“Đại biểu hỏi có đảm bảo an ninh, an toàn bay không? Bộ Quốc phòng nói, đảm bảo an ninh, Thủ tướng đã đồng ý rồi. Hôm nọ tôi vừa vào kiểm tra, họ làm xong rồi. Chất vấn thì đã làm xong…”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh trả lời báo chí về một số chất vấn của đại biểu Quốc hội, liên quan đến dự án sân golf đang được triển khai ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Dự án sân golf trong sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là vấn đề có đến 4 đại biểu cùng ở đoàn Tp.HCM chất vấn Thủ tướng và hai vị bộ trưởng. Cùng gửi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa và đại biểu Huỳnh Minh Thiện.

"Bộ (hay địa phương) có cấp phép cho đầu tư sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất hay không? Nếu có thì có phù hợp với quy hoạch mở rộng sân bay và bảo đảm an toàn bay?" là câu hỏi của đại biểu Hòa.

Còn theo đại biểu Thiện, thì cử tri Tp.HCM rất bức xúc về dự án xây dựng sân golf, nhà hàng, khách sạn, biệt thự và căn hộ cao cấp trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Bốn vấn đề đại biểu Thiện đề nghị Bộ trưởng Bùi Quang Vinh phải trả lời là đảm bảo an ninh quốc phòng, đảm bảo an toàn bay, môi trường nguồn nước khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nước tưới cỏ để duy trì sân golf. Và, hiệu quả kinh tế thế nào khi mỗi đêm nhiều máy bay phải bay từ Tân Sân Nhất ra gửi ở sân bay Đà Nẵng? Thu ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm từ dự án này thế nào?

Bộ trưởng Vinh cho biết đã có văn bản trả lời đại biểu rồi. “Việc đã rồi, Thủ tướng đồng ý và người ta làm rồi, chứ có phải bây giờ đang dự kiến làm đâu”.

“Bộ Quốc phòng nói tất cả các chỉ số đều đảm bảo cả. Không có gì phải lo lắng”, ông Vinh cho biết.

Trao đổi với VnEconomy, cho biết là đã nhận được song chưa nghiên cứu kĩ câu trả lời của Bộ trưởng Vinh, đại biểu Huỳnh Minh Thiện nói rằng đề án xây dựng sân golf trong sân bay có rất lâu rồi, song qua tiếp xúc, cử tri có ý kiến thì phải yêu cầu các bộ liên quan trả lời, để thông tin lại với cử tri.

Cũng theo thông tin ông có được thì các bộ ngành hữu quan đã xem xét, đồng ý với quy hoạch dự án này, đệ trình cấp cao hơn phê duyệt.

“Các bộ thống nhất, Thủ tướng phê duyệt. Tp.HCM có quy hoạch 1/500 cho sân golf này, các bước theo đúng quy trình, thủ tục”, ông Thiện nói.

Liên quan đến các vấn đề ông nêu thì câu trả lời nhận được là, sân golf được mở ở sườn của đường bay, không ảnh hưởng nhiều. Và chủ dự án cũng đồng tình rằng các công trình khách sạn, nhà ở… sẽ được hạ độ cao, đảm bảo an toàn bay.

Về hiệu quả kinh tế, đại biểu Thiện cho hay, các bộ ngành trả lời là dự án sẽ đóng góp vào ngân sách nhà nước, thu hút lao động địa phương, còn thực tế còn phải chờ. Cân nhắc giữa lợi ích và cái hại mà dự án mang lại, Bộ yêu cầu chủ dự án có nghiên cứu để trả lời sâu hơn.

“Bước đầu tạm thời chấp nhận, và sẽ theo đuổi để các vấn đề nêu ra được thực hiện đúng”, đại biểu Thiện nói.

Cũng liên quan đến chuyện làm sân golf, trong chất vấn gửi đến Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang nêu rõ lo ngại của dư luận về dự án xây dựng sân golf với khu dịch vụ có nhà cao tầng không chỉ ở sân bay Tân Sân Nhất mà còn ở cả sân bay Gia Lâm (Hà Nội).

Vì, “như vậy là tạo thêm chướng ngại vật, vi phạm tĩnh không sân bay và đặt hoạt động hàng không vào trạng thái mất an toàn thường trực”.

Đại biểu Trang cũng cho biết, mặc dù nhà đầu tư dự định cắt giảm độ cao công trình dịch vụ từ 12 tầng xuống còn 5 tầng, nhưng theo các chuyên gia ngành hàng không thì dự án này vẫn gây áp lực cho phi công khi hạ cánh, cất cánh do ảnh hưởng đến vòng lượn của máy bay và dẫn đến những hệ lụy khó lường.

“Nếu có xảy ra các sự cố cho các chuyến bay mà nguyên nhân là do dự án này, thì Bộ Giao thông Vận tải có chịu trách nhiệm không?”, đại biểu Trang đặt câu hỏi.

Cho biết là có nhận được chất vấn này, song theo Bộ trưởng Đinh La Thăng thì đại biểu này đã “chất vấn nhầm” địa chỉ, vì đây là dự án của Bộ Quốc phòng.
Theo Nguyên Thảo (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.