Bến xe Miền Tây mới sẽ được xây dựng tại khu E - Nam Sài Gòn
Theo đó, quy mô khu vực dự kiến đầu tư xây dựng bến xe có diện tích 19,64 ha. Sau khi bến xe đi vào hoạt động, công suất dự kiến phục vụ 50.000 lượt hành khách/ngày đêm và 2.500 lượt xe xuất bến trong ngày.
Bến xe miền Tây mới sẽ được tổ chức không gian theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) gắn với công trình tổ hợp đa chức năng gồm khách sạn, thương mại - dịch vụ, văn phòng, trung tâm mua sắm…. Đồng thời kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông công cộng như tuyến Metro số 3a, Monorail số 2, xe buýt nhanh - BRT và xe buýt gom trong tương lai.
Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco) được UBND TP giao làm chủ đầu tư và yêu cầu hoàn thành việc lập đồ án quy hoạch chi tiết vào trước cuối năm 2016.
Mô hình TOD là một mô hình phát triển đô thị tiên tiến đã được áp dụng phổ biến trên thế giới. Mô hình không chỉ tạo cho các đô thị sự thuận lợi trong tiếp cận hệ thống giao thông công cộng, đa dạng hóa các hoạt động chức năng cho người dân… mà còn góp phần khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng, tạo lợi ích kinh tế, đảm bảo môi trường sinh thái bền vững… Tuy nhiên tại Việt Nam, mô hình này còn rất mới mẻ và mới chỉ được quan tâm, nghiên cứu trong bối cảnh phát triển đô thị của hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. |