Theo đó, tỉnh Đồng Nai đang gấp rút hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Chính phủ vào cuối tháng 8/2017.

Tại cuộc họp, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị chính quyền hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch và các đơn vị liên quan tạm ngừng việc cấp phép cho các dự án xây dựng khu dân cư, phân lô bán nền để chờ quy hoạch vùng phụ cận sân bay.
Ông Vĩnh cho rằng, việc quy hoạch vùng phụ cận 21.000 ha quanh sân bay Long Thành phải mất nhiều thời gian. Việc quy hoạch vùng phụ cận sân bay khả năng tỉnh sẽ thuê đơn vị tư vấn nước ngoài thực hiện. Mặt khác, quy hoạch vùng phải dựa trên cơ sở quy hoạch chi tiết và định hình của sân bay Long Thành.
“Giả sử một khu vực được quy hoạch làm logistics, nhưng trên khu vực này lại đang cấp phép cho một khu dân cư. Vậy khi thực hiện chả lẽ lại phải giải phóng khu dân cư đó đi để làm logistics. Điều đó sẽ gây lãng phí và chồng chéo”, ông Vĩnh cho biết.
Do đó, để đảm bảo việc quy hoạch vùng phụ cận sân bay đạt hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị văn phòng UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường cùng huyện Long Thành công bố định vị quy hoạch vùng để người dân biết thông tin nhằm ngăn chặn tình trạng chuyển nhượng đất tràn lan và người dân không biết thông tin mua nhầm đất trong vùng quy hoạch.
Thời gian qua, khi thông tin dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được triển khai, nhiều “đầu nậu” đã đến thu mua đất nông nghiệp của người dân sau đó tự vẽ quy hoạch và phân lô bán nền. Việc làm này vừa gây nguy cơ phá vỡ quy hoạch vùng phụ cận sân bay Long Thành vừa “thổi giá ảo” nhằm mua bán đất trục lợi.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, tháng 4/2017, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định tạm ngừng tách thửa đất để rà soát và chấn chỉnh tình trạng chuyển nhượng và phân lô bán nền tràn lan. Đến đầu tháng 8/2017, tỉnh Đồng Nai đã cho phép tách thửa trở lại nhưng chỉ đối với một nhóm nhỏ có nhu cầu thực sự.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh yêu cầu các sở, ngành và huyện Long Thành trong đầu tuần tới phải công bố định vị quy hoạch vùng phụ cận sân bay Long Thành để người dân biết thông tin, tránh bị dụ dỗ mua nhầm đất trong vùng quy hoạch.








-
Phải chọn nhà đầu tư tốt nhất cho đô thị sân bay Long Thành
Chiều 18/8, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Tấn Đức, cùng Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát khu vực quy hoạch xây dựng đô thị sân bay, Khu thương mại tự do và giao thông kết nối sân bay Long Thành....
-
Bộ Xây dựng đề xuất giao TP.HCM làm đường kết nối 2 sân bay lớn nhất Việt Nam
Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM làm chủ đầu tư dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối, vận chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành, Tuổi Trẻ đưa tin....
-
“Chốt” kịch bản khai thác Cảng hàng không Long Thành và Tân Sơn Nhất
Ngày 11/8, Bộ Xây dựng cho biết, đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm việc với các hãng hàng không, nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động phương án khai thác Cảng Hàng không quốc tế Lon...