Dù dự án “sai từ … trên tỉnh” nhưng chính quyền TP.Thanh Hóa vẫn quyết tâm thu hồi đất của người dân để giao mặt bằng cho chủ đầu tư, gây nên sự bức xúc vì quyền lợi của nhiều gia đình không được giải quyết thỏa đáng.
Như Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, ngày 14/6/2005, UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 1571 phê duyệt mức giá sàn để đấu giá quyền sử dụng đất dự án khu dân cư hồ Toàn Thành (phường Ba Đình, TP.Thanh Hóa) với diện tích đất đấu giá là 3.182m2, Công ty CP Xây dựng Thanh Hóa là đơn vị trúng đấu giá khu đất nói trên.
Lãnh đạo UBND phường Ba Đình cho biết, đây không phải là công trình phúc lợi xã hội mà là dự án “lấy đất của người này rồi bán cho người khác”.
Nhiều hộ dân bị thu hồi đất bức xúc cho biết đã có sự thiếu công bằng trong chính sách đền bù mà chính quyền TP.Thanh Hóa đưa ra. Theo đó, cùng một nguồn gốc đất nhưng lại có nhiều kiểu đền bù với sự chênh lệch “trời ơi”.
Bà Hoàng Thị Mùi - chủ hộ tại địa chỉ 60 đường Đinh Công Tráng bức xúc cho biết, mặc dù ngày 9/10/2013 Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, giải quyết các khiếu nại của bà về việc thu hồi đất tại dự án khu dân cư hồ Toàn Thành, nhưng phớt lờ văn bản chỉ đạo nói trên, trong khi chờ UBND tỉnh Thanh Hóa giải quyết và báo cáo Văn phòng Chính phủ thì ngày 16/10/2013, UBND TP.Thanh Hóa đã vội vàng ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với bà Mùi.
Điều đáng nói, nhiều gia đình đã bị “sức ép” từ chính quyền sở tại nếu không chịu tự nguyện bàn giao mặt bằng, đặc biệt là những hộ gia đình có con cần xin xác nhận giấy tờ của UBND phường Ba Đình. Theo đó, các hộ dân không chịu bàn giao đất thì chính quyền phường nhất quyết không ký các xác nhận vào những giấy tờ cần thiết.
“Nhiều gia đình con cái phải nhập học đại học, hoặc cần xác nhận cho công việc nhưng đến phường xin xác nhận thì họ không ký, buộc lòng phải bàn giao đất để mong có chữ ký, mặc dù biết giá bồi thường rất rẻ mạt” - một người dân cho biết.
Theo lãnh đạo UBND phường Ba Đình, dự án này tóm lại là có nhiều cái sai, “mà là sai từ tỉnh”. Theo vị này, khu đất dự án theo quy hoạch là đất xen cư nên không được đem ra đấu giá. Trong khi đó, dù chưa áp giá đền bù, chưa kiểm kê, chưa thu hồi đất, chưa có đất sạch nhưng vẫn được đấu giá. Vị này cho hay, thực tế cũng không thể biết “đích” của dự án này là ở đâu, bao giờ sẽ xong. Do gặp sự phản ứng quyết liệt của người dân nên dù đã triển khai đã được 8 năm nhưng hiện tại dự án khu dân cư hồ Toàn Thành mới chỉ giải phóng được 1/3.
Theo người dân bị thu hồi đất cũng như các khách hàng mua đất tại dự án này, các cá nhân tham gia làm dự án khu dân cư hồ Toàn Thành từ năm 2005 bây giờ ai cũng lên chức, chỉ có quyền lợi của người dân là đi xuống.
Việt Hưng (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.