Ngoài những nghĩa trang cũ đã tồn tại từ lâu đời, phần lớn đã "đóng cửa", Hiện, TP Hải Phòng có rất ít quỹ đất dành cho người quá cố. Thực tế này khiến không chỉ người dân mà cán bộ cơ sở cũng vào cuộc bán đất nghĩa trang kiếm lời.
Nhà nhà bán “đất an nghỉ”

Nghĩa trang Cựu Viên nằm trên địa bàn phường Bắc Sơn, quận Kiến An nằm tựa dãy núi Thiên Văn, nhìn ra dòng sông Lạch Tray, chảy ra biển Đông. Với phong thủy tự nhiên "lưng tựa núi, mặt nhìn sông", nhiều năm trước, mặc dù chỉ là nghĩa trang của thôn Cựu Viên, xã Lãm Hà (nay là phường Bắc Sơn) nhưng nghĩa trang cũng đã quá tải khi nhiều người dân nội thành Hải Phòng đổ xô đến đây, gửi gắm phần mộ của người thân.

Năm 2001, UBND quận Kiến An đã có Đề án quy hoạch quản lý và tôn tạo khu vực nghĩa trang. Tuy nhiên, Đề án của quận Kiến An mới triển khai xây dựng được cổng chào vào nghĩa trang đã vấp phải vấn đề kinh phí đền bù thu hồi đất của một số hộ dân trong khu vực quy hoạch nghĩa trang.

Theo quy định của chính quyền địa phương, hiện nghĩa trang Cựu Viên chỉ tiếp nhận mộ phần những người đã khuất là dân địa phương. Nhưng, dọc đường vào nghĩa trang Cựu Viên, những cơ sở sản xuất bia mộ, những hộ gia đình làm dịch vụ mai táng đều là những "đại lý" bán đất: Anh Nguyễn Văn L, trú tại tổ 14, khu Cựu Viên làm nghề sửa chữa, xây dựng bia mộ tại nghĩa trang vừa dẫn khách đi một vòng quanh khu vực nghĩa trang vừa chỉ vào từng đất nhỏ thì 8 - 10 m2, lớn thì đến 30 - 40 m2 được quây kín thành từng khu đất riêng biệt quả quyết: tất cả những " " đất này đã có chủ, có người đã mua đất cho người thân từ hàng chục năm nay. Theo anh L, hiện gia đình anh còn khoảng vài trăm mét vuông, nằm rải rác, xen kẽ trong các khu mộ mới và cũ, giá dao động từ 5 - 7 triệu đồng/m2.

Được vợ chồng ông quản trang giới thiệu, anh Phạm Văn M, một chủ thầu xây dựng tại nghĩa trang dẫn "khách" đi khắp khu vực nghĩa trang "tiếp thị", vừa chỉ vào những " " đất được xây tường bao vừa "phán", hiện gia đình chỉ còn những mảnh đất nhỏ 15 - 20 m2 chưa kịp bán . Khi người mua tỏ vẻ phân vân, giữa mênh mông nghĩa trang tồn tại hàng mấy chục năm, liệu đất có được "sạch", anh Miên an ủi người mua, khi mua xong, sẽ cho người đào đất lên, thấy có mộ đã cải táng từ trước thì mình di chuyển đến khu vực khác ... . Cả ông quản trang và anh M đều cam kết, sau khi mua được đất, cần chuyển người thân đến an táng tại nghĩa trang, chỉ cần báo trước cho các "đại lý" này trước ít giờ, những người bán đất sẽ "trình" với tổ dân phố, nhận người quá cố là người thân và đóng góp cho quỹ địa phương 500 nghìn đồng sẽ được tự do làm lễ cải táng mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Bà Nguyễn Thị P, "trùm" cai thầu tại nghĩa trang Cựu Viên cho biết, gia đình ông Đ. Đ. H, một cán bộ xã có cỡ của Hải Phòng cũng nhiều lần sang nghĩa trang Cựu Viên, nhờ bà cùng một số "cò" trong nghĩa trang tìm đất, do chưa tìm được vị trí "đắc địa" nên gia đình này vẫn chưa "chấm". Chỉ một khu đất trống, rộng chừng 100m2, nằm ngay mặt tiền đường vào nghĩa trang, được quây kín bằng tường bao, bà Phương "quả quyết" đây từng là nhà dân, được một quan chức mua đứt để làm quần thể mộ phần gia đình …

Tại Hải Phòng: Làng cũng chia lô
Hàng nghìn m2 đất nghĩa trang thôn Đại Lộc đã được chia " "

Làng cũng chia " bán" nghĩa trang

Trong cuộc tiếp xúc cử tri ngày 23-12 tại thôn Đại Lộc, xã Đại Hợp (huyện Kiến Thụy), cử tri thôn Đại Lộc đã chất vấn đại biểu HĐND xã Đại Hợp, từ tháng 9 đến tháng 11-2011, ông Hoàng Đông Oanh, trưởng làng Đại Lộc cùng các vị "chức sắc" trong thôn đã bán gần 1.500m2 đất tại nghĩa trang của thôn với giá 1 triệu đồng/m2. Toàn bộ khu đất được ông Oanh bán cho người dân hiện đã được quây kín bằng tường bao. Để chống chế việc bán đất trái pháp luật, ông Hoàng Đông Oanh đã "nại" lý do, trước đó từng có tờ trình xin chủ trương từ cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Xuân Điển. Mục đích " bán " đất nghĩa trang nhằm tạo nguồn thu cho việc nâng cấp nghĩa trang… . Bà Vũ Thị Thúy, Chủ tịch UBND xã Đại Hợp cho biết, ngoài việc thu lệ phí theo quy định, UBND xã chỉ cho phép các Ban quản trang được thu một khoản tự nguyện của nhân dân. Nhưng, khoản thu này cũng phải được công khai hóa. Không thể lợi dụng việc người dân tự nguyện đóng góp rồi " cắt" đất nghĩa trang đem bán .

Theo tìm hiểu của PV báo PL & XH, hiện đã hết "mùa" qui tập mộ nhưng tại các nghĩa trang Cựu Viên, Đại Hợp vẫn nhộn nhịp "giao dịch" mua bán đất trái phép.
Theo Nam Khánh (PLXH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.