15 doanh nghiệp đã được chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư, 17 doanh nghiệp đã được giao đất có thu tiền sử dụng đất và 15 doanh nghiệp đã được thuê đất đã được UBND tỉnh Thanh Hóa “triệu tập” trong buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện có dự án, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng đất đối với các dự án đầu tư đã và đang triển khai.

Trước đó, liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thanh tra từng đơn vị, nghiệp có dự án sử dụng đất và có báo cáo cụ thể về hiện trạng mỗi đơn vị, mỗi dự án.

Trong nhóm 15 doanh nghiệp có dự án được chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư (nhóm 1), đáng chú ý là trường hợp của Công ty cổ phần Tập đoàn T&T.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hoá, Công ty đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương, địa điểm thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái biển Tân Dân (tại xã Tân Dân, huyện Tĩnh Gia) từ tháng 3/2008, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất, dù đã được gia hạn 2 lần vào tháng 3/2009 và 10/2009.

Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Sầm Sơn là cái tên đáng chú ý trong nhóm 17 doanh nghiệp được giao đất có thu tiền sử dụng đất (nhóm 2). Đơn vị này đã được giao 7.603 m2 đất tại phường Bắc Sơn (Sầm Sơn) từ năm 2009, nhưng hiện vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy mô dự án, chưa đầu tư thực hiện dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh, vi phạm khoản 12, Điều 38 Luật Đất đai năm 2003.

Đối với nhóm 15 doanh nghiệp đã được thuê đất (nhóm 3), những cái tên được nhắc đến là: Công ty cổ phần Thương mại Tiến Tài, Công ty Xây dựng và Thương mại Minh Dũng, Công ty Minh Tuyết, Công ty cổ phần Sản xuất Vật liệu xây dựng Tự Lực, Công ty cổ phần Mía đường Nông Cống, Công ty TNHH một thành viên An Sơn, Công ty TNHH Chế biến lâm sản và Xuất nhập khẩu Thành Công...

Trong đó, Công ty cổ phần Thương mại Hải Hà được điểm mặt với Dự án Trung tâm thương mại tại xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương. Đơn vị đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê 30.063 m2 đất để xây dựng Dự án, nhưng sau gần 10 năm, mới hoàn thành giải phóng mặt bằng và xây dựng hệ thống hàng rào.

Tại cuộc đối thoại nêu trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã nêu ra những giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án, đồng thời đưa ra thông điệp cương quyết thu hồi đối với các dự án không đúng quy hoạch, không thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính…

Cụ thể, đối với nhóm 1, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ sử dụng đất trước ngày 30/9/2013. Quá thời hạn trên, UBND tỉnh sẽ chấm dứt việc chấp thuận địa điểm đầu tư và không chịu trách nhiệm về chi phí đã đầu tư liên quan đến dự án.

Đối với 17 doanh nghiệp thuộc nhóm 2, ngoài việc yêu cầu các đơn vị đã được giao đất triển khai dự án trước ngày 30/9/2013, tỉnh Thanh Hóa cũng đưa ra tối hậu thư về việc thu hồi đất đối với một số doanh nghiệp đã có nhiều lần cam kết trước đó nhưng không triển khai dự án. Đó là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vũ Phong đầu tư xây dựng khu khách sạn rộng 3.825 m2 tại Trung Sơn, Sầm Sơn; Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ kỹ thuật Thành Minh đầu tư xây dựng khu khách sạn 5.000 m2; Công ty cổ phần Trường Thi xây dựng chung cư AMI Tower quy mô 3.678 m2; Công ty TNHH Quốc Trí đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng tại Hoằng Trường rộng 168.136 m2...

Cuối cùng, đối với nhóm 3, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng cam kết trước đó, đồng thời triển khai dự án đúng tiến độ và quy hoạch đã đề ra. Kiên quyết thu hồi đối với các đơn vị triển khai quá chậm về tiến độ, hoặc không đủ năng lực triển khai và không thực hiện nghĩa vụ tài chính (không ký hợp đồng thuê đất và trả tiền thuê đất hàng năm). Đó là Công ty Xây dựng và Thương mại Minh Dũng, chủ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất gia dụng và Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Tự Lực, chủ đầu tư Dự án Nhà máy gạch.

Sĩ Chức (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.