Khu đô thị du lịch Sa Pa ở Lào Cai sẽ được mở rộng thêm 888 héc-ta về phía xã Sa Pa và xã Hầu Thảo, theo kiến trúc sư Nguyễn Phương Thảo, Chủ nhiệm đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị du lịch Sa Pa.

KTS. Nguyễn Phương Thảo trình bày về đồ án điều chỉnh quy hoạch đô thị du lịch Sa Pa Ảnh: VIUP

Hội đồng Khoa học kiến trúc của Viện quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia (VIUP) vừa có cuộc họp tại Hà Nội ngày 28-7 để đánh giá về đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị du lịch SaPa – tỉnh Lào Cai.

KTS. Nguyễn Phương Thảo, Chủ nhiệm đồ án, cho biết đô thị du lịch Sa Pa được điều chỉnh theo hướng mở rộng thêm 888 héc-ta về phía xã Sa Pa và xã Hầu Thảo, nâng tổng quy mô đô thị Sa Pa mới điều chỉnh lên 5.525 héc-ta. Theo đó, nơi đây sẽ hình thành khu trung tâm dịch vụ nghỉ dưỡng, sinh thái, văn hóa, huấn luyện thể dục thể thao, tạo cơ sở hạ tầng chủ chốt phục vụ du lịch.

Mục tiêu của việc điều chỉnh quy hoạch, theo nhóm nghiên cứu, là xây dựng đô thị Sa Pa mang tầm vóc của một thành phố du lịch trọng điểm của vùng Tây Bắc và là đô thị du lịch có thương hiệu đẳng cấp quốc tế, là trung tâm kinh tế, văn hóa của tỉnh Lào Cai, cầu nối giao lưu văn hóa giữa các dân tộc vùng núi phía Bắc.

Đồng thời, việc điều chỉnh quy hoạch này còn là để phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, tăng tỷ trọng đóng góp từ du lịch vào nền kinh tế Sa Pa nói riêng và Lào Cai nói chung. Ngoài ra, đồ án cũng sẽ giúp xây dựng Sa Pa thành một trong những trung tâm nghiên cứu phát triển các sản phẩm nổi tiếng về nông, lâm, thủy sản, dược liệu và sản phẩm tiểu thủ công nghiệp truyền thống.

Bình luận về đồ án này, KTS. Ngô Trung Hải, Chủ tịch Hội đồng Khoa học kiến trúc Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia, cho rằng đồ án cần giải bài toán đặt ra là phải quy hoạch rõ ràng các khu vực nuôi trồng các loại lương thực, thực phẩm để phục vụ du lịch và xuất khẩu.

Do đó, cần xác định rõ các chỉ tiêu quy hoạch như địa giới hành chính, diện tích và số lượng dân cư trong diện quy hoạch. Đồ án cũng cần dự báo tình trạng lao động tại địa phương khi du lịch phát triển.

Quang Chung (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.