Ngày 29/3, tại Hà Nội, Liên minh Đất đai (LANDA) và Oxfam đã phối hợp tổ chức cuộc “Tọa đàm chia sẻ thông tin về dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai sửa đổi 2013”.

Ông Bùi Khắc Vư, Trưởng nhóm nghiên cứu các kiến nghị về đất đai của LANDA, phát biểu tại cuộc toạ đàm.

Phát biểu tại cuộc toạ đàm, ông Bùi Khắc Vư, Trưởng nhóm nghiên cứu các kiến nghị về đất đai của LANDA, đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm tốt của Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực như thu hồi đất theo quy hoạch, định giá đất độc lập và thu hồi có sự đồng thuận của người dân. Trong đó, nêu bật các ưu điểm trong cơ chế thực hiện nhằm tạo sự công khai, minh bạch, công bằng trong xã hội, hạn chế biến động về giá đất, cũng như cơ chế đối thoại, thỏa thuận với người dân bị thu hồi đất về giá đền bù để đảm bảo lợi ích cho người dân.

GS Đặng Hùng Võ phát biểu tại cuộc toạ đàm.

Tại cuộc toạ đàm, GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đã trình bày góp ý cho các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai sửa đổi 2013, trong đó nhấn mạnh những điểm cần đặc biệt quan tâm là sự công khai và minh bạch, sự tham gia của người dân, tính đồng thuận trong quá trình chuyển dịch đất đai từ quy hoạch, thực hiện quy hoạch, thu hồi đất và giả quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, quyền giám sát của người dân, quyền về đất đai do Nhà nước đảm bảo đối với các nhóm yếu thế (nông dân, phụ nữ, đồng bao dân tộc thiểu số, người nghèo).

Đặc biệt cần triển khai trình tự, thủ tục Nhà nước quyết định giá đất đảm bảo công bằng và khách quan; đồng thời hỗ trợ ổn định đời sống, việc làm, thu nhập cho những người bị thu hồi đất.

Luật Đất đai sửa đổi 2013 đã được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 29/11/2013 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014. Sau khi luật được thông qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp tục đưa ra các dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành luật, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gồm: Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy định phương pháp xác định giá đất, khung giá đất, bảng giá đất, giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Lưu Việt Hùng (Báo Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.