06/10/2024 4:56 PM
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực số 5-6 thuộc Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Thanh Hóa quy hoạch mới khu vực hơn 2.800 ha- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo đó, khu vực quy hoạch có diện tích khoảng 2.807 ha, gồm toàn bộ địa giới hành chính các phường Đông Lĩnh, Thiệu Khánh, xã Thiệu Vân và một phần ranh giới các phường Hàm Rồng, Đông Cương, Thiệu Dương (phần còn lại của các phường Hàm Rồng, Đông Cương, Thiệu Dương thuộc Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích lịch sử Hàm Rồng và Quy hoạch chi tiết khu công nghiệp Tây Bắc ga).

Ranh giới cụ thể có phía Phía Bắc giáp sông Mã; phía Nam giáp các phường Phú Sơn, Đông Tân và thị trấn Rừng Thông; phía Đông giáp các phường Đông Thọ, Nam Ngạn; phía Tây giáp các xã Thiệu Giao, Tân Châu huyện Thiệu Hoá và xã Đông Tiến huyện Đông Sơn.

Đây là khu vực đô thị sinh thái ven sông Mã có mật độ xây dựng thấp gắn với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, dịch vụ vui chơi giải trí.

Đây cũng là khu vực bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa, thắng cảnh thiên nhiên hình thành các công viên ven sông với các chủ đề về vườn thực cảnh, khảo cổ và danh nhân văn hóa lịch sử.

Quy hoạch được phê duyệt đã đề ra giải pháp tổ chức không gian, kiến trúc. Cụ thể:

- Không gian khu vực được tổ chức thành các trục, các vùng không gian với các công trình có khối tích tương đồng nhau, các không gian mở, các khu vực điểm nhấn để hình thành nên cấu trúc không gian của khu vực

- Các công trình dọc đường vành đai phía Tây, đường tỉnh 502 được thiết kế có khối tích và chiểu cao tương đồng nhau để hình trục điểm nhấn cho khu vực, tạo sự đồng bộ thống nhất trên toàn tuyến phố.

- Các công trình nhà ở xã hội xung quanh khu công nghiệp Tây Bắc ga được xây dựng cao tầng, thành các cụm công trình tập trung làm đa dạng thêm các hình ảnh kiến trúc cho khu vực, ngoài ra tại một số nút giao thông, khu vực có vị trí thuận lợi được bố trí các công trình cao tầng để tạo sự thay đổi về không gian.

- Khu vực nút giao giữa đường vành đai phía Tây với đường thành phố Thanh Hoá - Định Công, thành phố Thanh Hoá - Ngọc Lặc bố trí công trình dịch vụ thương mại với khối tích rất lớn với hình thức kiến trúc mang tính hình tượng để tạo điểm nhấn cho khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc.

- Các khu vực ven sông, kênh, các công viên đô thị, các công viên chuyên đề núi Tối, núi Đọ, Thiệu Dương được chú trọng thiết kế cảnh quan, hình thành các không gian mở, không gian công cộng phục vụ cho người dân và du khách.

- Đối với các khu vực công trình đặc thù như công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật… tổ chức không gian phải đảm bảo vận hành hợp lý, thiết kế các khu vực cây xanh cách ly đảm bảo che chắn tốt, hạn chế tối đa các ảnh hưởng môi trường không khí, tiếng ồn đối với đô thị.

- Đối với các khu vực ở thiết kế các công trình trong ô phố phải hài hòa về khối tích, chiều cao, màu sắc, hình dáng, thân thiện với môi trường và con người. Đối với các ô phố cải tạo, chỉnh trang trong quá trình đô thị hóa, cần xác định và lưu giữ các yếu tố đặc trưng, bản sắc truyền thống khi thiết kế đô thị và quy hoạch chi tiết.

Các dự án ưu tiên đầu tư

Quy hoạch vừa được phê duyệt cũng đã cho biết các hạng mục ưu tiên đầu tư tại khu vực.

Cụ thể, xây dựng các khu đô thị mới thu hút đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách bao gồm: Khu dân cư tái định cư Đông Cương - Đông Lĩnh, Khu đô thị Đông Cương, khu dân cư Tân Thọ phường Đông Tân, Khu đô thị Tư Phố, khu dân cư Thiệu Khánh, Khu công viên cây xanh Cồn Quán, khu dân cư Đông Lĩnh.

Các hạng mục ưu tiên đầu tư thuộc lĩnh vực hạ tầng xã hội gồm: 2 trường THPT; Xây dựng các trường Mầm non, TH, THCS; BV đa khoa mới phục vụ các khu vực trong đô thị; Trung tâm đào tạo bóng đá Thanh Hóa; Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng.

Các hạng mục ưu tiên đầu tư thuộc lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật gồm: Mở rộng đường Đình Hương (đoạn từ ngã 5 Đình Hương đến UBND phường Thiệu Dương); Đường vành đai 2,5 phía Tây; Đường từ thành phố Thanh Hóa đi các xã Định Công, Định Thành, huyện Yên Định; Đường thành phố Thanh Hoá - Ngọc Lặc (đoạn đến thị trấn Thiệu Hoá); Nâng cấp nhà máy nước Hàm Rồng, Hạ tầng CCN phía Bắc thành phố (Thiệu Dương), hệ thống xử lý nước thải phía Bắc thành phố (Thiệu Vân).

Các hạng mục ưu tiên đầu tư thuộc các lĩnh vực khác gồm: Xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khu trồng hoa, cây cảnh; các khu nông trại học đường; bảo vệ và phát triển các khu rừng trong đô thị;...

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.