CafeLand - Nhằm tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất( GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, ngày 20/7, Tổng cục quản lý đất đai – Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 1294/ TCQLĐĐ – CĐKĐĐ quy về quy định Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu các tài sản khác gắn liền với đất.
Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM chi nhánh quận Tân Bình.
Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ra các thông tư, văn bản chỉ đạo nhằm hướng dẫn, thực hiện, khắc phục tình trạng quản lý, sử dụng phôi GCNQSDĐ không đúng quy định của pháp luật, tiềm ẩn các nguy cơ phức tạp trong quản lý đất đai.
Trong văn bản, Bộ Tài nguyên và Môi trường có nêu: Mặc dù đã có quy định pháp lý và chỉ đạo tại các văn bản nêu trên, song đến nay ở một số địa vẫn còn tình trạngquản lý phôi giấy chứng nhận không chặt chẽ hoặc xảy ra làm mất, thất lạc phôi giấy chứng nhận trong các giai đoạn trước đây, nhưng không có biện pháp giải quyết theo quy định của pháp luật.
Để khắc phục những tồn tại nêu trên, Tổng cục quản lý đất đai đề nghị các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục kiểm tra chấn chỉnh và chỉ đạo sát sao việc quản lý phôi giấy ở địa phương theo đúng hướng dẫn của Bộ tài nguyên và Môi trường tại Thông tư số 23/2014 TT-BTNMT, không để xảy ra trường hợp sử dụng phôi giấy tự do, tùy tiện, không có người quản lý, theo dõi...
Trường hợp hợp bị mất hoặc thất lạc phôi giấy chứng nhận mà chưa xác định được nguyên nhân thì phải công khai các seri phôi giấy bị mất lên website của Sở Tài nguyên và Môi trường các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn… để phòng ngừa việc sử dụng phôi giấy chứng nhận vào mục đích xấu.
Chỉ đạo các văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh của văn phòng đăng ký đất đai trong địa phương, các đơn vị tư vấn…không được sử dụng, xác nhận đối với phôi giấy chứng nhận có số seri bị mất hoặc thất lạc.
Trường hợp phôi giấy chứng nhận có số seri bị mấtthì phải báo ngay cho cơ quan công an tại địa phương để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Liên quan đến sai phạm trong việc sử dụng, quản lý phôi giấy chứng nhận QSDĐ, mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Kiên Giang, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Phú Quốc. Qua kết quả điều tra, xác định một số tài liệu liên quan đến vụ án bị thất lạc từ năm 2014. Các tài liệu này là gồm 1.029 phôi giấy chứng nhận QSDĐ trên địa bàn huyện Phú Quốc.
Kim Cường
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.