo quy định.

Gia Khánh (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.