“Di dời trụ sở mà làm chung cư, tôi không ký. Tôi sẽ không bao giờ đặt bút ký cho bất cứ một khu chung cư nào như thế nữa”.

Khu “đất vàng” Hai Bà Trưng - Hàng Bài được quy hoạch bãi đỗ xe
nay đang xây dựng văn phòng cho thuê


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã nói như vậy tại Hội nghị bàn về giao thông của Thủ đô vào ngày 20/2. Lý do dẫn đến sự kiên quyết này là do có trường học đặt vấn đề sau khi di dời thì cho bán vị trí cũ để lấy vốn, hoặc xin được kinh doanh tại vị trí cũ.

Xem thái độ kiên quyết như trên, nhiều người dân đã rất mừng và kỳ vọng trong tương lai vấn đề kẹt xe, tắc đường vốn cực kỳ nan giải, bức xúc đối với hàng triệu người sẽ được giải quyết hoặc chí ít là không bị trầm trọng thêm.

Nhưng có một sự trớ trêu rằng, chỉ đến khi quy định cấm trông giữ phương tiện ở vỉa hè, lòng đường tại 262 tuyến phố được đưa ra gần đây, người ta mới ớ ra rằng, lâu nay, Hà Nội không có bãi đỗ xe.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, các bãi đỗ xe hiện nay ở Hà Nội chỉ đáp ứng được 8- 10% nhu cầu, còn lại hơn 90% phương tiện phải sử dụng điểm đỗ tại bất cứ nơi nào có thể- kể cả lòng đường, vỉa hè, kể cả nơi có biển cấm…

Cách đây gần 10 năm, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 165/2003/QĐ-UB, theo đó đến năm 2020 chỉ riêng bảy quận nội thành của thành phố sẽ có 34 điểm đỗ xe với diện tích hơn 700ha. Nhưng tới nay, cả 34 điểm đỗ xe vẫn còn nằm trên giấy và nhiều nơi đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất, trở thành các cao ốc trung tâm thương mại, nhà ở.

Các công viên Lê Nin, Thủ Lệ, vườn hoa Hàng Đậu, Indira Gandi… theo Quyết định 165 được quy hoạch là điểm đỗ xe ngầm. Song, hiện nay các vị trí này vẫn chưa có chủ đầu tư nào nghiên cứu. Điểm đỗ xe 7 tầng, phục vụ khu vực sân vận động Hàng Đẫy thì đã biến thành trụ sở của Sở KH&ĐT Hà Nội. Lô đất 3.000 m2 tại số 16 Phan Chu Trinh (trước đây do Nhà máy ôtô Ngô Gia Tự quản lý), được quy hoạch là điểm đỗ xe cho khu vực Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Hàm Long, Lý Thường Kiệt... thì nay nhường chỗ cho tòa nhà ngân hàng đang được xây dựng. Khu “đất vàng" 1.400 m2 tại góc phố Hai Bà Trưng - Hàng Bài, dự kiến xây dựng thành bãi đỗ xe nhiều tầng thì nay là dự án tòa nhà cho thuê, văn phòng cao cấp. Khu đất rộng lớn được quy hoạch làm bãi đỗ xe tại phường Gia Thụy (Long Biên) đã biến thành trung tâm thương mại Savico Megamall…

Theo ông Phạm Sỹ Liêm- nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, những bất cập này là do chính quyền và cơ quan chức năng thiếu tầm nhìn về quy hoạch đô thị hạ tầng, không quan tâm đến việc xây dựng các bãi đỗ xe, dù cho các bãi đỗ, gửi xe là một yêu cầu bắt buộc đối với một đô thị hiện đại.

Dù cho đã có quy hoạch nhưng việc thực hiện quy hoạch không nghiêm, tệ hơn là không tuân thủ quy hoạch từ các bên liên quan. Hàng loạt những khu “đất vàng” đã bị chuyển đổi mục đích sử dụng, thay đổi công năng một cách ngoạn mục bất kể đã có quy định của pháp luật, chẳng khác nào chuyện “con voi chui qua lỗ kim”. Thực tế này cho thấy, ngoài tầm nhìn còn ngắn của lãnh đạo cũng không loại trừ có sự tiêu cực, lợi ích nhóm ở đây.

Nếu vị chủ tịch đương nhiệm và những người tiền nhiệm thể hiện sự kiên quyết, nói không với những dự án nhà ở, trung tâm thương mại cao tầng ở nội đô từ trước thay vì bây giờ thì người dân giờ đây không chỉ vui mừng, hy vọng mà đã được hưởng một bầu không khí trong lành hơn, bớt đi những khổ sở và sự bức xúc vì hạ tầng thành phố luôn quá tải
Theo Báo Công Luận
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.