Ngày 21/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã thị sát dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại Khu đô thị Việt Hưng - Long Biên do Tổng Công ty HUD làm chủ đầu tư và Khu đô thị Đặng Xá - Gia Lâm do Tổng Công ty Viglacera làm chủ đầu tư.
Thông điệp của lãnh đạo TP là các dự án cần khẩn trương hoàn thiện các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo điều kiện sống cho người dân. Cùng với đó, các vấn đề khó khăn, bất cập liên quan đến giá bán nhà, giá dịch vụ, giá thuê diện tích kinh doanh tại tầng 1 cũng được Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các sở, ngành vào cuộc để tháo gỡ. Xây dựng đơn giá tại các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đang là vấn đề rất khó bởi không thể chỉ dựa trên cơ sở tính đúng, tính đủ.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nghe báo cáo về dự án nhà ở xã hội Đặng Xá, Gia Lâm. 	Ảnh: Minh Thu
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nghe báo cáo về dự án nhà ở xã hội Đặng Xá, Gia Lâm. Ảnh: Minh Thu
Đẩy nhanh tiến độ trường, trạm
Thị sát hai khu đô thị, Phó Chủ tịch TP đã đến công trường dự án xây dựng trạm xử lý nước thải, các điểm trường học, tầng 1 của nhà CT19 Việt Hưng… Theo báo cáo, tại Khu đô thị mới Việt Hưng, được sự quan tâm của TP, hạ tầng xã hội đã được nâng cao, điểm dừng đỗ xe buýt bố trí rất gần, đường sá giao thông, trường học cũng được đầu tư. Trạm xử lý nước thải tại khu đô thị mới Việt Hưng với công suất 7.660m3/ngày đã được khởi công vào tháng 9/2014, hoàn thành vào năm 2016.
Về công trình hạ tầng xã hội, tại khu Đặng Xá đã được đầu tư 1 trường mầm non vào năm 2012. Năm 2014, TP đã đồng ý để Viglacera đầu tư trường mầm non bằng nguồn vốn ngân sách, đối trừ nghĩa vụ tài chính của tổng công ty phải nộp. Trường tiểu học và THCS sẽ do huyện Gia Lâm đầu tư bằng vốn ngân sách trong năm 2016 - 2017. Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viglacera Nguyễn Anh Tuấn cho biết, cuối tháng 12/2014 sẽ khởi công trạm xử lý nước thải và trường mầm non.
Với dự án nhà cho người thu nhập thấp tại Đặng Xá, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn biểu dương Tổng Công ty Viglacera đã xây dựng nhà với tiến độ nhanh, thiết kế, quy hoạch sáng tạo, tạo nên hình ảnh mới về NƠXH. Vấn đề còn thiếu đó là hạ tầng xã hội, cần đẩy tốc độ nhanh hơn thì "bức tranh" sẽ hoàn chỉnh; đồng thời yêu cầu, cuối tháng 12/2014, Tổng Công ty khởi công trạm xử nước thải cho khu Đặng Xá và chốt thời điểm hoàn thành vào 30/4/2015. Đối với các dự án trường học, yêu cầu, các ngành nghiên cứu, giao cho chủ đầu tư thực hiện xây dựng các trường học công lập để đẩy nhanh tiến độ, thực hiện đồng bộ các công trình hạ tầng xã hội. Phó Chủ tịch UBND TP thống nhất phương án bù trừ kinh phí từ nguồn thuế phải nộp của DN để sớm thực hiện các dự án.
Băn khoăn về đơn giá
Hiện nay, các vấn đề liên quan đến giá dịch vụ, giá nhà, giá cho thuê diện tích tầng 1 tại khu NƠXH đang là vấn đề khó. Ông Vũ Ngọc Đạm - Trưởng phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng) cho biết, tại nhà CT19 Việt Hưng có diện tích kinh doanh tại tầng 1 là 955m2 nhưng do giá cho thuê hiện quá cao (200.000 đồng/m2/tháng) nên không có đơn vị nào thuê. Sở Xây dựng đề nghị Sở Tài chính đánh giá, xem xét lại giá cho thuê. Về phí dịch vụ, với mức phí hiện tại là 2.400 đồng/m2/tháng, chủ đầu tư cho biết, thu theo mức giá này không đủ bù chi, hiện DN vẫn phải bù lỗ. DN đã đề nghị điều chỉnh lên mức 4.500 đồng/m2/tháng nhưng TP đang chỉ đạo dừng việc điều chỉnh giá dịch vụ.
Hiện, Ban QLDA Phát triển công trình đô thị đang ký hợp đồng lần 2 đối với các hộ gia đình thuê NƠXH tại CT19 Việt Hưng với mức giá 38.000 đồng/m2/tháng (mức giá trước đây là 29.000 đồng/m2/tháng). Một số hộ dân chưa ký lại hợp đồng, hơn 50 hộ dân ký hợp đồng nhưng chưa nộp tiền thuê nhà vì cho rằng mức giá này quá cao.
Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho rằng, nếu tính đúng, tính đủ, phí vận hành, quản lý phải là 4.500 đồng/m2/tháng. Nhà ở thương mại có quỹ nhà tự quản, có tầng 1 cho thuê để bù đắp nhưng NƠXH không có quỹ này. Đầu tháng 12/2014, Sở Xây dựng sẽ trình TP cơ chế để xây dựng mức thu phù hợp hơn. Sở cũng sẽ phối hợp cùng Sở Tài chính, rà soát giá thuê nhà, giá bán nhà.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ đạo, về các loại đơn giá tại các khu NƠXH, cần tạo điều kiện cho dân trên cơ sở hài hòa các lợi ích, quyền lợi. Còn có những vấn đề chưa đồng thuận, càng phải khẩn trương thành lập ban quản trị để người dân có tiếng nói và cũng để người dân hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan. Trách nhiệm thành lập ban quản trị thuộc về chủ đầu tư và chính quyền địa phương. Đơn vị nào làm chậm, đơn vị đó chịu trách nhiệm. Với diện tích tầng 1 tại CT19 Việt Hưng, Sở Xây dựng và Sở Tài chính tính toán lại đơn giá. Cần đưa ra mức giá hợp lý để sớm đưa vào khai thác.
Liên quan đến đơn giá phí dịch vụ, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, mức giá 2.400 đồng/m2/tháng là phù hợp với người có thu nhập thấp, việc tăng giá cần có lộ trình. Về giá thuê nhà, cần có cách tính để tạo điều kiện cho dân, tính đúng, tính đủ nhưng cần dựa trên cơ sở thực tế. Đồng thời yêu cầu, có thể đưa ra giải pháp tình thế để giải quyết vấn đề giá nhưng khi đã có giá hợp lý mà các hộ dân cố tình không ký hợp đồng hoặc ký hợp đồng mà không trả tiền thì cần có giải pháp phù hợp, kiên quyết.
Song Hà (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.