Cushman & Wakefield Việt Nam vừa công bố báo cáo mới nhất về thị trường căn hộ dịch vụ 2013 tại Hà Nội và TPHCM.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, với nguồn cung gần 6.200 căn hộ cho thuê tại Hà Nội và TPHCM, dự đoán sự cạnh tranh về giá thuê và dịch vụ giữa căn hộ dịch vụ và căn hộ mua để cho thuê sẽ còn tiếp tục “nóng” trong năm 2013 và điều đó sẽ tạo áp lực làm giá thuê giảm.

Theo Cushman & Wakefield Việt Nam, tại thị trường Hà Nội, có gần 2.900 căn hộ dịch vụ thuộc 49 dự án cho toàn bộ thị trường. 37% được điều hành bởi các đơn vị quản lý quốc tế Frasers Hospitality, Sedona, The Ascott, IHG, Accor; 63% còn lại tự quản lý. Đáng chú ý, căn hộ hạng A chiếm thị phần lớn nhất, với tỉ trọng lớn hơn nhiều so với căn hộ hạng B và C. Nguồn cung phân hạng này tăng trung bình 28% so với năm trước do nguồn cung bổ sung từ dự án Calidas Landmark 72.

Cushman & Wakefield Việt Nam dự báo, đến khoảng giữa năm 2014, nguồn cung hạng A được dự đoán sẽ tiếp tục tăng với 240 căn hộ thuộc dự án Lotte Center Hanoi được đưa vào hoạt động. Nguồn cung căn hộ hạng B sẽ vẫn không thay đổi so với năm 2011 với tổng cung khoảng gần 900 căn. Quận Tây Hồ (khu vực hồ Tây) vẫn là khu vực ưa thích đối với các chuyên gia nước ngoài, trong đó chủ yếu là khách hàng khu vực Châu Âu và Mỹ. Quận Ba Đình xếp thứ hai về nguồn cung, chủ yếu hướng tới đối tượng khách hàng Nhật Bản.

Tại thị trường TPHCM, theo báo cáo của Cushman & Wakefield, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 3.300 căn hộ dịch vụ thuộc 63 dự án. Trong đó chủ yếu là căn hộ hạng A và B tuy nhiên đây cũng là hai phân hạng có hàng tồn kho nhiều nhất. 70% số căn hộ hạng A và B được điều hành bởi các bên quản lý quốc tế như Sedona, The Ascott, IHG, Phu My Hung, Norfolk Group, The Peninsula Properties; 30% còn lại tự quản lý.

Nguồn cung hạng A vẫn không thay đổi so với cùng kỳ năm trước. 94% tổng cung của phân khúc này tập trung ở khu vực trung tâm và lân cận trung tâm. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ hạng B tăng khoảng 7% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính có khoảng 50% nguồn cung của phân khúc này tập trung ở khu vực trung tâm và lân cận trung tâm. Quận 1 chiếm thị phần lớn nhất về tổng cung. Người thuê nhà, đặc biệt là người độc thân, thích thuê nhà quanh khu vực trung tâm do yếu tố về địa điểm.

Cushman & Wakefield dự báo giá thuê sẽ ổn định ở phân khúc hạng A và B tại các quận trung tâm TPHCM nhưng sẽ giảm ở các khu vực còn lại. Công suất phòng trung bình ở tất cả các hạng được kỳ vọng sẽ giảm do ngân sách của khách thuê ngày càng thắt chặt cũng như xu hướng tái định cư vẫn tiếp diễn.

Riêng về thị trường văn phòng tại Hà Nội, mới đây một Cty nghiên cứu thị trường CBRE cũng đã đưa ra nhận định, do nguồn cung đã tăng mạnh trong nhiều năm nên giá chào thuê tại khu vực phía tây, Ba Đình, Đống Đa và khu trung tâm đang phải chịu áp lực giảm giá. Khảo sát toàn cảnh thị trường văn phòng Hà Nội trong 5 năm qua, CBRE đưa ra những ví dụ cụ thể chứng minh cho luận điểm này.

Đơn cử giá chào thuê trung bình hạng A cao nhất vào quý IV/2008 là 1.145.000 đồng/m2, song hiện nay chỉ dao động từ khoảng 480 – 874 nghìn đồng/m2, bao gồm nhiều ưu đãi dịch vụ đi kèm, thay vì phải trả phí thêm như trước đó. Đối với văn phòng hạng B, giá thuê cũng đạt đỉnh vào thời điểm giữa năm 2008 ở mức 624 - 833 nghìn đồng/m2, sau đó bắt đầu xu hướng giảm và hiện chỉ ở mức từ 375 - 562 nghìn đồng/m2, giảm khoảng 35%.

Tương tự như Cushman & Wakefield Việt Nam, CBRE nhận định, giá thuê văn phòng tại Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu chạm đáy và xu hướng giảm có thể còn tiếp diễn trong năm 2013. Cùng với đó, mặc dù tỉ lệ trống toàn thị trường ở thời điểm hiện tại đã thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, song tỉ lệ trống sẽ tăng trong năm 2013 là điều khó tránh khỏi với hàng loạt dự án mới sẽ đi vào khai thác trong như PVI Tower (54.000m2), APEX Tower (21.000m2), HUD Tower (56.000m2)...

  • Lấy ý kiến nông dân về dự thảo luật Đất đai

    Lấy ý kiến nông dân về dự thảo luật Đất đai

    Tại buổi gặp gỡ báo giới ngày 3.1, ông Andrew Wells-Dang, Trưởng nhóm Hỗ trợ liên minh vận động chính sách (Oxfam - tổ chức phi chính phủ của Anh), cho biết đang phối hợp với Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng một số tổ chức chính trị xã hội và các tổ chức phi chính phủ thực hiện các hoạt động tham vấn cộng đồng về dự thảo luật Đất đai sửa đổi.

  • Gỡ khó cấp phép xây dựng

    Gỡ khó cấp phép xây dựng

    Nghị định 64/2012/NĐ-CP (NĐ64) của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng có hiệu lực từ ngày 20-10-2012 đã gây tranh cãi, lúng túng trong việc xử lý hồ sơ của các cơ quan cấp phép.

Theo Minh Nhật (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.