Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An có sông, có núi, thuận tiện giao thông, có nhiều di tích lịch sử, nếu quy hoạch tốt sẽ là một đô thị đẹp, hiện đại. Rất tiếc, thời gian qua quy hoạch còn nhiều bất cập…

Bệnh viện vây quanh thành phố, phía Đông Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện U bướu, Trung tâm chỉnh hình. Đặc biệt, Bệnh viên Đa khoa Cửa Đông nằm cách chợ Cửa Đông chỉ 3m, vách tường của Bệnh viện sát với tường nhà dân, nỗi lo ngại về lây nhiễm chéo hiện hữu từng ngày, từng giờ, các phương tiện truyền thông nhiều lần lên tiếng, nhưng các cơ quan chức năng vẫn làm ngơ. Phía Bắc còn có Bệnh viện Đa khoa 700 giường, Bệnh viện 115, Bệnh viện Đông Âu, Bệnh viện Mắt Sài Gòn – Vinh đều nằm trên Đại lộ Lê-nin con đường chính của thành phố.

Phía Nam và Đông Nam có Bệnh viện Đa khoa Thái An, Bệnh viện Đa khoa Thành An, Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Minh Hồng, hầu hết đều sát khu dân cư. Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh nằm giữa trung tâm thành phố, cách Trường Mầm non phường Hồng Sơn chỉ một bờ tường, cách Trường Tiểu học Hồng Sơn một con đường. Không hiểu vì sao, khi quy hoạch, các nhà chức trách cấp giấy phép cho xây dựng khách sạn sát với bệnh viện: Khách sạn Đông Bắc sát Bệnh viện Đa khoa Thành An, Khách sạn Anphaan sát Bệnh viện 115.

Đại lộ Quang Trung.

Thành phố Vinh có 480.000 người nhưng chỉ có Quảng trường Hồ Chí Minh và công viên Nguyễn Tất Thành là nơi vui chơi, giải trí. Mùa Hè, người dân chen chúc đi bộ, tập thể dục. Các khu đô thị khi quy hoạch đều có khu thể thao, nơi vui chơi thư giãn… Nhưng khi xây dựng, vì lợi nhuận các nhà đầu tư đều thu hẹp để tăng thêm doanh thu. Cả thành phố không có con đường nào được quy hoạch là đường đi bộ, lại chỉ có duy nhất Công viên Trung Long là chỗ vui chơi cho các cháu. Nhưng công viên này do tư nhân xây dựng, các em muốn vào đây phải mua vé. Đến kì nghỉ hè, các cháu chỉ biết rủ nhau đá bóng trên đường phố, hoặc các bãi đất hoang rất nguy hiểm, đã có tai nạn thương tâm xảy ra.

Với 20.000 xe du lịch, TP Vinh là địa phương có số lượng xe đứng thứ 8 trong cả nước, nhưng không có bãi đậu xe. Cán bộ, nhân dân đi làm việc gặp chỗ nào đậu xe chỗ đó, rất mất mĩ quan đô thị. Điển hình như trên đường Minh Khai, xe đậu chen chúc. Các cơ quan chức năng biết nhưng đành bất lực.

Là đô thị loại 1, nhưng trong nội đô ô-tô tải phóng bạt mạng, bóp còi inh ỏi trên tất cả các con đường trong thành phố. Các phương tiện giao thông, người đi bộ chen lấn mạnh ai nấy đi. Du khách đến thành phố Vinh rất lo ngại vì tìm không ra công trình vệ sinh công cộng.

Ở gần sông, gần biển nhưng do quy hoạch hệ thống thoát nước thiếu khoa học, quản lí không tốt, để các công trình xây dựng lấn chiếm, chồng lấn hệ thống thoát nước… nên mỗi khi mưa lớn nhiều con đường trong thành phố biến thành sông như đường Hồng Bàng, Minh Khai, chợ Hưng Dũng.

Được thiên nhiên ban tặng cho Núi Quyết, một danh thắng lịch sử. Các triều đại phong kiến đều có dấu tích ở nơi đây. Đặc biệt, Nguyễn Huệ – Quang Trung cho xây dựng Phượng Hoàng trung đô trên mảnh đất này. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Núi Quyết, phà Bến Thủy trở thành địa danh anh hùng, khi nhắc đến kẻ thù “hồn xiêu, phách lạc”; cùng với dòng Sông Lam đây xứng đáng là một quần thể danh thắng. Vậy mà khu đất vàng này thành phố để hoang hóa, cho tư nhân xây dựng nhà hàng và làm bãi tập kết cát sỏi.

Có người ví von “thành phố Vinh như một cô gái đẹp nhưng mang trên mình nhiều vết sẹo đáng thương” do quy hoạch và quản lí quy hoạch. Rất mong các nhà quản lí có chiến lược quy hoạch dài hơi, hiện đại xứng tầm là Thành phố Đỏ anh hung.

Hải Hưng (Người Cao Tuổi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.