TP Cần Thơ đang rộ lên hoạt động “hỗ trợ thi công”, “bảo vệ thi công”, chính quyền địa phương đem lực lượng ép dân để cho các doanh nghiệp triển khai dự án bất động sản trên đất chưa đền bù, đang có tranh chấp.

Thiên lệch doanh nghiệp, ép dân

Tổ “bảo vệ thi công” của phường Phú Thứ cho Cty 586 làm đường trên đất chưa có quyết định thu hồi của ông Phúc Ảnh: Sáu Nghệ .


Quên quyền lợi của dân


Hàng trăm hộ dân ở tổ 7, khu vực Bình An, phường Long Hòa (Bình Thủy, Cần Thơ) đang sống trong cảnh bất an. Liên tục mấy tháng qua, chính quyền địa phương đem gần trăm người, đủ đại diện ban ngành đoàn thể, công an, quân đội, về phá cầu, phá cổng trên con đường vào khu dân cư để “hỗ trợ Cty Cổ phần Him Lam-Cần Thơ thi công”. Chi phí do Cty Cổ phần Him Lam-Cần Thơ chịu.


Trưởng đoàn hỗ trợ, Chủ tịch UBND phường Long Hòa, bà Trần Thị Thu Hồng giải thích, thực hiện “theo đề nghị của Cty Cổ phần Him Lam-Cần Thơ” và công văn của UBND quận. Phó chủ tịch UBND quận Bình Thủy Lê Tâm Niệm nói rõ, hỗ trợ Cty Cổ phần Him Lam-Cần Thơ “triển khai thi công dự án khu đô thị tái định cư Cửu Long”.


Dự án khu đô thị tái định cư Cửu Long rộng 54 ha, trùm lên một khu dân cư “lậu” khoảng 11 ha mở ra từ nhiều năm trước, hàng trăm hộ dân mua đất đã được cấp sổ đỏ, có giấy phép cất nhà. Vì khu dân cư “lậu” nên con đường ở đây không được giao cho nhà nước quản lý theo quy định, vẫn nằm trong sổ đỏ của chủ đất cũ, và Cty Cổ phần Him Lam-Cần Thơ đã trả tiền bồi thường cho chủ cũ. Người dân phản đối, vì nhiều người trong hợp đồng mua đất ghi rõ, được sử dụng con đường.


Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ có trách nhiệm ở dự án này. PGĐ Trung tâm Lê Phú Hải thừa nhận, sắp tới phải cùng chính quyền địa phương làm việc cụ thể với người dân.


“Bảo vệ thi công”


Phường Phú Thứ (Cái Răng, Cần Thơ) cũng đang huy động đông đảo lực lượng, thành lập “tổ bảo vệ thi công” cho Cty 586 làm một con đường trong dự án khu dân cư của Cty. Nhưng làm đường trên đất của ông Nhan Thủy Phúc ngụ tại phường, đất chưa có quyết định thu hồi và bồi thường. Nguyên do, gia đình ông Phúc có nhiều đất, trước đây chính quyền ra quyết định thu hồi chưa hết nhưng lại lấy hết.


Ông Phúc khiếu nại thì bị trả lời vòng vo, rồi cả khu đất được chính quyền địa phương giao cho Cty 586 triển khai dự án khu dân cư để kinh doanh. Chủ tịch UBND phường Phú Thứ Nguyễn Hoàng Phúc giải thích, làm theo chỉ đạo của quận. Chủ tịch UBND quận Cái Răng Mai Hồng Châu nói, chỉ bảo vệ thi công chứ không giải quyết tranh chấp đất.


Ông Nhan Thủy Phúc kêu: “Tại sao chính quyền không bảo vệ quyền lợi hợp pháp của dân mà bảo vệ doanh nghiệp lấy đất của dân?”.


Một vụ việc khác, bà Vũ Thị Xuân Gấm ở phường An Cư (Ninh Kiều, Cần Thơ) mua đất của một cá nhân, đã được cấp sổ đỏ; Cty Phát triển và Kinh doanh nhà Cần Thơ triển khai dự án khu dân cư trùm lên miếng đất ấy. Cty lại trả tiền bồi thường đất cho chủ cũ. Chính quyền địa phương ra quyết định thu hồi sổ đỏ của bà Gấm. Vụ việc càng rối rắm, khi diện tích trong sổ đỏ của bà Gấm một đằng, UBND quận Ninh Kiều thu hồi một nẻo. Bà Gấm đã khởi kiện hành chính ra TAND quận Ninh Kiều.

Theo Sáu Nghệ (Tiền Phong Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.