Báo ANTĐ đăng bài “Phường nhận sai, quận nói sơ suất”, liên quan đến việc thu hồi đất để thực hiện dự án (DA) mở rộng nút giao thông Nguyễn Sơn - Nguyễn Văn Cừ (thuộc phường Gia Thụy, quận Long Biên). Trong quá trình điều tra, phóng viên còn phát hiện thêm những “sai sót” khó tin.

Lô đất số 77 Nguyễn Sơn đã bị UBND quận Long Biên giải tỏa,
bồi thường không đúng đối tượng với số tiền 6,7 tỷ đồng và 2 suất tái định cư

Nhập nhèm nguồn gốc đất

Ngày 21-7-2010, UBND quận Long Biên đã đề xuất với thành phố xin điều chỉnh DA cải tạo, chỉnh trang đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn quận trong đó có DA mở rộng nút giao thông Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Sơn và được chấp thuận. Theo công văn (CV) số 1627/UBND - QLDA ngày 6-12-2010 của UBND quận Long Biên gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội xin thỏa thuận mở rộng nút giao thông Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Sơn, UBND quận Long Biên đề xuất thu hồi hết phần “đất công” nằm trong phạm vi quy hoạch, trong đó có khu đất số 75 và 77 đường Nguyễn Sơn.

Tuy nhiên, trên thực tế thửa đất số 75 Nguyễn Sơn do gia đình ông Vũ Dũng Đạt đang sử dụng là đất ở, nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Văn Giao – nguyên Cục phó Cục Hậu cần thuộc Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam (Tổng cục HKDDVN) và được UBND xã Bồ Đề (huyện Gia Lâm, Hà Nội) xác nhận vào năm 1999, Cục HKDDVN xác nhận năm 2002. Điều này cũng đã được ghi trong Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư vào ngày 30-8-2012 của UBND quận Long Biên. Bên cạnh đó, sát lô đất 75 này là lô đất số 77 Nguyễn Sơn có diện tích hàng trăm mét vuông thuộc quản lý của Công ty cổ phần cung ứng dịch vụ Hàng không (Cty CPCUDVHK).

Do việc báo cáo nguồn gốc đất tại số 75 và 77 Nguyễn Sơn chưa sát thực tế nên khi UBND thành phố phê duyệt DA và quận Long Biên thực hiện công tác GPMB đã gặp không ít khó khăn. Đáng nói hơn, trong khi thành phố chưa phê duyệt phương án điều chỉnh thì UBND quận Long Biên đã ra thông báo thu hồi lô đất số 75 Nguyễn Sơn. Khi GPMB, chính quyền đã làm sai quy trình, do đó ngày 28-6-2012 UBND quận Long Biên đã phải ra Quyết định số 2309/QĐ-UBND “về việc hủy phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được UBND quận Long Biên phê duyệt tại Quyết định số 6954/QĐ-UBND ngày 5-12-2011 đối với hộ gia đình ông Vũ Dũng Đạt”.

Ông Đỗ Huy Chiến – Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên thừa nhận, về việc trên là do sơ suất trong quy trình thu hồi đất.

Hướng dẫn một đằng, làm một nẻo

Theo Kết luận Thanh tra số 143/KL-UBND ngày 26-10-2012, do ông Đỗ Mạnh Hải - Chủ tịch UBND quận Long Biên ký, xác nhận nguồn gốc khu đất số 77 với diện tích 4.362m2 thuộc đất của Cục HKDDVN cấp cho Cty CPCUDVHK. Quá trình sử dụng Cty CPCUDVHK đã cấp cho 2 hộ là ông Nguyễn Thành Lê và ông Phạm Ngọc Tuân. Còn khu đất số 75 do ông Vũ Dũng Đạt mua lại của ông Nguyễn Văn Giao có xác nhận của Cục HKDDVN, hiện trạng sử dụng ổn định, không có tranh chấp.

Tuy nhiên, sau khi Ban bồi thường GPMB quận Long Biên tiến hành trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hai hộ là ông Nguyễn Thành Lê và Phạm Ngọc Tuân thì Cty CPCUDVHK và Tổng công ty Hàng không Việt Nam có văn bản kiến nghị về việc trên, cho rằng diện tích đất và tài sản gắn liền trên đất tại khu đất 75 và 77 Nguyễn Sơn, UBND quận Long Biên kết luận đang có sự tranh chấp với tổ chức là Cty CPCUDVHK, thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP Hà Nội. Hiện UBND quận Long Biên đã hủy bỏ phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Vũ Dũng Đạt. Đồng thời đề nghị ông Nguyễn Thành Lê có trách nhiệm nộp lại số tiền bồi thường đã nhận là hơn 3,3 tỷ đồng, còn ông Phạm Ngọc Tuân nộp lại số tiền hơn 1,6 tỷ đồng và hướng dẫn các trường hợp trên gửi đơn đến UBND thành phố để được giải quyết theo quy định.

Thế nhưng, điều nghịch lý là, dù mọi chuyện chưa ngã ngũ, ngày 30-11-2012, ông Đỗ Huy Chiến lại ký Quyết định số 5909/QĐ-UBND “về việc phê duyệt phương án hỗ trợ mới đối với hộ gia đình ông Vũ Dũng Đạt nằm trong phạm vi GPMB thực hiện DA cải tạo, chỉnh trang đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tuyến đường Nguyễn Văn Cừ”. Như vậy, trong khi UBND quận Long Biên đã hủy bỏ phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Vũ Dũng Đạt và hướng dẫn gửi đơn lên thành phố để được giải quyết theo thẩm quyền thì ông Đỗ Huy Chiến lại ký quyết định phê duyệt phương án bồi thường mới cho ông Đạt? Chiều 2-1, trả lời phóng viên ANTĐ, ông Đỗ Huy Chiến cho rằng, việc thu hồi có hai phần, một là đất, hai là tài sản trên đất. Quận chỉ ra phương án phê duyệt đền bù về tài sản, còn đất đang chờ thành phố.

  • Sẽ tiếp tục cạnh tranh mạnh ở phân khúc căn hộ cho thuê

    Sẽ tiếp tục cạnh tranh mạnh ở phân khúc căn hộ cho thuê

    Cushman & Wakefield Việt Nam vừa công bố báo cáo mới nhất về thị trường căn hộ dịch vụ 2013 tại Hà Nội và TPHCM. <br/br>

  • KKT Dung Quất: Loay hoay thu hồi dự án “chết”

    KKT Dung Quất: Loay hoay thu hồi dự án “chết”

    Một thời gian dài, khu kinh tế (KKT) Dung Quất (Quảng Ngãi) được đánh giá là mô hình KKT đầu tiên của cả nước thành công về thu hút đầu tư với số vốn có lúc lên tới gần 12 tỷ USD. Hàng ngàn ha đất sản xuất được thu hồi giao mặt bằng cho dự án. Tuy nhiên, sau những con số “lấp lánh” ấy, các dự án được cấp phép không triển khai hoặc triển khai chậm, đã khiến đời sống người dân khốn khó.

Theo Thanh Quang (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.