Chủ tịch tập đoàn ITD Premchai Karma Suta, khẳng định, khi 3 tuyến đi vào hoạt động sẽ hướng người dân chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Từ đó, sẽ làm giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông.
Được biết, theo quy hoạch ban đầu của TP thì chỉ xây dựng 2 tuyến Monorail. Tuy nhiên, với việc ký kết này, trong tương lai TPHCM sẽ có 3 tuyến Monorail.
Theo quy hoạch xây dựng từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP, tuyến monorail số 2 dài khoảng 13,75km, với 18 nhà ga đón trả khách. Bắt đầu từ đại lộ Đông Tây (Q.2) vượt sông Sài Gòn (dọc cầu Thủ Thiêm) băng qua đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7). Sau đó, sẽ chạy dọc theo đường Huỳnh Tấn Phát sang Khu chế xuất Tân Thuận và rẽ phải vào đại lộ Nguyễn Văn Linh. Đoạn cuối tuyến sẽ là nhà ga xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.
Tuyến monorail số 3 dự kiến có tổng chiều dài 6,65km, khởi đầu từ ngã 6 Gò Vấp đi theo đường Quang Trung vượt nút giao đường Xuyên Á tại Công viên phần mềm Quang Trung. Ga trung tâm của tuyến này đặt tại Tân Thới Hiệp, quận 12.
Tuyến cuối cùng (số 4) từ phường Thạnh Xuân, quận 12 đến đại lộ Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh.
Phát biểu tại buổi ký kết, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nêu rõ, hiện TPHCM đang phải đối mặt với nhiều thách thức về tình trạng tắc nghẽn giao thông. Do vậy, sự hợp tác của Ban quản lý đường sắt đô thị TP với ITD sẽ góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân TP.
Cần đảm bảo các tiêu chuẩn kĩ thuật, nhất là chống động đất ở cấp độ cao, các tuyến sau khi hoàn thành phải được kết nối đồng bộ và phải đề cao vấn đề an toàn lao động… Đồng thời, ITD phải nhanh chóng nghiên cứu dự án để đến năm 2012 sẽ chính thức khởi công xây dựng 3 tuyến monorail trên, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân yêu cầu các đơn vị thực hiện.