CafeLand - UBND Thành phố vừa chấp thuận chủ trương xác định diện tích đất ở, diện tích đất bàn giao cho nhà nước để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với dự án xây dựng chung cư.

TP.HCM hiện có nhiều chung cư dù đã hoàn thành, dân vào ở nhưng chủ đầu tư vẫn còn nợ tài chính nên chưa được cấp sổ đỏ

Theo đó, đối với các dự án đã được chấp thuận đầu tư, giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ căn cứ quy định pháp luật đất đai và đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, xác định diện tích đất ở, diện tích đất công trình công cộng sử dụng chung cho khu vực mà chủ đầu tư phải bàn giao cho cơ quan nhà nước chuyên ngành, để xác định nghĩa vụ tài chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đối với các trường hợp đã giải quyết thủ tục chấp thuận đầu tư, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải xác định trong tờ trình và quyết định chấp thuận đầu tư dự án phát triển nhà ở theo hướng chủ đầu tư chỉ có trách nhiệm bàn giao công trình công cộng mà có sự tách biệt với khuôn viên khu đất xây dựng chung cư, kết nối với hạ tầng chung khu vực và có mục đích sử dụng chung cho cư dân trong và ngoài tòa nhà chung cư, cho cơ quan nhà nước sau khi đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. Diện tích đất được cấp giấy chứng nhận, diện tích đất các công trình công cộng bàn giao cho nhà nước được xác định theo bản đồ phân lô do Sở Tài nguyên và Môi trường duyệt, trên cơ sở quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 và sau khi UBND TP quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Sở Xây dựng cũng được giao khi giải quyết chấp thuận đầu tư có thỏa thuận hình thức điều tiết nhà ở xã hội tại dự án với chủ đầu tư và xác định hình thức thực hiện trong quyết định chấp thuận đầu tư.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản và Nghị định số 43 của Chính phủ quy định dự án phải có sổ đỏ mới được bán. Những dự án chung cư chưa nộp tiền sử dụng đất sẽ không được phép bán căn hộ cho khách hàng. Ngoài ra, Chính phủ quy định rõ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở phải bảo đảm các điều kiện trong đó quan trọng nhất là chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có).

Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng các chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn mở bán, bàn giao căn hộ cho khách hàng đã xuất hiện từ lâu và khá phổ biến. Những khách hàng mua phải nhà đất ở những dự án này gặp rất nhiều rủi ro như không được cấp giấy chứng nhận, không được thế chấp ngân hàng, không được xây dựng...

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.