CafeLand - UBND Thành phố đã duyệt Nhiệm vụ thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực Công viên 23 tháng 9, quận 1.

Với diện tích khoảng 16,07ha, khu đất quy hoạch bao gồm khu Công viên 23 tháng 9 mở rộng đến ranh lộ giới (mép vỉa hè) các tuyến đường xung quanh khu vực công viên và công viên đảo giao thông tại góc Tây Bắc của khu đất, đoạn cuối đường Lê Lai, đối diện Nhà thờ Huyện Sỹ.

Quy hoạch tổng mặt bằng đảm bảo tính chất chung của công viên công cộng; gắn kết hài hòa với không gian đô thị lân cận, nhất là không gian khu vực chợ Bến Thành, khu phố Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão. Hệ thống giao thông cơ giới liên kết với khu vực hợp lý, các lối tiếp cận khu vực hầm ngầm để xe và bến xe buýt ngầm phù hợp; tổ chức không gian cây xanh kết hợp mặt nước hài hòa vừa kết hợp góp phần giải quyết tiêu thoát nước mặt cho khu vực trong mùa mưa.

Không gian kiến trúc cảnh quan trong khu vực được cân nhắc về bố cục không gian công trình áp dụng theo đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và Quy chế quản lý không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị khu trung tâm hiện hữu Thành phố (930ha). Không gian tổng quan được tổ chức sáng tạo, linh hoạt, vừa đảm bảo chất lượng sống cao của khu vực trung tâm, vừa tạo sự hài hòa, chuyển tiếp từ không gian động của khu vực bến, bãi đậu xe, nhà ga trung tâm đến không gian khu vực công viên cây xanh bằng các quy ước phân cấp không gian để khu vực giao thông công cộng và khu dịch vụ thương mại không ảnh hưởng đến không gian nghỉ ngơi yên tĩnh.

Giải pháp kết nối giao thông hợp lý, đảm bảo được chức năng của khu vực đầu mối, kết nối giao thông công cộng; hạn chế ảnh hưởng đến lưu lượng và tốc độ lưu thông khu vực; tổ chức vịnh đậu xe, lối tiếp cận công trình, hướng ra vào các khu chức năng trong công viên bằng giải pháp kết nối giao thông các khu vực trong công viên qua đường Nguyễn Thị Nghĩa và Đỗ Quang Đẩu và các vấn đề liên quan đảm bảo giao thông khu vực được thông suốt.

Hạ tầng kỹ thuật cần tính toán cao độ nền và đề xuất giải pháp xử lý thoát nước mặt công viên và khu vực lân cận; giải pháp thông thoáng, chiếu sáng tầng ngầm; giải pháp kỹ thuật tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, giải pháp kỹ thuật trồng cây xanh cây cao, tán rộng trong công viên, trên nền tầng ngầm thương mại.

Phương án thiết kế cần tổ chức phân khu chức năng hợp lý, tổ chức giao thông khoa học, tạo lập được các không gian công cộng, công trình kiến trúc điểm nhấn có giá trị, đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa - du lịch của người dân Thành phố và du khách.

Giao thông được tiếp cận từ các trục đường bên ngoài đến Công viên đảm bảo an toàn, thuận tiện, ưu tiên giao thông công cộng và người đi bộ; kết nối không gian hợp lý với các công trình kế cận, liên kết không gian hình thành đường viền đô thị thẩm mỹ và độc đáo cho khu vực.

Môi trường hài hòa thích hợp tổ chức không gian công cộng, sinh hoạt cộng đồng cho dân cư Thành phố và du khách; hoàn chỉnh các giải pháp thiết kế tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường.

Theo đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu trung tâm 930 ha, khu vực này được định hướng quy hoạch là không gian xanh công cộng có quy mô lớn trong khu vực trung tâm, tạo lập cảnh quan đẹp, thân thiện, cải thiện môi trường và khí hậu khu vực. Bên cạnh đó, công viên còn đóng vai trò là đầu mối giao thông công cộng quan trọng trong tương lai với nhà ga tàu điện ngầm trung tâm, bến xe buýt và nhà để xe ngầm phía dưới công viên.
CafeLand.vn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.