Viện trưởng Viện kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn Bộ Xây dựng (đơn vị chủ trì) Ngô Trung Hải cho biết: Có một số điều chỉnh cần thiết tại "khu vực trái tim" của "trái tim" Hà Nội đáp ứng với kỳ vọng của cả nước. Để làm được điều đó, một số cơ quan Bộ và khu dân cư sẽ phải di dời nhằm thực hiện quy hoạch.

Đông đảo người dân cũng như cán bộ, công chức quan tâm tới việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu trung tâm chính trị Ba Đình vì tầm quan trọng đặc biệt của quy hoạch này đồng thời có liên quan đến nơi ở và nơi làm việc của họ, Viện trưởng Viện kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn Bộ Xây dựng (đơn vị chủ trì) Ngô Trung Hải cho biết: Có một số điều chỉnh cần thiết tại "khu vực trái tim" của "trái tim" Hà Nội đáp ứng với kỳ vọng của cả nước. Để làm được điều đó, một số cơ quan Bộ và khu dân cư sẽ phải di dời nhằm thực hiện quy hoạch.


Theo Viện trưởng Ngô Trung Hải: Khu trung tâm chính trị Ba Đình (phần nghiên cứu điều chỉnh) trước đây rộng 105ha, nay mở rộng thêm thành 134,5ha là địa danh trọng yếu cả về truyền thống văn hóa và lịch sử. Khu vực này được giới hạn bởi phía Bắc là đường Hoàng Hoa Thám, đường Phan Đình Phùng và một phần công viên Lý Tự Trọng; phía Tây là đường Ngọc Hà; phía Nam là đường Sơn Tây và đường Trần Phú; phía Đông là đường Nguyễn Tri Phương.


Yêu cầu xuyên suốt đối với quy hoạch chi tiết khu vực này, là đảm bảo một khu vực có không gian, cảnh quan kiến trúc xứng tầm là trung tâm chính trị quốc gia, mật độ phù hợp, không dồn nén các công trình, hạ tầng đồng bộ, dịch vụ đầy đủ. Trên cơ sở hệ thống giao thông sẵn có, Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng nghiên cứu, làm rõ tính khả thi của việc điều chỉnh các tuyến giao thông vòng ngoài như đường Hoàng Hoa Thám, đường Thụy Khuê… cũng như xây dựng đường ngầm trong khu trung tâm. Quan tâm phương án bảo tồn các biệt thự cũ và một số yêu cầu khác.


Sẽ di dời một số cơ quan Bộ và dân cư khỏi Trung tâm Chính trị Ba Đình

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - một trong những cơ quan phải di dời.

Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chi tiết, Viện trưởng Ngô Trung Hải cho biết đề xuất sẽ có một số cơ quan Bộ di dời, như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao. Liên quan đến các khu dân cư, dự kiến sẽ di dời khu dân cư 354 với khoảng 500 hộ dân trên diện tích 2,8ha. Cơ quan chủ trì điều chỉnh quy hoạch đề xuất, cơ bản sẽ tổ chức tái định cư tại chỗ cho các hộ dân trên cơ sở đảm bảo quyền lợi và tạo thuận lợi cho các gia đình diện di dời. Đồng thời tổ chức một số công trình nhằm đối ứng cho việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch tại đây.

Ngoài ra, những biệt thự khu vực đường Trần Phú sẽ lưu giữ lại kiểu dáng kiến trúc, xử lý tình trạng cơi nới trái phép phá vỡ cảnh quan vốn có, vì đây là khu quý giá về kiến trúc cần bảo tồn. Một số căn nhà dân đang ở chưa hợp pháp liên quan đến khu vực điều chỉnh cũng phải di dời theo quy hoạch. Khu vực cổng Đoan Môn (số 18 Hoàng Diệu) được xây dựng thành công viên văn hóa lịch sử. Các khu vực như đất trụ sở của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dành một phần kết hợp với vườn Bách Thảo tạo thành thảm cây xanh…


Theo ông Hải, mục tiêu cao nhất của quy hoạch chi tiết, là đảm bảo không gian khu vực Ba Đình mang tính biểu trưng về văn hóa, lịch sử, chính trị… cả trước mắt lẫn lâu dài.

Theo Khánh Chi (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.