Thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở - thẩm định thiết kế xây dựng - cấp phép xây dựng có thể giải quyết cùng lúc để giảm thời gian, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư.
Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề xuất thí điểm thực hiện liên thông trong thủ tục cấp phép xây dựng cho các dự án tại năm khu vực trên địa bàn TP. Việc thực hiện cùng một lúc nhiều thủ tục sẽ giảm thời gian, công sức cho chủ đầu tư so với quy định hiện hành.
Tránh mất công, mất sức, thủ tục trùng lắp
Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho hay một dự án nhà ở để hoàn thành quy trình thủ tục mất ít nhất là hai năm nếu suôn sẻ. Theo thống kê, một dự án muốn xin được giấy phép xây dựng phải qua bảy bước thủ tục, tại rất nhiều cơ quan khác nhau. Việc cấp giấy phép xây dựng là khâu cuối cùng, là kết quả của toàn bộ quy trình trước đó.
Theo đánh giá của Sở Xây dựng, hiệu quả nhất là phải liên thông cho toàn bộ quy trình thực hiện dự án. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, bảy thủ tục thực hiện theo quy định riêng, tại nhiều cơ quan nên có những bước chưa thể thực hiện liên thông. Trước mắt có một số thủ tục có thể giải quyết cùng một lúc để giảm thời gian và tạo sự thuận lợi cho các chủ đầu tư.
Cụ thể là các thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở - thẩm định thiết kế xây dựng - cấp phép xây dựng do có sự tương đồng, đặc biệt là thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở và cấp phép xây dựng. “Chỉ có một khác biệt là thành phần hồ sơ của bước xin giấy phép xây dựng có thêm bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định” - Sở báo cáo.
Trục đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú là một trong năm khu vực được chọn thí điểm cơ chế liên thông trong cấp phép xây dựng. Ảnh: HTD
Theo quy trình cấp phép xây dựng liên thông, chủ đầu tư sẽ nộp hồ sơ cùng một lúc cho ba thủ tục trên tại cơ quan có thẩm quyền. Đơn vị tiếp nhận sẽ nhận ba hồ sơ nhưng chỉ có một biên nhận. Tổng thời gian thực hiện các bước trên là 47 ngày làm việc kể cả thời gian lấy ý kiến các cơ quan liên quan để cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư.
“Cá nhân, tổ chức đã nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng theo cơ chế liên thông kiểm tra và nhận thông tin về tình hình xử lý hồ sơ tại hệ thống một cửa của TP, hộp thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại” - Sở Xây dựng cho hay.
Theo quy định hiện hành, ba bước trên thực hiện độc lập nhau dẫn đến chủ đầu tư rất mất công sức, tốn kém mà thời gian thực hiện kéo dài, ước tính khoảng 75 ngày làm việc. Việc thực hiện cơ chế liên thông ba thủ tục trên đã giảm được gần một nửa thời gian và chủ đầu tư chỉ phải nộp một lần.
Năm khu vực được chọn thí điểm
Theo đề xuất của Sở Xây dựng, cơ chế liên thông trong cấp phép xây dựng sẽ được thí điểm tại năm khu vực: 1- Trục đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú (đoạn từ cầu Tân Hóa đến giao lộ Âu Cơ và Lũy Bán Bích); 2- Bốn ô phố trước Hội trường Thống Nhất, phường Bến Nghé, quận 1 (ranh giới là phía đông nam giáp đường Nguyễn Du, đông bắc giáp đường Công xã Paris và nhà thờ Đức Bà; tây nam giáp đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hội trường Thống Nhất; tây bắc giáp đường Nguyễn Thị Minh Khai); 3- Tuyến đường Trường Sơn - Phan Đình Giót - Trần Quốc Hoàn, quận Tân Bình; 4- Khu công nghệ cao, quận 9; 5- Khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP.
Lý do chọn thí điểm là do các khu vực trên thuận lợi về mặt quy hoạch như đã có quy hoạch 1/2000, quy hoạch 1/500 hoặc quy chế quản lý kiến trúc đô thị được duyệt. Khu vực này đa dạng các loại công trình, có nhu cầu lớn về cấp phép xây dựng. “Việc thí điểm cấp phép xây dựng liên thông tại đây tác động tích cực đến thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cho TP” - Sở phân tích.
Cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong cơ chế liên thông một cửa cấp phép xây dựng dự án tại năm khu vực trên là Sở Xây dựng (công trình cấp 2 tại các tuyến đường đề xuất trên); Ban Quản lý Khu chế xuất khu công nghiệp và UBND quận Tân Phú, quận 1 và quận Tân Bình (với công trình cấp 3 trở xuống tại các tuyến đường trên). Đề xuất cơ chế liên thông của Sở áp dụng cho công trình cấp 2 trở xuống, có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp phù hợp mục đích xây dựng.
“Quy chế này không áp dụng cho nhà ở riêng lẻ, quảng cáo” - Sở lưu ý. Sở cũng đề xuất thời gian áp dụng là từ tháng 10-2016 đến cuối năm 2017. Sau đó Sở sẽ tổng kết, báo cáo và tham mưu với UBND TP về quy chế cấp phép xây dựng liên thông áp dụng chung cho địa bàn TP.
Cần thực hiện tốt công tác quy hoạch
Theo đánh giá của Sở Xây dựng, trong quy trình thực hiện dự án đầu tư, bước phê duyệt chi tiết xây dựng có tính chất quan trọng về quy định về quy mô dự án, phương án kết nối hạ tầng, phòng, chống cháy nổ… Tuy nhiên, việc lập, phê duyệt quy hoạch, xác định những tuyến phố phải lập quy chế quản lý kiến trúc đô thị chưa thực hiện thống nhất và đồng bộ. Việc công bố công khai các quy hoạch cũng chưa thực hiện đầy đủ.
“Các chủ đầu tư và người dân không có cơ sở để lập dự án, thiết kế công trình. Cơ quan cấp phép xây dựng, thẩm định thiết kế không có cơ sở xem xét hồ sơ” - Sở Xây dựng cho biết. Theo Sở, cần thực hiện tốt công tác quy hoạch để phát huy hiệu quả của công tác liên thông trong cấp phép xây dựng.
Đề xuất hợp lý, cần thiết
Việc liên thông gộp ba thủ tục cùng lúc như Sở Xây dựng đề xuất là hợp lý và cần thiết cho doanh nghiệp chúng tôi. Lâu nay đó là một vướng mắc khó khăn khi phải thực hiện từng bước một, mất thời gian lại cực nhọc đi lại. Cần thiết sớm mở rộng việc áp dụng cơ chế liên thông như trên rộng hơn nữa, trên phạm vi toàn TP thay vì chỉ có năm điểm khu vực.
Ông LÊ HỮU NGHĨA, Giám đốc Công ty Lê Thành
Cẩm Tú (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.