CafeLand – “Phân cấp cho Trưởng Đơn vị một số thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh”. Đây là một trong những nội dung về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được Chính phủ ra Nghị quyết vào hôm qua.

Phú Quốc sẽ sớm trở thành Đặc khu kinh tế của Việt Nam

Cụ thể, các thành viên Chính phủ thống nhất phương án tổ chức chính quyền theo mô hình trưởng đơn vị do Thủ tướng bổ nhiệm, không tổ chức HĐND. Trưởng đơn vị được phân cấp một số thẩm quyền của Thủ tướng, các bộ, UBND cấp tỉnh. Quy định về cơ chế giám sát của HĐND cấp tỉnh đối với trưởng đơn vị sẽ được bổ sung. Còn các cơ quan như Tòa án, Kiểm sát, Thi hành án ở đây là cấp đặc biệt, có đủ thẩm quyền trong hoạt động tư pháp, tố tụng.

Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là dự án luật quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng một số đặc khu kinh tế để tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm thể chế phát triển vùng có tính đột phá, đồng thời thể chế hóa Hiến pháp năm 2013 về Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Chính phủ thống nhất thông qua dự án Luật, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ nghiên cứu tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8/2017.

"Đặc khu kinh tế (hay còn gọi khu kinh tế đặc biệt) là mô hình phát triển cao hơn dựa trên mô hình khu kinh tế cơ bản với các đặc trưng là có không gian riêng biệt, có môi trường đầu tư và kinh doanh đặc biệt thuận lợi cho các nhà đầu tư".

Về nguyên tắc áp dụng pháp luật, Chính phủ yêu cầu phải bảo đảm tuân thủ Hiến pháp năm 2013, có thể chế, chính sách ưu đãi vượt trên luật hiện hành, có khả năng cạnh tranh, thích ứng cao với yêu cầu hội nhập quốc tế. Dự luật cũng cần có quy định cho phép áp dụng đối với các đơn vị được Quốc hội thành lập sau khi luật có hiệu lực để bảo đảm tính ổn định.

Về nguồn vốn đầu tư cho Đơn vị: Quy định kết hợp các nguồn hỗ trợ có mục tiêu của ngân sách trung ương và để lại hợp lý nguồn tăng thu của Đơn vị để đầu tư hạ tầng thiết yếu ban đầu.

Các Bộ, cơ quan liên quan có trách nhiệm chủ động phối họp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc hoàn thiện các quy định tại dự thảo Luật liên quan đến phạm vi quản lý nhà nước được phân công. Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật, bảo đảm tiến độ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội dự án Luật này; phối hợp chặt chẽ với các ủy ban của Quốc hội trong quá trình tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật; các vấn đề lớn, vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo kế hoạch, 3 đề án đặc khu kinh tế đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư chọn trình lên Quốc hội vào cuối năm chính là Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang).

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.