Lấy năm 2011 là “Năm đô thị và an sinh xã hội”, nhưng giữa lòng thành phố Hải Phòng, hàng ngàn hộ dân đang phải "sống trong sợ hãi" tại những khu tập thể cũ nát, nguy hiểm. Dù đã sửa chữa, chắp vá nhiều lần, nhưng căn hộ của bà Lưu Thị Thế, 54 tuổi, ở số nhà 3, cầu thang 2, lô A8, khu TT Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền vẫn đang xuống cấp. Những mảng vữa trên tường vẫn đều đặn rộp ra và rơi xuống nền nhà, nhất là khi trời nồm, ẩm. “Trần nhà cũng bở bùng bục. Có hôm con trai cô đang nằm

Sống khổ trong nhà hết “đát”

Cảnh xuống cấp của một lô nhà tập thể ở Vạn Mỹ - Ảnh: Mộc Lan


Ông Trần Thiết Tâm, 60 tuổi, Bí thư chi bộ tổ dân cư nhà A9 cũng ở khu TT Vạn Mỹ cho biết, vấn đề lớn nhất nằm ở hệ thống nước thải bằng nhựa và gốm, hầu hết đã bị vỡ hoặc rò rỉ. Nước thải từ tầng 5 chảy xuống, ngấm vào khu phụ các tầng dưới nên trần, bếp và nhà vệ sinh của hầu hết các hộ ở lô này quanh năm sũng nước.


“Nhà tôi và hai hộ nữa chung nhau một nhà vệ sinh chưa đầy... 1 mét vuông. Mỗi lần vào đều phải mang theo... nón, có hôm phải dùng cả vải mưa khoác lên người để tránh nước trên trần nhỏ giọt như mưa xuống người”, ông Tâm buồn bã nói.


Ông Đinh Hồng Bài, 55 tuổi, ở số nhà 34 tầng 1 cầu thang 6, lô A9 Khu TT Vạn Mỹ, tổ trưởng tổ dân phố 12 cho biết, từ năm 2010, tổ đã đề nghị Công ty kinh doanh nhà Hải Phòng sửa chữa những phần công trình bị hư hỏng và cải tạo lại hệ thống ống thoát nước nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì.


Cũng ở Q. Ngô Quyền, khu tập thể Đồng Quốc Bình với 37 lô nhà 2-5 tầng xuống cấp còn nghiêm trọng hơn, 5 lô trong số này có tường nứt toác, vữa trần bóc từng mảng, có thể gây nguy hiểm cho người dân bất cứ lúc nào.


Do một dự án xây dựng lấy mặt bằng, khu sân chơi và sinh hoạt cộng đồng, nằm giữa nhà D8 và D10 trở thành nơi họp chợ với hàng quán đan xen mà “nếu có hỏa hoạn xảy ra, làm thế nào mà xe cứu hỏa vào được mà cứu người”, như lời của anh Đỗ Thanh Tùng, 44 tuổi, ở số 11, gác 3, cầu thang 2, lô D8.


Theo thống kê, Hải Phòng hiện có 220 lô nhà tập thể cao 2-5 tầng, tập trung tại các phường Vạn Mỹ, Đồng Quốc Bình (Q. Ngô Quyền); Đồng Tâm, An Dương (Q. Lê Chân) và Quán Toan (Q. Hồng Bàng), hầu hết được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước và đều đã xuống cấp nghiêm trọng, rất nguy hiểm cho những người sử dụng.


Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Quang, Phó tổng giám đốc Công ty kinh doanh nhà Hải Phòng, đơn vị hiện đang quản lý khoảng 150 lô nhà tập thể, cho biết: “Năm 2010, chúng tôi đã khảo sát các lô nhà trong diện quản lý, có khoảng gần 90 lô được liệt vào nhóm nguy hiểm, 13 lô nhà thuộc dạng rất nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng của người dân. Nhưng việc duy tu, sửa chữa và cải tạo các công trình này đòi hỏi phải có một nguồn vốn rất lớn, khoảng 5-6 tỉ đồng”.


Ông Quang cũng cho biết thêm: năm 2010, UBND TP. Hải Phòng đã phê duyệt Đề án khắc phục tình trạng xuống cấp của các nhà chung cư cũ. Theo đó, các lô nhà tập thể khu Vạn Mỹ được cải tạo bằng cách xây thêm khu công trình phụ, mở rộng diện tích ở để kéo dài tuổi thọ thêm khoảng 30 năm. Riêng các lô nhà quá cũ nát tại khu tập thể Đồng Quốc Bình sẽ được đập bỏ, xây dựng mới theo mô hình chung cư hiện đại.


Tuy nhiên, cũng theo ông Quang: lộ trình của đề án này chia làm 2 giai đoạn: từ năm 2010 đến 2015 (xử lý các khu nhà xuống cấp nghiêm trọng) và từ 2015 đến 2025 (xử lý tiếp những khu tập thể cũ ít hư hỏng hơn). Như vậy là phải đợi đến năm 2025, người dân tại các khu nhà tập thể này mới thoát được hoàn toàn cảnh “sống trong nguy hiểm”.

Theo Mộc Lan (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.