TP.HCM đang nỗ lực để triển khai mạnh mẽ các chương trình phát triển nhà ở, trong đó đặc biệt chú trọng tới loại hình nhà ở xã hội. Trong năm 2013, thành phố dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 11 dự án nhà ở xã hội với quy mô trên 3.000 căn hộ, trong đó sẽ bán khoảng 853 căn, còn 2.150 căn cho thuê, thuê mua.
Một số dự án nhà ở thương mại tại TP.HCM sẽ được chuyển đổi thành nhà ở xã hội. (Ảnh minh họa- Nguyễn Huế)

Để tạo quỹ nhà ở xã hội, TP.HCM dùng nhiều hình thức từ đầu tư mới, mua các căn hộ thương mại phù hợp với tiêu chí, đến chuyển đổi loại hình nhà ở thương mại. Trong thời gian tới, trước mắt sẽ có 5 dự án quy mô tổng cộng là 813 căn hộ tương ứng với 71.517 m2 sàn xây dựng hoàn thành. Đồng thời thành phố cũng sẽ hoàn thành 1 dự án chuyển đổi nhà ở thương mại 418 căn, và chuyển 1.772 căn hộ nhà ở tái định cư sang nhà ở xã hội.

Theo chỉ đạo UBND TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM đang nhanh chóng hoàn tất thủ tục để đưa vào sử dụng quỹ nhà đã hoàn thiện gồm dự án chung cư SGC Nguyễn Văn Luông (quận 6) do Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH MTV làm chủ đầu tư có (65 căn hộ) và dự án 157/R8 Tô Hiến Thành (quận 10) với 233 căn hộ, trong đó có 114 căn hộ nhà ở xã hội dùng để cho thuê, thuê mua.

Trong năm 2013, TP.HCM sẽ tiếp tục xây dựng 3 dự án với tổng số 637 căn hộ, trong đó sẽ bố trí 337 căn để cho thuê và 300 căn cho thuê mua. Đó là các dự án: 19/19 Lạc Long Quân (quận Tân Bình) dự kiến hoàn thành vào tháng 7-2013; Dự án chung cư 171A Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2013; dự án chung cư Nguyễn Thượng Hiền (quận Gò Vấp) dự kiến tháng 6-2013 sẽ hoàn thành.

Ngoài ra, TP.HCM đang có chủ trương chuyển 1 phần quỹ nhà tái định cư sang nhà ở xã hội. Theo kế hoạch sẽ chuyển 1.772 căn của 5 dự án sang nhà ở xã hội để cho thuê, thuê mua. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng lên kế hoạch chuyển đổi một số dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Đồng thời, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ tiếp tục rà soát thủ tục các dự án nhà ở xã hội đã được UBND thành phố phê duyệt nhưng chưa khởi công và tiếp tục đầu tư các dự án đang triển khai xây dựng như dự án 213-216 lô 2 Linh Xuân (quận Thủ Đức); dự án 35 Hồ Ngọc Lãm (quận Bình Tân); dự án dân cư Hạnh Phúc (huyện Bình Chánh); dự án khu nhà ở thu nhập thấp ở phường Hiệp Thành (quận 12).

Cũng trong năm nay, Thành phố tiến hành khởi công 4 dự án nhà ở xã hội với tổng số căn hộ là 11.062 căn tại quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn. Theo quy định, những dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới có quy mô trên 10ha đã đầu tư hạ tầng sẽ dùng 20% quỹ đất của các dự án đó xây dựng nhà ở xã hội.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, để có nguồn vốn triển khai nhà ở xã hội, TP.HCM linh hoạt trong việc sử dụng vốn.

Bên cạnh việc sử dụng phương án hoán đổi đất lấy nhà cho một số chủ đầu tư, TP. HCM còn cho các DN đầu tư nhà ở xã hội vay vốn với lãi suất ưu đãi. Ngoài ra, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cũng đang bổ sung cho các DN đầu tư nhà ở xã hội một nguồn vốn để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội.

Hiện tại, theo yêu cầu của UBND TP.HCM, các quận, huyện trên địa bàn đang nhanh chóng lập Hội đồng xét duyệt đối tượng thuê, thuê mua nhà ở xã hội để bố trí suất mua, thuê, thuê mua trong các dự án trên địa bàn mình.

Theo số liệu thống kê của của Sở Xây dựng TP.HCM, hiện nay trên địa bàn thành phố, chỉ tính riêng công chức, viên chức, chiến sỹ… có khoảng 150.000 trường hợp đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, chưa tính đến những đối tượng có thu nhập thấp. Tuy nhiên, đến nay, UBND TP.HCM cũng mới chỉ chấp thuận cho khoảng 25 dự án với khoảng 21.000 căn hộ phục vụ cho đối tượng nhà ở xã hội, trong đó có một số dự án đã đưa vào sử dụng. Theo dự kiến hết tháng 6-2013, TP.HCM sẽ có khoảng 2.400 căn hộ nhà ở xã hội được hoàn thành và đưa ra thị trường.

Nguyễn Huế (Hải Quan Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.